Monday, September 26, 2005

THE INNOCENTS (JACK CLAYTON)

ตอบคุณ NIGHTY

RICE RHAPSODY มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณแม่คนหนึ่งที่เป็นคนเชื้อสายจีน แต่เธอเป็นเจ้าของร้านข้าวมันไก่ในสิงคโปร์ ร้านของเธอเพิ่งผ่านการตกแต่งใหม่ ส่วนตัวเธอก็มีลูกชาย 3 คน ลูกชายคนโตสุดของเธอมีอาชีพเป็นสจ็วร์ต ส่วนคนที่สองจำไม่ได้ว่าทำมาหากินอะไร ส่วนคนที่สามยังเรียนอยู่ ลูกชายสองคนแรกของเธอเป็นเกย์ และตอนนี้เธอก็กังวลว่าลูกชายคนที่สามของเธออาจจะเป็นเกย์เหมือนพี่ชายทั้งสองคน เธอก็เลยรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนต่างชาติที่เป็นสาวฝรั่งเศสให้มาพักอยู่ที่บ้าน เพราะหวังว่าสาวฝรั่งเศสคนนี้อาจจะช่วยโน้มนำลูกชายคนที่สามของเธอไปในทาง heterosexual ได้

รู้สึกว่าทั้ง RICE RHAPSODY และ DEAR FRANKIE ที่ฉายอยู่ที่ house rca ตอนนี้เป็นหนังที่เหมาะจะฉายควบกันอย่างนี้มาก เพราะทั้งสองเรื่องพูดถึงความรักที่แม่มีต่อลูกชายเหมือนกัน และอาจจะเป็นการแสดงความรักในทางที่ผิดๆถูกๆ เหมือนกัน นอกจากนี้ ทั้งสองเรื่องนี้ยังเป็นหนังที่น่ารักมากๆ และเป็นหนังที่เต็มไปด้วยตัวละครที่เป็นคนจิตใจดีงาม แต่ไม่ดีจนเว่อร์เกินเหตุ แทบจะนึกไม่ออกเลยว่ามีตัวละครคนใดบ้างในหนังสองเรื่องนี้ที่เรียกว่าเป็น “คนชั่ว” หรือ “ผู้ร้าย” ได้ การได้ดูหนังสองเรื่องนี้ทำให้ดิฉันหลงลืมคนชั่วที่พบเจอในชีวิตจริงไปได้ชั่วขณะ เฮ้อ ถ้าโลกแห่งความเป็นจริงมีแต่ตัวละครจิตใจดีเหมือนในหนังสองเรื่องนี้ได้ก็คงจะดีมากๆ

นอกจากนี้ การแสดงของนักแสดงทั้งใน RICE RHAPSODY และ DEAR FRANKIE ก็ถูกใจดิฉันมากๆทั้งสองเรื่องเลยค่ะ

ชอบฉาก “แมด” กับ “เฮล” ทักทายกันใน DEATH BECOMES HER (1992, A-) มากเลยค่ะ แต่ถ้าหากพูดถึงหนังตลกของเมอรีล สตรีพแล้ว ดิฉันชอบ SHE-DEVIL (1989, SUSAN SEIDELMAN, A+) มากกว่าค่ะ



ตอบน้อง merveillesxx

โฮะ โฮะ โฮะ มิน่าล่ะ ตอนที่อ่านก็พยายามนึกอยู่เหมือนกันว่าใน THE HOURS มีฉากประตูปิดจนต้องสะดุ้งเฮือกฉากไหน ยังคิดอยู่เลยว่าอาจจะต้องดูหนังเรื่องนี้อีกรอบเสียแล้ว

เคยได้ยินบางคนบอกว่าถ้าหากชอบหนังเรื่อง THE OTHERS (A+) ก็ควรจะหาหนังเรื่อง THE INNOCENTS (1961, JACK CLAYTON) ที่สร้างจากบทประพันธ์เรื่อง THE TURN OF THE SCREW ของ HENRY JAMES มาดูคู่กันค่ะ

สิ่งที่น่าดีใจมากๆก็คือว่าดีวีดีหนังเรื่อง THE INNOCENTS ออกวางแผงในวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมาในสหรัฐค่ะ
http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/B0009X75EC/qid=1127726517/sr=1-1/ref=sr_1_1/104-3790893-5923103?v=glance&s=dvd

THE INNOCENTS มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณครูสาวแก่ (DEBORAH KERR) ที่รับหน้าที่สอนเด็กสองคนในคฤหาสน์หลังหนึ่ง ในตอนแรกนั้นเธอรู้สึกว่าคฤหาสน์หลังนี้สงบน่าอยู่มาก แต่หลังจากที่เธอได้ทราบความจริงที่น่าสยดสยองเกี่ยวกับชะตากรรมของคุณครูคนก่อนและคนที่เคยอยู่ในคฤหาสน์หลังนี้ เธอก็เริ่มสงสัยว่าลูกศิษย์สองคนของเธออาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับอะไรบางอย่างจากปรโลก

THE INNOCENTS ได้ WILLIAM ARCHIBALD + TRUMAN CAPOTE มาเขียนบทให้
http://www.imdb.com/title/tt0055018/fullcredits#writers

ตอนนี้มีหนังสองเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของ TRUMAN CAPOTE นั่นก็คือเรื่อง

1.CAPOTE
http://www.imdb.com/title/tt0379725/

2.HAVE YOU HEARD? (2006, DOUGLAS MCGRATH)
http://www.imdb.com/title/tt0420609/

No comments: