Wednesday, October 29, 2014

MONDAY 2 MONDAY (2011-2014, Varsha Nair + Lena Eriksson, video installation, 100mins, A+30)


MONDAY 2 MONDAY (2011-2014, Varsha Nair + Lena Eriksson, video installation, 100mins, A+30)

หนึ่งในสิ่งที่เราชอบมากในงานชิ้นนี้ก็คือการที่มันมีลักษณะของการเล่นเกมอยู่ด้วย ซึ่งมันเป็นปัจจัยเดียวกับที่ทำให้เราชอบ MYSTERIOUS OBJECT AT NOON (Apichatpong Weerasethakul, A+30) อย่างสุดๆ โดยใน MYSTERIOUS OBJECT AT NOON นั้น คนแต่ละคนจะช่วยกันแต่งนิทานต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งที่สามารถควบคุมบังคับทิศทางของนิทานได้อย่างสมบูรณ์ว่ามันจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะทิศทางของนิทานจะถูกกำหนดด้วยคนอื่นๆต่อไปเรื่อยๆ

ส่วนใน MONDAY 2 MONDAY นั้น ศิลปินหญิงสองคนได้โต้ตอบกันผ่านทางงานศิลปะต่างๆแทน เมื่อ Varsha นำเสนอสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ Lena ดูในสัปดาห์แรก ในสัปดาห์ต่อมา Lena ก็จะนำเสนอสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแรกให้ Varsha ดู แล้วในสัปดาห์ที่สาม Varsha ก็จะนำเสนอวัตถุที่สามซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับวัตถุที่สองให้ Lena ดู โดยทำเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆทุกสัปดาห์เป็นเวลาราว 3 ปี มันเหมือนเป็นการเล่นเกมที่สนุกสุดๆในความเห็นของเรา

ตัวอย่างของเกมนี้ก็เช่นในสัปดาห์นึง Lena นำเสนอภาพวาดจอฉายหนัง แล้วในสัปดาห์ต่อมา Varsha ก็นำเสนอคลิปข้าวโพดคั่ว เพื่อเอาไว้ใช้กินขณะดูหนัง แล้ว Varsha ก็เล่าเรื่องมือปืนป็อปคอร์นให้ Lena ฟังด้วย แล้วในสัปดาห์ต่อมา Lena ก็นำเสนอคลิปเสียงของงานคาร์นิวาลที่อึกทึกครึกโครม (ซึ่งอาจจะเชื่อมโยงกับเสียงข้าวโพดคั่วหรือเสียงปืนกลที่กราดยิงที่หลักสี่)

วิดีโอชิ้นนี้มันทำให้เรานึกถึงเกมต่อเพลงที่เราชอบเล่นกับเพื่อนสมัยมัธยมด้วย โดยในการเล่นเกมนี้นั้น พอเพื่อนคนหนึ่งพูดชื่อเพลงอะไรออกมา เพื่อนคนที่สองก็ต้องพูดชื่อเพลงที่มีคำอย่างน้อยหนึ่งคำพ้องกับชื่อเพลงแรก แล้วคนที่สามก็ต้องพูดชื่อเพลงที่มีคำอย่างน้อยหนึ่งคำพ้องกับชื่อเพลงที่สอง แล้วก็เล่นต่อกันไปอย่างนี้เรื่อยๆ

ใน brochure ของงาน MONDAY 2 MONDAY มีงานเขียนของ Keiko Sei ด้วย ซึ่งเขียนได้ดีมากๆ 







1 comment:

Varsha Nair said...

Thank you! would be great to have English translation of your post. Varsha