Saturday, November 14, 2015

CHILDREN OF NO IMPORTANCE (1926, Gerhard Lamprecht, Germany, A+30)

CHILDREN OF NO IMPORTANCE (1926, Gerhard Lamprecht, Germany, A+30)

หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตบัดซบของเด็กน้อย 3 คนที่ถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง พวกเขาต้องไปอาศัยอยู่กับพ่อแม่บุญธรรมที่ทำทารุณกรรมพวกเขาต่างๆนานานา ดูแล้วก็นึกถึงหนังเรื่อง THE FOSTER BOY (2011, Markus Imboden, Switzerland, A+30) ที่นำเสนอเรื่องราวการทารุณกรรมลูกบุญธรรมแบบเดียวกัน

อย่างไรก็ดี หนังเรื่องนี้ก็ไม่ได้เชิดชูสถาบันครอบครัวแบบหนังโง่ๆของไทยและเอเชียหลายๆเรื่องนะ เพราะพอดูถึงตอนจบแล้ว เรากลับคิดว่าหนังเรื่องนี้สามารถเทียบเคียงกับหนังอย่าง MATILDA (1996, Danny DeVito, A+30) ได้ เพราะทั้ง CHILDREN OF NO IMPORTANCE และ MATILDA ต่างก็แสดงให้เห็นว่า ถ้าหากพ่อแม่เราเป็นคนเหี้ยๆ เราไม่จำเป็นต้องเคารพนับถือพ่อแม่ที่ให้กำเนิดเรามา และเราควรมีสิทธิเลือกผู้ปกครองที่เหมาะสมกับตัวเราได้เอง ซึ่งเราชอบแนวคิดเรื่อง “สิทธิของลูกในการเลือกผู้ปกครองได้เอง” แบบนี้มากๆ แต่เรากลับแทบไม่เคยเจอแนวคิดนี้ในหนังไทยและหนังเอเชียเลย

พอได้ดูหนังของ Gerhard Lamprecht เรื่องนี้กับ SLUMS OF BERLIN (1925, A+30) เราก็พบว่าเราชอบหนังของเขามากๆ และก็เข้าใจว่าทำไมหนังของเขาถึงไม่ค่อยได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์มากเท่ากับผู้กำกับอย่าง Fritz Lang, F. W. Murnau, G.W. Pabst นะ เพราะมันเป็นหนังแนว humanism ที่จงใจกระตุ้นคนดูให้สงสารเห็นใจตัวละครอย่างมากๆ แต่เราก็ว่าเขาทำสำเร็จสำหรับเรานะ เพราะเขาสามารถทำให้เราสงสารเห็นใจและผูกพันกับตัวละครในเรื่องจริงๆ แต่อยู่ในระดับพอดีๆ ไม่ฟูมฟายมากเกินไปสำหรับเรา

ถ้าหากเทียบระดับความ “จงใจเรียกน้ำตาคนดู” ในหนังกลุ่ม humanism ด้วยกันแล้ว เราว่าหนังของ Gerhad Lamprecht อาจจะอยู่กึ่งกลางระหว่างหนังของ Bertrand Tavernier กับหนังของ Steven Spielberg น่ะ คือหนังของ Tavernier มัน humanist มากๆ แต่มันไม่พยายามเร้าอารมณ์เราแบบตื้นเขินเลย มันทำให้เรารู้สึกซาบซึ้งมากๆ แต่มันไม่ได้จงใจเรียกน้ำตาเราแม้แต่หยดเดียว ส่วนหนังของ Lamprecht มันจงใจกระตุ้นความสงสารในใจเรา แต่มันก็ยังไม่มากเท่ากับหนังของ Spielberg แต่หนังของ Spielberg ก็ยังดีกว่าหนังของไทยและเอเชียหลายๆเรื่องอยู่ดีนะ คือถ้าเปรียบเทียบง่ายๆก็คือว่า หนังของ Tavernier จงใจเรียกน้ำตาจากเราศูนย์หยด, หนังของ Lamprecht และหนังดีๆบางเรื่องของเอเชีย อาจจะจงใจเรียกร้องความสงสารจากเราประมาณครึ่งแก้ว, หนังของ Spielberg จงใจเรียกร้องความสงสารจากเราประมาณ 1 แก้ว ส่วนหนังโง่ๆของไทยและเอเชียจงใจเรียกร้องความสงสารจากเราประมาณ 1 ลิตร


CHILDREN OF NO IMPORTANCE จะฉายที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ย. เวลา 14.45 น.นะจ๊ะ

No comments: