Wednesday, August 02, 2017

NA WEWE

NA WEWE (2010, Ivan Goldschmidt, Belgium/Burundi, short film, A+30)

หนังสั้นเรื่องนี้เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์ หนังเล่าเรื่องของรถตู้ที่บรรทุกผู้โดยสารหลายเชื้อชาติ และรถตู้คันนี้ก็เข้าไปเผชิญกับสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ระหว่างชาว Hutu กับชาว Tutsi ใน Burundi ในปี 1994

เพิ่งรู้จากหนังเรื่องนี้ว่ามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ใน Burundi ด้วย เพราะก่อนหน้านี้เรารู้แต่เรื่องของ Rwanda ไม่นึกว่าใน Burundi สถานการณ์ก็เลวร้ายเหมือนกัน

ตอนดูจะกลัวมากๆ เพราะเราเคยดูหนังเกี่ยวกับสงครามในแอฟริกาอย่าง HOTEL RWANDA (2004, Terry George), BEASTS OF NO NATION (2015, Cary Joji Fukunaga), BLOOD DIAMOND (2006, Edward Zwick), THE CONSTANT GARDENER (2005, Fernando Meirelles), IN A BETTER WORLD (2010, Susanne Bier), THE LAST FACE (2016, Sean Penn) มาแล้ว เราก็เลยรู้สึกว่า ไม่มีตัวละครใดที่จะปลอดภัยเมื่อไปอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ในแอฟริกา และสิ่งที่โหดร้ายที่สุดสามารถเกิดขึ้นได้ในสถานการณ์แบบนี้

จริงๆแล้วมันมีหนังแบบนี้เยอะเหมือนกันนะ หนังเกี่ยวกับ "แบบทดสอบความเป็นมนุษย์" ในช่วงสงครามกลางเมือง โดยใช้ผู้โดยสารต่างเชื้อชาติและต่างศาสนาที่ต้องมาร่วมเดินทางด้วยกัน แต่เราก็ชอบหนังกลุ่มนี้เกือบทุกเรื่องเลย เพราะหนังกลุ่มนี้มันพูดถึงหนึ่งในสิ่งที่เราหวาดกลัวมากที่สุดในชีวิตน่ะ นั่นก็คือ genocide และ massacre ที่เกิดขึ้นจริงในอดีต และอาจจะเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

ตัวอย่างของหนังกลุ่มนี้ก็มีเช่น

1.FOTOGRAF (2001, Kazim Oz, Turkey) ที่เล่าเรื่องมิตรภาพของชายหนุ่มสองคนที่เดินทางโดยรถบัสคันเดียวกันท่ามกลางภาวะไม่สงบ โดยคนหนึ่งเป็นทหารตุรกี ส่วนอีกคนเป็นกบฏชาวเคิร์ด เรื่องนี้ถือเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบมากที่สุดในชีวิต

2.MR. & MRS. IYER (2002, Aparna Sen, India) อันนี้เป็นเรื่องของชาวมุสลิมกับชาวฮินดูที่โดยสารรถบัสคันเดียวกันท่ามกลางเหตุการณ์จลาจล จริงๆแล้วเราไม่ได้ชอบหนังเรื่องนี้มากเท่าไหร่ แต่ concept ตั้งต้นของมันน่าสนใจดี

3.HIJAB (2017, Trongpol Sitthipoon, Surasak Chedueramae, Issariyaporn Na Songkhla) ที่เล่าเรื่องชาวพุทธกับชาวมุสลิมที่โดยสารรถตู้คันเดียวกันในเขตชายแดนภาคใต้

No comments: