Thursday, February 04, 2021

OLD JAPANESE DIRECTORS

 

ของเรา Ozu คือตัดไปได้เลยเป็นอันดับแรก เพราะเรา ไม่อินกับครอบครัวในหนังของเขาเลยแม้แต่นิดเดียว 555 คือหนังของเขา ดีสุดๆแต่ดูแล้ว ไม่อินเลย

 

ส่วน Kurosawa เราก็ชอบหนังของเขาอย่างสุด ๆ แต่หนังของเขาเหมือนไม่ได้บาดลึกเข้าไปในจิตใจเราน่ะ

 

ส่วน Mizoguchi นั้นจริงๆแล้วน่าจะเข้าทางเรามากๆ แต่เราได้ดูหนัง ผู้หญิงของเขาน้อยเกินไป คือเราว่าเขาน่าจะทำหนัง ผู้หญิงได้เข้าทางเราอย่างสุดๆ น่ะ เพราะเราชอบ THE WATER MAGICIAN (1933) กับ A GEISHA (1953) อย่างรุนแรง แต่เราเฉย ๆ กับ UGETSU (1953) และ THE CRUCIFIED LOVERS (1954)

 

จริงๆแล้วผู้กำกับหนังญี่ปุ่นยุคโบราณมีอีกหลายคนมากที่เราได้ดูหนังของเขาน้อยเกินไป (หรือยังไม่ได้ดูเลย) อย่างเช่น Teinosuke Kinugasa, Sadao Yamanaka, Keisuke Kinoshita,Kozaburo Yoshimura เราก็เลยนำผู้กำกับกลุ่มนี้มาเปรียบเทียบด้วยไม่ได้ 55555

 

Yuzo Kawashima ผมเคยดูแค่เรื่องเดียว แต่ก็ชอบสุด ๆ ครับ ส่วน Hiroshi Shimizu กับ Heinosuke Gosho ผมไม่เคยดูเลย อยากดูมากๆ

 

Kaneto Shindo ผมก็ชอบสุด ๆ ครับ แต่เนื่องจากผมเคยดูแต่หนังของเขาตั้งแต่ทศวรรษ 1960 เป็นต้นมา (ตั้งแต่ THE NAKED ISLAND) ผมก็เลยมักจะรู้สึกว่าเขาอยู่รุ่นเดียวกับพวก Shohei Imamura, Nagisa Oshima มากกว่า 555 ผมก็เลยไม่ได้คิดจะนำเขามาเปรียบเทียบกับรุ่น Naruse, Ozu ที่จบบทบาทการทำงานในทศวรรษ 1960 ทั้งที่จริงๆแล้ว Shindo ก็กำกับหนังมาตั้งแต่ทศวรรษ 1950 และน่าจะเรียกว่าอยู่รุ่นเดียวกับ Akira Kurosawa ได้เหมือนกัน

 

Kon Ichikawa ก็เป็นอีกคนที่อยู่ “รุ่นก้ำกึ่ง” เหมือนกัน แต่ผมชอบหนังของ Kon Ichikawa แค่บางเรื่อง ก็เลยไม่คิดจะนำเขามาเปรียบเทียบด้วย  555555

No comments: