Tuesday, May 06, 2008

MY BLOG IS MENTIONED IN A NEWSPAPER!!!!

Filmsick just told me that a Thai newspaper, Krungthep Thurakij, wrote about my blog and his blog on Sunday, April 27. I’m very glad. I don’t know who the columnist of this newspaper is, but I would like to thank him/her very much.

Here is that column in the newspaper:
http://www.bangkokbiznews.com/jud/wan/

"บล็อกรีวิว

ความรู้ออนไลน์

: ส้มจีน

Knowledge is power เป็นคำพูดที่เรามักจะได้ยินอยู่เสมอๆ ใครจะเถียงว่า จริงไม่จริง เราไม่สนใจ แต่รู้ไว้ว่า ใส่บ่าแบกหาม เป็นคำพูดไทยๆ ที่ใช้ได้เสมอ

http://pinporamet.wordpress.com/ จึงเป็นบล็อกที่อยากหยิบยกมาแนะนำกันในช่วงเซ็งๆ รัฐบาล (เกี่ยวมั้ยเนี่ย) บล็อกนี้เป็นบล็อกดีๆ ของปกป้อง จันวิทย์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ความจริงก็รู้อยู่ว่า เอามาแนะนำช้าไปหน่อย คนที่อ่านเป็นประจำอยู่แล้ว อ่านกระโดดข้ามไปเลยก็ได้นะคะ แต่ถ้าใครที่ยังไม่เคยอ่าน ก็อยากให้ลองเข้าไปอ่านความเห็นแสบๆ คันๆ ของอาจารย์หนุ่มไฟแรงคนนี้

เนื้อหาที่เขาหยิบยกมาพูดก็เป็นเรื่องที่เข้ากับกระแสเมืองไทย อาทิเช่น เรื่อง CSR (Corporate Social Responsibility) ที่ (ในความเห็นของเขา) ว่าด้วยเรื่องการแบ่งกำไรเสี้ยวเล็กๆ ขององค์กรขนาดใหญ่ ที่ถึงแม้จะได้มาจากการเอาเปรียบผู้บริโภค (ก็ตาม) แล้วนำมาแบ่งปันประโยชน์เพื่อส่วนรวม เพื่อสร้างภาพลักษณ์หล่อๆ ลดความรู้สึกผิด ฯลฯ และนำไปสู่ปัญหาหลายอย่างที่ตามมา

หรืออย่างเรื่องการตั้งชื่อหนังไทยเรื่อง ผีกระชากหัว ที่ต้องขอย้ำว่า ห้ามผวนเด็ดขาด ก็เป็นเรื่องที่เขานำมาพูดคุยได้อย่างสนุกสนาน จากเรื่องราวใกล้ๆ ตัวเรา

ใครอยากอ่านเรื่องราวสนุกๆ แฝงด้วยความคิดเห็นใหม่ๆ คมๆ เข้ากับกระแสก็เข้าไปอ่านกันได้ แต่อาจจะต้องอดใจรอนิดหนึ่ง กว่าจะได้อ่านเรื่องใหม่ๆ คาดว่าอาจารย์คงจะงานเยอะ เลยไม่ค่อยมีเวลาอัพบล็อกเท่าไรนัก J

ส่วนบล็อกที่เหลือที่อยากจะแนะนำ เป็นบล็อกให้ความรู้เหมือนกัน แต่เป็นบล็อกให้ความรู้เรื่องหนังโดยเฉพาะ เริ่มจาก http://atrickofthelight.wordpress.com/ บล็อกนี้เป็นอีกหนึ่งความพยายามของคนรักหนังที่มาในรูปแบบของนิตยสารออนไลน์ ที่มีชื่อว่า "กลแสง" โดยมีนักเขียนที่มาร่วมด้วยช่วยกัน อันเป็นที่รู้จักกันดีในวงการคนรักหนังอย่าง ดวงกมลฟิล์มเฮาส์ ทรงยศ แววหงษ์ filmsick fimvirus ฯลฯ

เนื้อหาภายในบล็อกมีการอัพเดทข่าวคราวแวดวงภาพยนตร์ในบ้านเรา ส่วนใหญ่เป็นเทศกาลหนังดีๆ ที่มีการจัดฉายอยู่เป็นระยะๆ แต่อาจจะยังไม่ได้รับการโปรโมทมากนัก อาทิเช่น เทศกาลหนังญี่ปุ่น หนังทดลอง หนังสั้น ฯลฯ รวมไปถึงการตอบปัญหาคาใจประสาคอหนัง อาทิเช่น ความเป็นมาและแนวทางการทำงานของ Ingmar Bergman หรือการหยิบยกประเด็นน่าสนใจมาถกเถียงแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งเมื่อได้อ่านคำตอบแล้ว คุณก็อาจจะหลงรักคนตอบคำถามไปเลย เนื่องมาจากความตั้งใจ การทำการบ้าน และความรู้แน่นปึ้กที่มาพร้อมกับความเป็นกันเองของผู้ตอบ

เมื่อได้เห็นความพยายามของชุมชนคนรักหนังแห่งนี้แล้ว ก็ทำให้รู้สึกชื่นชมและอยากให้ช่วยกันเข้าไปให้กำลังใจในความมุ่งมั่นสร้างสรรค์ของพวกเขากันมากๆ นะคะ

ส่วนคอหนังแบบเข้มข้นมากๆ ต้องเข้ามาที่ http://celinejulie.blogspot.com/ บล็อกนี้เป็นบล็อก 2 ภาษา ไทยบ้าง อังกฤษบ้าง แล้วแต่หัวข้อที่ผู้เขียนจะหยิบยกมาพูดถึง ที่บอกว่าบล็อกนี้เหมาะสำหรับคอหนังตัวจริง เพราะว่าหนังที่เธอหยิบยกมาพูดถึงนั้น ล้วนแต่เป็นหนังที่ได้ชื่อว่า มีคุณภาพทั้งในเมืองไทยและทั่วโลกทุกรูปแบบ หนังสั้น หนังทดลอง มีหมด รวมไปถึงหนังแปลกๆ ตามเทศกาลต่างๆ ที่ไม่รู้ว่า เธอไปหามาดูได้ยังไง

แต่ข้อดีก็คือ หนังแต่ละเรื่องที่เธอพูดถึง เธอจะมีลิงค์ให้เราเข้าไปอ่านหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมตามใจชอบ และยังมีเพลงเพราะๆ มาแนะนำพร้อมแอนิเมชันสวยๆ สำหรับคนที่ดูทั้งหนัง ฟังทั้งเพลง ตัวจริง ีหมด าะว่าหนังที่เธอหยบยกมาพูดถึงนั้น ล้วนแต่เป้นหนังที่ได้ชื่อว่ามีคุนภาพทั้งในเมืองไทยและทั่วโลกทุกรูปแ

ได้อ่านบล็อกดีๆ ยามว่างแบบนี้แล้ว ก็ให้ความรู้สึกสุขใจ เต็มอิ่มในสมอง จนอดไม่ได้ที่อยากจะมาแนะนำกันค่ะ"

3 comments:

Anonymous said...

blogคุณ Mds เนื้อหาแน่นสุดยอด อยู่แล้วครับ

Anonymous said...

กรี๊ดดดๆๆๆๆ ดังแล้ว 555

celinejulie said...

ขอบคุณจ้า :-)