Tuesday, October 14, 2014

LITTLE SECRET (2013, Martin Krejci, Czech, A+30)

LITTLE SECRET (2013, Martin Krejci, Czech, A+30)

ในเทศกาล SHNIT INTERNATIONAL SHORT FILM FESTIVAL ซึ่งจัดขึ้นที่ TK PARK มีหนังที่เราชอบในระดับ A+30 หลายเรื่องด้วยกัน และหนึ่งในนั้นก็คือหนังเรื่อง LITTLE SECRET ซึ่งเป็นหนังที่เหมาะฉายให้คนไทยโดยเฉพาะเด็กนักเรียนได้ดูกันมากๆ เพราะหนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริง และให้ข้อคิดคล้ายๆกับหนังเรื่อง ROSEWOOD (1997, John Singleton) ในแง่ของการนำเสนอสภาพสังคมที่ถูกปลุกปั่นยุยงได้โดยง่าย

LITTLE SECRET มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กหนุ่มวัยรุ่นที่แม่ไปทำธุระต่างจังหวัดหรืออะไรทำนองนี้ โดยก่อนที่แม่จะไป แม่ก็กำชับว่าระหว่างที่แม่ไม่อยู่ ห้ามลูกจัดงานปาร์ตี้ในบ้านเป็นอันขาด แต่พอแม่ไปแล้ว ลูกชายก็จัดงานปาร์ตี้ในบ้านทันที และพอดึกคืนนั้น งานปาร์ตี้ก็เลิก ทุกคนในงานปาร์ตี้กลับบ้านกันหมด เหลือแค่เขากับเด็กสาวอีกคนที่เขาชอบอยู่ช่วยกันเก็บกวาดขยะในบ้าน

พอเก็บขยะเสร็จ เขากับเด็กสาวก็ลงบันไดไปด้วยกัน แต่เขานั่งบนราวบันไดแล้วรูดตัวลงมา แล้วเกิดพลาดท่า ตกราวบันไดลงไป ต้องเข้าโรงพยาบาล ต้องตัดไตหรือถุงน้ำดีหรืออะไรทำนองนี้ และปอดก็ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก เขากลัวว่าแม่จะรู้ว่าเขาจัดงานปาร์ตี้ เขาเลยโกหกแม่ว่าเขาถูกชาวยิปซีสามคนรุมทำร้าย เขาบอกว่าตอนเขาจะเดินเข้าบ้าน มีชาวยิปซีมาขอบุหรี่เขา พอเขาบอกว่าไม่มีบุหรี่ ชาวยิปซีสามคนนั้นก็รุมทำร้ายเขาจนได้รับบาดเจ็บสาหัสแบบนี้

พอแม่เขาได้ฟังเรื่องนี้ แม่เขาก็เลยไปแจ้งตำรวจ ตำรวจก็มาซักถามเขา แล้วหลังจากนั้นสถานีโทรทัศน์ก็มาทำข่าว สัมภาษณ์เขา มีวงดนตรีร็อคทำเพลงอุทิศให้เขา หนังสือพิมพ์ลงข่าวของเขากันอย่างครึกโครม ประชาชนต่างพากันพูดว่า นี่มันเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญมาก เราจะปล่อยให้ชาวยิปซีพวกนี้มาทำร้ายคนขาวที่ทำงานสุจริตอย่างพวกเราได้อย่างไรกัน เราทำผิดอะไร เราไม่มีบุหรี่ให้พวกเขา พวกเขาก็ต้องทำร้ายเราจนแทบปางตายแบบนี้เลยเหรอ แล้วในที่สุดก็มีการเดินขบวนกันตามท้องถนน ตำรวจปราบจลาจลก็ต้องถูกเกณฑ์มาเพื่อมาปราบการเดินขบวนนี้


พอดูเรื่องนี้แล้วก็เลยนึกถึง ROSEWOOD มากๆ แล้วก็นึกถึงสังคมไทยที่เคยมีการสังหารหมู่เพราะข่าวลืออย่างผิดๆด้วย

No comments: