Thursday, January 25, 2018

TAIWAN FILM FESTIVAL 2018

TAIWAN FILM FESTIVAL 2018

in roughly preferential order

1.A BRIGHTER SUMMER DAY (1991, Edward Yang, Taiwan, second viewing, A+30)

2.HANG IN THERE, KIDS! (2016, Laha Mebow,Taiwan, A+30)

3.MISSING JOHNNY (2017, Xi Huang, Taiwan, A+30) 

4.A FISH OUT OF WATER (2017, Lai Kuo-an, Taiwan, A+30)

5.WHITE ANT (2016, Chu Hsien-Che, Taiwan, A+30)

6.THE LAUNDRYMAN (2015, Chung Lee, Taiwan, A+30)

7.ODE TO TIME (2016, Hou Chi-jan, Taiwan, documentary, A+25)

8.GODSPEED (2016, Chung Mong-Hong, Taiwan, A+10)

จริงๆแล้วอันดับ 2, 3, 4 ชอบเท่าๆกัน ตัดสินไม่ได้ว่าชอบหนังเรื่องไหนมากกว่ากัน MISSING JOHNNY ดูจะเป็นหนังที่ดีที่สุดในสามเรื่องนี้ และน่าจะเป็นหนังที่เข้าทางเรามากที่สุด “ในทางทฤษฎี” (เพราะปกติแล้วเราจะชอบหนังแบบ slice of life แบบนี้) แต่ “ในทางปฏิบัติ” แล้ว เรากลับรู้สึกอิ่มเอมกับ HANG IN THERE, KIDS! มากๆ เราก็เลยยกให้มันอยู่อันดับสองไปก่อน ส่วน A FISH OUT OF WATER ก็เป็นหนังที่ทำให้เรารู้สึกสะเทือนใจมากๆไปกับชะตากรรมของตัวละคร คือเหมือน MISSING JOHNNY ทำให้เราประทับใจกับ “วิธีการนำเสนอชีวิตตัวละคร” แต่ A FISH OUT OF WATER ทำให้เราประทับใจกับ “ชีวิตตัวละคร” น่ะ MISSING JOHNNY เป็นเรื่องของ approach ส่วน  A FISH OUT OF WATER เป็นเรื่องของ story


แน่นอนว่าพอเวลาผ่านไปอีกหลายเดือน เราถึงจะรู้แน่ชัดว่าหนังเรื่องไหนอยู่กับเรานานที่สุด บางทีพอถึงปลายปี หนังที่เราคิดถึงบ่อยที่สุดอาจจะเป็น THE LAUNDRYMAN ก็ได้

No comments: