Sunday, May 27, 2012

OUR LAND (1976, S. Assanajinda + Saenyakorn, A+) vs. LADY'S CHATTERLEY'S LOVER (1955, Marc Allégret, A++++++++++++++++++++++++++++++)

OUR LAND (1976, S. Assanajinda + Saenyakorn, A+) vs. LADY'S CHATTERLEY'S LOVER (1955, Marc Allégret, A++++++++++++++++++++++++++++++)

เราชอบแผ่นดินของเรามากในระดับ A+ จ้ะ ขณะที่ดูก็รู้สึกแอบฮาอยู่เป็นระยะๆในความเป็นเมโลดราม่าของมัน ในแง่นึงเราชอบความเป็นขนบเมโลดรามาของมันเพราะมันเป็นสิ่งที่แทบไม่ค่อยพบเจอแล้วในหนังยุคนี้

แต่ในแง่นึงเราก็ไม่ได้ชอบหนังเรื่องนี้สุดๆในระดับ A+30 นะ เพราะเราชอบหนังประเภทที่ "นางเอกเงี่ยนอยากได้ผัวหล่อ" และจบลงด้วยการที่ "เธอทิ้งทุกอย่างในสังคมเพื่อไปเอากับผัวหล่ออย่างมีความสุข" อย่าง LADY CHATTERLEY'S LOVER (1955, Marc Allégret, A+30) มากกว่า ฮ่าๆๆ คือตัวหนังแบบ "แผ่นดินของเรา" หรือเนื้อเรื่องแบบ "แผ่นดินของเรา" มันไม่ได้ผิดอะไรหรอกนะ แต่เราดู LADY CHATTERLEY'S LOVER (1955) แล้วเรามีความสุขมากกว่าน่ะ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างหนังสองเรื่องนี้ก็คือความเงี่ยนทำให้นางเอกของ "แผ่นดินของเรา" โดน "ลงโทษ" แต่ความเงี่ยนทำให้นางเอกของ LADY CHATTERLEY'S LOVER "is handsomely rewarded" ในตอนจบ เราก็เลยยกให้ LADY CHATTERLEY'S LOVER (1955) เป็นหนึ่งในหนังที่ชอบที่สุดในปีนี้ และ Lady Chatterley ในหนังเรื่องนี้คือวีรสตรีในดวงใจเรา



No comments: