Sunday, June 28, 2020

TOOK MY LOVE


ขอบันทึก moment ประทับใจในการได้เจอเพื่อนๆ cinephiles โดยบังเอิญในวันนี้

วันนี้เราเจอกับเพื่อน A, เพื่อน B และเพื่อน C โดยบังเอิญที่โรงหนัง หลังจากดูหนังเสร็จ เพื่อน A ก็พูดกับพวกเราว่า

“เมื่อวันก่อนไปเดินร้าน B2S มา เห็นหน้าปกฌอนอยู่บนปกหนังสือแล้วอารมณ์เสียมากๆ”

แล้วเพื่อน A กับ B ก็แยกไป หลังจากนั้นเพื่อน C ก็หันมาถามเราว่า

“คุณจิตรรู้ไหมครับว่า ทำไมเพื่อน A เขาถึงเกลียดฌอน จินดาโชติมากๆ”

มิสจิตร: 55555

(เพื่อน C เป็นคนที่ไม่เล่น facebook)
 ------------------------
A task given by Jumpol

- 10 albums that greatly influenced your musical taste

- 1 album per day for 10 consecutive days.

Day 5 -- ENERGIQUE (1992) by Bizarre Inc

เพลง TOOK MY LOVE ในอัลบัมนี้ ถือเป็นเพลงที่เปลี่ยนชีวิตของเรา

เราไปเที่ยวเธคครั้งแรกในช่วงฤดูร้อนปี 1993 ที่ Rome Club ในสีลมซอย 4 ก่อนหน้านั้นเราไม่เคยไปเที่ยวเธคเลย เพราะเราจน ไม่มีเงิน แต่อยู่ดีๆเพื่อนคนนึงก็พบว่ามันมีคูปองเข้า Rome Club ฟรี (หรือลดราคา เราจำไม่ได้แน่นอน) แถมไว้ในสมุดโทรศัพท์ พวกเราก็เลยเอาคูปองฟรีนี้ไปเที่ยวกัน

พอเข้าไปแล้วเราก็ตกตะลึงกับ "พลังที่แท้จริงของเพลง dance" มากๆ นึกถึงที่คนชอบพูดๆกันว่า พลังที่แท้จริงของหนังบางเรื่อง (แบบหนังอย่าง THE LAST EMPEROR) ต้องดูในโรงภาพยนตร์จอใหญ่ๆ ไม่ใช่ดูในจอทีวีเล็กๆ

เราเองก็หลงรักการฟังเพลง dance มาตั้งแต่ปี 1988 แต่ก็ไม่เคยเข้าเธคมาก่อน พอได้ฟังเพลง dance ในเธคเป็นครั้งแรก เราก็เลยรู้สึกตกตะลึงกับพลังของมันมากๆ เหมือนการฟังเพลง dance ทางวิทยุในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเป็นการเจอกับอุซางิจัง แต่การฟังเพลง dance ในเธคเหมือนกับการเจออุซางิจังตอนแปลงร่างเป็น Sailor Moon แล้ว มันหนักกว่ากันมากๆ

แต่เข้าไปแล้ว เราก็ไม่กล้าเต้น ยืนอยู่ชั้นสองไปเรื่อยๆ ฟังเพลงไปเรื่อยๆเป็นเวลานาน

จนกระทั่ง Rome Club เปิดเพลง TOOK MY LOVE ซึ่งเป็นเพลงโปรดของเรานี่แหละ เราก็เลยอดรนทนไม่ไหว ต้องลงไปเต้นที่ชั้น 1 และก็เริ่มติดใจการเที่ยวเธคตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

พอเราเรียนจบ เริ่มหาเลี้ยงตัวเองได้ เราก็เลยเริ่มไปเที่ยว DJ STATION สีลมซอยสองบ่อยมาก มันกลายเป็นสิ่งเสพติด เป็นบ้านหลังที่สองของเรา บางเดือนเราไปเที่ยวถึง 11 คืนต่อเดือน บางคืนเที่ยวเสร็จ เราก็กลับมานอนที่ห้องตอนตีสามถึงตีห้า แล้วก็ออกไปทำงาน ไม่รู้ยุคนั้นทำไปได้ยังไง ไม่รู้ไปเอาเรี่ยวแรง กำลังวังชามาจากไหน

เราเสพติดการเที่ยว DJ Station อย่างรุนแรง มีบางเดือนเราชักหน้าไม่ถึงหลัง เงินเดือนไม่พอใช้ ต้องเอาของไปเข้าโรงจำนำ ต้องหยิบยืมเงินเพื่อนๆมาใช้ หนังโรงหลายๆเรื่องที่เข้าฉายในยุคปลายทศวรรษ 1990 เราก็ไม่มีเงินไปดู เราก็เลยยังไม่เคยดูหนังอย่าง CON AIR (1997, Simon West), ARMAGEDDON (1998, Michael Bay), COYOTE UGLY (2000, David McNally), etc. จนถึงปัจจุบันนี้ (แต่ยุคนั้นเราไปดูหนังเทศกาลนะ เพราะเทศกาลส่วนใหญ่ฉายหนังฟรี)


อย่างไรก็ดี พอถึงเดือนพ.ย.ปี 2000 เราก็เลิกไปเที่ยวเธค เพราะเราเริ่มอ้วนขึ้น พอเดินเข้าไปในดีเจ เพื่อนๆก็ถามว่า เราท้องเหรอ เราก็เลยสูญเสียความมั่นใจ กะว่าลดความอ้วนได้เมื่อไหร่ เราจะกลับไปเที่ยวอีก ปรากฏว่าเรามีแต่อ้วนขึ้นเรื่อยๆ ลดความอ้วนไม่สำเร็จสักที เราก็เลยไม่เคยได้กลับไปเที่ยวเธคหรือ DJ Station อีกเลยหลังจากคืนวันที่ 9 พ.ย.ปี 2000 เป็นต้นมา

เพลง TOOK MY LOVE ในอัลบัม ENERGIQUE ของ Bizarre Inc ก็เลยเหมือนกลายเป็น “จุดหักเห” สำคัญ หรือจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตเรา การได้ฟังเพลงนี้ใน ROME CLUB มันเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของ chapter ใหม่ในชีวิตเราที่กลายเป็นคนเสพติดการเที่ยวเธคในปี 1993 และ chapter นั้นของชีวิตเราก็สิ้นสุดลงในคืนวันที่ 9 พ.ย.ปี 2000


No comments: