KIDNAP (2017, Luis Prieto, A+15)
อินมาก 555 สาเหตุที่อินคงเป็นเพราะ Halle Berry สะท้อนความเครียดของตัวละครออกมาได้ดีมากด้วยแหละ
คือถ้านักแสดงไม่เก่งจริง เราคงไม่อินไปเลย
เหมือนหนังมันตอบสนองด้านมืดของเรายังไงไม่รู้ เพราะพอเราเห็นหน้าตัวร้ายแล้วเรารู้สึกอยากตบมาก
แล้วพอมีฉากนางเอกจัดการกับคนร้ายจริงๆ เราก็จะรู้สึก “สะใจ” มากๆ
มันเหมือนเราอยากมีโอกาสระบายออกด้วยการตบคนแบบนี้ในชีวิตจริงๆ แต่ไม่สามารถทำได้
หรือไม่มีโอกาสได้ทำ หนังมันก็เลยช่วยให้เราได้ระบายออกผ่านทางการให้นางเอกตบตีกับคนเหล่านี้แทน
นึกๆดูแล้วหนังอเมริกันเกี่ยวกับความผูกพันแม่-ลูกที่ประทับใจเรามีหลายเรื่องออกมาในรูปแบบหนังบู๊หรือทริลเลอร์นะ
อย่างเช่น THE FORGOTTEN (2004, Joseph Ruben) กับ EVERLY
(2014, Joe Lynch) ในขณะที่หนังญี่ปุ่นเกี่ยวกับแม่-ลูก
มักออกมาในรูปแบบ “คุณแม่เป็นมะเร็ง”
คือเราจะนึกไม่ค่อยออกว่ามีหนังญี่ปุ่นเรื่องไหนบ้างที่ตัวละครคุณแม่ลุกขึ้นมาตามล่าคนร้ายเพื่อช่วยลูกแบบ
THE FORGOTTEN, EVERYLY หรือ KIDNAP และเราก็นึกไม่ค่อยออกว่ามีหนังอเมริกันเรื่องไหนบ้างที่เกี่ยวกับ
“คุณแม่เป็นมะเร็ง” ในแบบเดียวกับหนังญี่ปุ่น
ในรูปประกอบ จะมี Sally Field จาก EYE FOR AN
EYE (1996, John Schlesinger) อยู่ด้วย 555
2:22 (2017, Paul Currie, A-)
เหมือนกับว่า พอได้ดูหนังเกี่ยวกับ “ช่วงเวลาที่กูต้องตาย” อย่าง THE 100TH LOVE WITH YOU (2017, Sho
Tsukikawa) กับ BEFORE I FALL (2017, Ry Russo-Young) ไปแล้ว มันเลยทำให้หนังเรื่อง 2:22 ดูจืดไปเลย หรือดูไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่
ส่วนรูปนี้เป็นรูปของ Sam Reid ที่ร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้
No comments:
Post a Comment