Thursday, October 29, 2009

THE FATHER OF MY CHILDREN WILL BE SHOWN NEXT MONTH

หนึ่งในหนังที่อยากดูในเทศกาล WORLD FILM FESTIVAL OF BANGKOK 2009 ก็คือหนังเรื่องTHE FATHER OF MY CHILDREN (2009, Mia Hansen-Love, France) หรือที่เราเรียกเป็นภาษาไทยว่า "ผัวกู" สาเหตุที่ทำให้อยากดูหนังเรื่องนี้เป็นเพราะว่า

1.เราเคยดูหนังเรื่อง ALL IS FORGIVEN (2007) ที่กำกับโดย Mia Hansen-Love เหมือนกัน และก็ชอบหนังเรื่องนั้นมากในระดับ A+++++ โดย ALL IS FORGIVEN นั้นเป็นหนังแนวชีวิตครอบครัว ผัวเมียละเหี่ยใจ ที่ทำออกมาได้ดีมากๆ เป็นหนังที่ดูแล้วรู้สึกว่าผู้กำกับสามารถใช้สื่อภาพยนตร์ในการถ่ายทอดแก่นสารบางอย่างของชีวิตมนุษย์ออกมาได้อย่างทรงพลัง, ซาบซึ้ง และยากต่อการบรรยายเป็นคำพูดได้ ALL IS FORGIVEN ทรงพลังมากพอๆกับหนังบางเรื่องของ Philippe Garrel, Claude Sautet, Maurice Pialat, Benoit Jacquot และ Rudolf Thome ดังนั้นเราก็เลยมีความหวังว่า หนังเรื่อง THE FATHER OF MY CHILDREN จะมีความยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

2.Jonathan Romney นักวิจารณ์คนโปรดของเราให้ดาวแก่ THE FATHER OF MY CHILDREN ถึง 5 ดาวเต็ม

3.Sherry Coman ซึ่งเป็นบล็อกเกอร์ชาวแคนาดาชอบหนังเรื่องนี้มาก อ่านบทวิจารณ์ของเธอได้ที่
http://hanadreaming.blogspot.com/2009/09/day-two-my-queen-karo-le-pere-de-mes.html


4.หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Humbert Balsan ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสร้างหนังที่เราชอบมาก โดยผลงานการอำนวยการสร้างของเขารวมถึงเรื่อง

4.1 WILL IT SNOW FOR CHRISTMAS? (1996, Sandrine Veysset, A+)

4.2 AFTER SEX (1997, Brigitte Rouan, B+ )

4.3 SAMIA (2000, Philippe Faucon, A+)
http://www.imdb.com/title/tt0261270/

4.4 DIVINE INTERVENTION (2002, Elia Suleiman, A+)

4.5 ALEXANDRIA...NEW YORK (2004, Youssef Chahine, A)
http://www.imdb.com/title/tt0416465/

4.6 LE GRAND VOYAGE (2004, Ismael Ferroukhi, A-)

4.7 HOUSEWARMING (2005, Brigitte Rouan, A)
http://www.imdb.com/title/tt0397692/

4.8 ONCE UPON A TOMORROW (2006, Sandrine Veysset, A+)

4.9 THE MAN FROM LONDON (2007, Bela Tarr, A+)

4.10 THE INTRUDER (2004, Claire Denis)


5.Gavin Smith บรรณาธิการของนิตยสาร Film Comment ก็ชอบหนังเรื่องนี้มากๆเหมือนกัน และเขาก็เขียนถึงหนังเรื่องนี้ไว้ในนิตยสารของเขาฉบับเดือน JULY/AUG 2009 ไว้ด้วย ซึ่งแปลคร่าวๆได้ดังนี้:

หนังเรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชีวิตและความตายของ Humbert Balsan ผู้อำนวยการสร้างหนังชาวฝรั่งเศสที่สร้างคุณูปการต่อวงการภาพยนตร์อาร์ทเฮาส์เอาไว้มาก โดยบาลซานนั้นฆ่าตัวตายในปี 2005 และหนังเรื่องนี้ก็แบ่งโครงสร้างของหนังออกเป็นสองช่วง ซึ่งได้แก่ช่วงก่อนฆ่าตัวตาย และช่วงหลังฆ่าตัวตาย โดยในช่วงครึ่งแรกนั้น เราจะได้เห็นชีวิตการทำงานของเกรกัวร์ (Louis-Do de Lenquesaing) ผู้อำนวยการสร้างหนังที่อุทิศชีวิตของตัวเองให้กับการทำงานอย่างบ้าคลั่ง เขาต้องรับมือกับโครงการสร้างภาพยนตร์หลายโครงการในเวลาเดียวกัน และแต่ละโครงการก็ต้องการความช่วยเหลือต่างๆนานาจากเขาและประสบปัญหาบ้าๆบอๆต่างๆกันไป นอกจากนี้ เขายังต้องรับมือกับบรรดาทนายความและพนักงานธนาคารด้วย เพราะบริษัทของเขาติดหนี้สูงมากและกำลังจะล้มละลาย เท่านั้นยังไม่พอ เขายังต้องแบ่งเวลาให้กับครอบครัวของเขาด้วยเช่นกัน ซึ่งประกอบด้วยซิลเวีย (Chiara Caselli) และลูกสาวสามคนของเขา และในที่สุดเขาก็ไม่สามารถรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้อีกต่อไปและตัดสินใจประกอบอัตวินิบาตกรรม ส่วนช่วงครึ่งหลังของเรื่องนี้มุ่งความสนใจไปที่ซิลเวีย ซึ่งพยายามทำใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นและพยายามประคับประคองบริษัทให้ดำรงอยู่ต่อไป

เกวิน สมิธให้ความเห็นว่า หนังเรื่องนี้เป็นหนึ่งในหนังที่ถ่ายทอดชีวิตของคนในธุรกิจภาพยนตร์ออกมาได้อย่างจริงที่สุด และเป็นหนังที่อ่อนโยนและซาบซึ้งใจอย่างมากๆด้วย

















4 comments:

Vespertine said...

ผู้อำนวยการสร้างคนนี้ใช่คนที่ทำงานร่วมกับ เบล่า ทาร์ รึเปล่าคะ ที่ฆ่าตัวตายตอนทาร์กำลังหาทุนทำ The Man From London
ถ้าใช่ก็น่าดูมากๆ เลยค่ะมาดาม ตอนแรกมองข้ามหนังเรื่องนี้ไปเลย เพราะเห็นชื่อมันน่ารักเกินไป

Vespertine said...

เอ๊ะ ขอโทษทีค่ะ เพิ่งเห็นว่ามาดามก็๋เขียนอยุ่แล้วว่าเขาทำ The Man From London แหะๆ ยังไงจะพยายามจัดคิวเพื่อดูค่ะ อาจจะยอมทิ้ง somewhere between here and now แทน เพราะท่าทางเรื่องนี้จะเศร้าๆ กว่า

celinejulie said...

Humbert Balsan ตัวจริงตอนหนุ่มๆหล่อมากเลยนะ หล่อพอๆกับ Kim Rossi Stuart เลยมั้ง แต่ไม่รู้ว่าตอนแก่เขาหน้าตาเป็นยังไง

มีข่าวลือว่าหนังเรื่องนี้มีกระแนะกระแหน lars von trier ว่าเป็นโรคจิตด้วย เพราะบาลซานเคยอำนวยการสร้าง MANDERLAY

Vespertine said...

ไม่รู้ใครจะหนักกว่าใครนะคะ ระหว่างคนที่สร้างแมนเดอเลย์, คนที่สร้าง man from london, คนที่สร้าง intruder หรือคนที่หาเงินมาให้พวกนี้สร้างหนังกันทั้งหมด : )

พี่พูดถึง kim rossi ก็จะบอกเลยว่า ตอนแรกเหนรูปในหนังแล้ว นึกถึง kim rossi เลย แล้วเห็นหนังมันชื่อ พ่อของลูกฉัน ก็พาลไปนึกว่าหนังเรื่องนี้คงคล้ายๆ Key to the House เลยไม่ได้สนใจ ไม่นึกว่าจะเปนเรื่องของคนที่ฆ่าตัวตาย