Films I saw on Sunday, July 30, 2017
1.BANK-ROBBERS ต้องปล้น (1990, Choochai
Ong-ardchai, A+30)
ถ้าปรับเนื้อเรื่องใหม่แค่นิดเดียว มันจะกลายเป็นหนังรักสามเส้าในทันที
กลายเป็นเรื่องของพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง กับวรเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ ตบกันเพื่อแย่งอำพล
ลำพูนเป็นผัว
ชอบ “สีสัน” ในหนังเรื่องนี้มาก
สีแช้ดๆในหนังเรื่องนี้ทำให้นึกถึงพวกหนังอิตาลีในทศวรรษ 1970
ส่วนการจัดแสงในหนังเรื่องนี้ทำให้นึกถึงหนังฮ่องกงในทศวรรษ 1980
เราว่า “บท” โอเคเลยนะ เมื่อเทียบกับหนังไทยโดยทั่วไป
2.WILD (2016, Nicolette Krebitz, Germany, A+30)
3.FISHTANK (2017, Sikarnt Skoolisariyaporn, short film, A+15)
อันนี้เหมือนเป็นวิดีโออาร์ตค่ะ ถ่ายตู้ปลาหลายๆตู้
โดยที่แต่ละตู้จะมีของประกอบตู้เป็นฉากจำลองอารยธรรมต่างๆที่ไม่ซ้ำกัน อย่างเช่นตู้นึงเป็นอารยธรรมอียิปต์โบราณ
อีกตู้ปลานึงเป็นอารยธรรมกรีกโบราณ แล้วก็มีอันนึงเหมือนเป็นรูปปั้นใครสักคน +
เสียงเพลงคล้ายๆเพลงชาติของประเทศอะไรสักอย่าง เราเดาว่าอาจจะเป็นรูปปั้นเลนิน
แล้วเป็นเพลงชาติโซเวียตหรือเปล่า อะไรทำนองนี้ หนังไม่บอกเลยว่าต้องการจะสื่ออะไร
แต่เราดูแล้วนึกถึงการล่มสลายของ “อารยธรรม”, “แนวคิดทางการเมือง”, “ผู้มีอำนาจทางการเมือง”
อะไรทำนองนี้
4.CRAZY LOVE รักเป็นบ้า (2017, Wirote
Thongchiew, C)
ในเรื่องนี้เราจองรับบทเป็น “ภารโรงสาวที่ชอบแอบดูพระเอกแก้ผ้าอาบน้ำ
แล้วก็ช่วยตัวเองด้วยการเอากับไม้ถูพื้นขณะดูพระเอกแก้ผ้าอาบน้ำ”
อยากดูพร้อมกับเพื่อนๆแก๊งหนังสั้นมาราธอนมากๆ ดูแล้วหยุดหัวเราะไม่ได้ในหลายๆฉาก
โดยเฉพาะฉากที่พระเอกตามหานางเอกที่หายตัวไป แล้วพระเอกก็ไปถามคุณป้าข้างบ้านในทำนองที่ว่า
“ป้าเห็นฟ้าบ้างมั้ยครับ เขาหายตัวไป”
“แล้วหาทั่วแล้วยังล่ะ บางทียิ่งเราหามากเท่าไหร่
เราก็อาจจะยิ่งไม่เจอก็ได้นะ”
!?!!!!!!!!!!!!!!!!!
คือประโยคสนทนาข้างต้นนี่นึกว่า หนักกว่า “ศิษย์โง่ไปเรียนเซ็น”
อีกน่ะค่ะ คืออีคุณป้าต้องการอะไรคะ ต้องการให้พระเอกหาให้ทั่ว
หรือว่าต้องการให้พระเอกหยุดหา แล้วที่บอกว่า “ยิ่งหา จะยิ่งไม่เจอ” นี่
มันคืออะไรคะ มันคือหลักการใช้เหตุผลอะไรในการพูดแบบนี้กับคนที่ตามหาคนหาย นึกว่า Luis Bunuel ยังต้องยกมือไหว้
ที่ไม่สามารถคิดบทสนทนาแบบนี้ในหนังของตัวเองได้ 55555
No comments:
Post a Comment