Saturday, October 25, 2014

Films seen on Saturday, October 25, 2014

Films seen on Saturday, October 25, 2014

1.TALES OF THE NIGHT (2011, Michel Ocelot, France, animation, A+30)

2.28 (2014, Prasanna Jayakody, Sri Lanka, A+20)

3.END CREDITS (2013, Bak Chee Hong, Malaysia, documentary, A)


4.YOUR RIVER, MY RIVER, OUR SOUL น้ำ ฟ้า ป่า น่าน (2014, Sirapak Phowboonkerd, B )

3 comments:

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

ระหว่างดูสงสัยตลอดว่าตัวละคร"รู้สึก"กับสิ่งที่พวกเขาทำจริงๆหรือ เราเลยไม่ค่อยอิน / หนังเล่าเรื่องราวของหกวัยรุ่นที่ไปสำรวจป่า และในที่สุดพยายามหาต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้นกับสิ่งที่เขาพบเจอ ไอเดียดีมีความตั้งใจแล้ว แต่เรื่องดูประดิษฐ์ + ยัดเยียดสาระให้คนดูเกินไปหน่อย / แต่ภาพสวย ธรรมชาติงดงาม / จบแล้วออกจากโรงรู้สึกอยากเปลี่ยนแปลง 0.5% = 3อันตราย แบบรักษ์โลก RoadMovie FeelGood เล่าเรื่องเดียว

ดูไปก็ไม่ต่างกับออกโปรเจกต์ออโรร่าของเราที่มีเรื่องที่ต้องการจะสื่อสารและชวนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสังคม/คนในวงกว้าง แต่เราเลือกวิธีการนำเสนอด้วยวิธีการหลากหลาย แตกต่าง และเปิดโอกาสให้คนดูได้คิด-ตีความเองมากกว่า, ต่างกันนิดเดียว เรื่องวิธีการ.. สิ่งที่ต้องการจะเล่า กับวิธีการเล่า อะไรสำคัญกว่ากัน?

Open Eyes กับมาดามนัน – มองโลกมุมใหม่กับหนัง 'น้ำ ฟ้า ป่า น่าน'
http://youtu.be/G3ShswHck40

celinejulie said...

ขอบคุณมากครับสำหรับลิงค์ของมาดามนัน ผมมีปัญหากับทัศนคติของหนังเรื่อง YOUR RIVER มากๆ คือผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการ imply ว่า ปัญหามันเกิดจาก “ชาวบ้านจังหวัดน่าน” ไปตัดไม้ทำลายป่า คือถ้าหากสาเหตุของปัญหามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ หนังเรื่องนี้ก็ควรจะพยายามทำให้ผมเชื่อด้วยการนำหลักฐาน + สถิติ + รายงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์มานำเสนอ และควรให้ฝ่ายชาวบ้านที่ถูกกล่าวหาได้แสดงความคิดเห็นและจุดยืนของตัวเองอย่างเต็มที่ด้วย การที่หนังเรื่องนี้นำเสนอภาพของชนชั้นกลางที่ไปเที่ยวแล้วสรุปปัญหาเอาเองโดยไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนแบบนี้ มันดูไม่น่าเชื่อถือเลยน่ะครับ