Monday, November 10, 2008

TWO DOCUMENTARIES AT LIDO

THE CONVERT (2008, Panu Aree + Kong Rithdee + Kaweenipon Ketprasit, A+) and SUDDENLY, LAST WINTER (2008, Gustav Hofer + Luca Ragazzi, A+) will be shown at Lido, Siam Square, starting from Nov 13.

Wisekwai’s review of THE CONVERT:
http://thaifilmjournal.blogspot.com/2008/09/review-convert.html

Nick Palevsky’s review of THE CONVERT:
http://www.theauteurs.com/notebook/posts/317


The information below came from Thai Film Foundation:

The Convert หรือ มูอัลลัฟ หนังสารคดีไทยที่เล่าเรื่องการแต่งงานข้ามศาสนา ของหญิงสาวชาวพุทธกับหนุ่มมุสลิม หนังตามติดชีวิตของคนทั้งคู่ โดยเฉพาะหญิงสาวที่จะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองไปตามศาสนาใหม่ที่ตนนับถือ

The Convert เป็นหนึ่งในภาพยนตร์สารคดีที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก Art Network Documentary เมื่อหนังเสร็จ ก็ได้รับความสนใจจากเทศกาลหนังมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลหนังปูซาน เทศกาลหนังแวนคูเวอร์ และ เทศกาลหนังสารคดีที่ไต้หวัน เป็นต้น

ส่วนหนังสารคดีอีกเรื่อง Suddenly, Last Winter มาจากประเทศอิตาลี เล่าเรื่องราวของคู่รักเกย์ที่ตัดสินใจสร้างหนังสารคดีเรื่องนี้ขึ้น เพื่อถ่ายทอดอคดติที่มีต่อคนรักเพศเดียว หลังจากที่กฎหมายรองรับการแต่งงานของคนที่เป็นเกย์ ถูกคัดค้านจากสังคมอย่างหนัก ถึงแม้ว่าเนื้อหาหนังอาจจะฟังดูเคร่งเครียด แต่ด้วยอารมณ์ขัน และการมองโลกในแง่ดี ของผู้กำกับ ทำให้หนังมีทั้งสาระและรอยยิ้ม และ ความประทับใจ

ขณะนี้ Suddenly, Last Winter กำลังสร้างความฮือฮาไปทั่วโลก หนังฉายครั้งแรกที่เทศกาลหนังเบอร์ลิน และสามารถคว้ารางวัล Special Mention จากสาย Panorama ได้ ตอนนี้ หนังตระเวณฉายตามเทศกาลหนังทั่วโลก จนสิ้นปีนี้ หนังไปฉายมาแล้วกว่า 50 เทศกาล!

หนังสารคดีทั้ง 2 เรื่อง จะเข้าฉายที่โรงภาพยนตร์ลิโด้ ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน เป็นต้นไป โดยจะฉายสลับรอบกัน ผู้ที่สนใจอย่าลืมไปชมกัน และอย่าลืมช่วยกันกระจายข่าวนี้ด้วยนะครับ








No comments: