Wednesday, June 10, 2020

CASUAL RELATIONS (1974, Mark Rappaport, 84min, A+30)


CASUAL RELATIONS (1974, Mark Rappaport, 84min, A+30)

มีบางฉากที่ทำให้นึกถึง James Benning + Marguerite Duras + Chantal Akerman + Lav Diaz + Maya Deren + Teeranit Siangsanoh แต่ Mark Rappaport ทำให้ฉากเหล่านี้ออกมาดูตลกมากๆ หัวเราะจนน้ำหูน้ำตาไหลในหลายๆฉาก

รู้สึกว่ามันคลาสสิคทุกฉากทุกตอน หนึ่งในฉากที่ชอบสุดขีดคือฉากที่ตัวละครขับรถไปเรื่อยๆ แล้วกล้องก็ถ่ายวิวสองข้างทางไปเรื่อยๆ ซึ่งวิวมันไม่มีอะไร “สำคัญ” เลย แต่พอรถขับลอดใต้สะพานเมื่อไหร่ ก็จะมีเสียง voiceover ดังขึ้นมาว่า “พวกเขาขับรถผ่านสะพาน” “พวกเขาขับรถผ่านสะพาน” คืออะไรแบบนี้ทำให้เราหัวเราะจนฉี่แทบราด เพราะเราขำมากๆที่หนังมันจงใจใส่ voiceover ที่ไม่มีความจำเป็นใดๆแม้แต่นิดเดียวเข้ามา (เพราะเราก็ “เห็น” อยู่แล้วว่าตัวละครขับรถผ่านสะพาน) และหนังจงใจทำราวกับว่า การที่ตัวละครขับรถผ่านสะพาน เป็นอะไรที่สำคัญเหลือเกิน ทั้งๆที่มันไม่มีความสำคัญอะไรเลยแม้แต่นิดเดียว 555555 คือกราบมากๆ ไม่นึกว่าจะมีคนคิดมุกตลกแบบนึ้ขึ้นมาได้ด้วย

ฉากที่ตัวละครหญิงสาวนั่งเหม่อเป็นเวลา 10 นาที ก็ทำเอาเราหัวเราะจนฉี่แทบราด คือฉากแบบนี้เราอาจจะพบได้ในหนังของ Duras + Akerman + Lav Diaz + Tsai Ming Liang หรือกลุ่มหนังอาร์ตนิ่งช้าอะไรทำนองนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วฉากแบบนี้มันจะทำออกมา “ตราตรึง” และมี “พลังสะกดจิตผู้ชม” แต่ Rappaport กลับทำให้เราหัวเราะจนหยุดไม่ได้ในฉากนี้ ไม่รู้เขาทำได้ยังไง


No comments: