Sunday, April 12, 2009

SICKO (A+)

This is my comment in Screenout webboard:
http://zaa.xq28.org/viewtopic.php?f=5&t=79&start=575

ตอบน้อง PAAAE

ช่วงสงกรานต์นี้ พี่ก็กะอยู่บ้านดูทีวี+ดีวีดีเหมือนกันค่ะ เพิ่งดูหนังทีวีไป 3 เรื่อง ซึ่งก็คือ

1.SICKO (2007, Michael Moore, USA, documentary, A+)
ดูแล้วทำให้รู้สึกว่าระบบ universal health care เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากๆ

2.วัยตกกระ (THE AGE OF FRECKLES) (1978, Chana Kraprayoon, Thailand, A+/A)
หนังทำออกมาได้ดีพอสมควร ตอนแรกนึกว่าหนังจะเน้นที่บทคนแก่ แต่จริงๆแล้วหนังกลับเฉลี่ยความสำคัญให้กับตัวละครทุกเพศทุกวัย อย่างไรก็ดี สาเหตุที่ทำให้หนังเรื่องนี้ได้แค่ A+/A เป็นเพราะรู้สึกว่าหนังเข้าข้างคนแก่มากไปหน่อย



3.GUANTANAMERO (2007, Vicente Penarrocha, UK/Spain, A+/A)

ชอบ Rupert Evans พระเอกหนังเรื่องนี้มากๆ เรื่องนี้เขาดูหล่อเข้มขึ้นมาก ต่างจากตอนที่แสดงเป็นJohn Myers ใน HELLBOY (2004, Guillermo del Toro) เพราะตอนนั้นเขายังดูหน้าหวานๆอยู่ พูดไปแล้วก็นึกขึ้นมาได้ว่า อยากดูละครเวที KISS OF THE SPIDER WOMAN ที่ลอนดอนจังเลย เพราะได้ข่าวว่า Rupert Evans ไปเล่นละครเรื่องนี้ด้วย




ตอบน้อง ZM

ชอบ Emily Blunt มากๆเหมือนกันค่ะ รู้สึกว่าเธอเป็นคนที่แปลงบุคลิกตัวเองได้เก่งด้วย เพราะดูเธอในหนังหลายๆเรื่องแล้วจำเธอไม่ค่อยได้สักเท่าไหร่ ล่าสุดเพิ่งได้ดูเธอใน THE GREAT BUCK HOWARD (2008, Sean McGinly, A+/A) ซึ่งบทของเธอไม่มีความเด่นหรือความพิเศษอะไรเลยในหนังเรื่องนี้ แต่เธอก็สามารถใส่เสน่ห์ให้กับตัวละครตัวนี้ได้อย่างดีมาก คือถ้าหากเป็นดาราคนอื่นเล่น บทนี้ก็อาจจะกลายเป็นบทที่จืดสนิทไปเลยก็ได้ เพราะมันเป็นบทที่ไม่มีความลึกอะไรเลย แต่เธอก็สามารถทำให้ตัวละครที่เธอแสดงกลายเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์ได้สำเร็จ

ชอบ Tea Leoni มากๆเหมือนกันค่ะใน SPANGLISH (2004, James L. Brooks, A+) และ FUN WITH DICK AND JANE (2005, Dean Parisot, A-) แต่สิ่งที่ดิฉันชอบมากที่สุดใน SPANGLISH คือบทบาทของ Cloris Leachman ในบทแม่ของ Tea Leoni ค่ะ


ตอบคุณ Tarence

พูดถึง PINK FLAMINGOS แล้ว ก็ขอเล่าเกร็ดไว้นิดนึงค่ะ เผื่อบางคนยังไม่ทราบ นั่นก็คือมีหนังสั้นของไทยเรื่อง “ค้างคาวดูดกล้วย” (2001, Kullachart Jitkajornwanit + Benjamin Traipipat, A+) ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังเรื่อง PINK FLAMINGOS ด้วย โดยฉากนึงของค้างคาวดูดกล้วยจะเป็นฉากที่ตัวละครเอกกินขี้หมาสดๆที่เพิ่งหลุดออกมาจากก้นหมาเหมือนกัน

พระเอกของ “ค้างคาวดูดกล้วย” ที่จริงแล้วเป็นคนงานในบ้านของผู้กำกับ (Kullachart) ค่ะ โดยผู้กำกับให้สัมภาษณ์ในงานฉายหนังว่า เขาให้หมาในบ้านของเขากินพวกอาหารอัดเม็ด เพราะฉะนั้นอุจจาระของหมาของเขาก็เลยไม่มีกลิ่นเหม็นมากนัก และช่วยให้พระเอกของหนังเรื่องนี้แสดงฉากรับประทานขี้หมาได้ง่ายยิ่งขึ้น

No comments: