Tuesday, August 06, 2019

RAMS

THE SPIRIT OF RAMAYANA  บุษบา (2019, Chaiwat Seetalasai, A+)

1.ช่วงแรกของหนังดูมีศักยภาพดีมาก  นึกว่าเป็น BLACK SWAN ผสมรวมกับ SUSPIRIA

2.แต่หลังจากนั้น มันก็กลายเป็นหนังผีผู้หญิงแก้แค้นธรรมดา เนื้อเรื่องไม่น่าสนใจ การกำกับก็ธรรมดา เกลียดการใช้ดนตรีประกอบมากๆ

3.ดูแล้วอดเปรียบเทียบกับ SUZZANNA: BURIED ALIVE (2018, Rocky Soraya, Anggy Umbara, Indonesia, A+30) ไม่ได้ ในแง่ที่ว่า SUZZANNA ก็เหมือนใช้เนื้อเรื่อง ผีผู้หญิงแก้แค้นเหมือนกัน  คือหนังทั้งสองเรื่องนี้ใช้พล็อตเรื่องที่ cliche สุดๆเหมือนกัน แต่การกำกับของ  SUZZANNA มันเข้าทางเรามากๆ ทั้งการสร้างบรรยากาศ, สีสัน,  การคิดซีน, การสร้างเสน่ห์ให้ตัวละครประกอบ,  การสร้างภาพให้ติดตา ทุกสิ่งทุกอย่าง คือรู้สึกว่าผู้สร้าง SUZZANNA เขาตั้งอกตั้งใจทำหนังน่ะ และเขามีรสนิยมใกล้เคียงกับเรา (โดยเฉพาะการเลือกนักแสดงสาวแก่มารับบทนางเอกแบบ สุนันทา นาคสมภพ) เพราะฉะนั้น SUZZANNA ก็เลยกลายเป็นหนังที่เราชอบสุดๆจนติดอันดับประจำปีของเราอย่างแน่นอน ส่วน "บุษบา" กลายเป็นหนังที่เราไม่ได้เกลียดมาก แต่ก็ไม่ได้อยากจะจดจำมัน

4.ตลกดีที่ทั้งหนังเรื่องนี้กับ JUDGEMENTALL HAI KYA (2019, Prakash Kovelamudi, A+30) ที่ลงโรงฉายที่เมเจอร์ เอกมัยในตอนนี้ ต่างก็พูดถึงการสร้างละครเวทีเรื่อง สีดา เหมือนๆกัน และการสร้างละครเวทีในหนังทั้งสองเรื่องนี้ก็มีแต่เหตุซวยๆเหมือนๆกัน

 RAMS (2018, Gary Hustwit, documentary, A+30)

เราไม่เคยสนใจหรือมีความรู้เรื่อง production design อะไรพวกนี้มาก่อนเลย เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้มากๆ เหมือนมันให้ความรู้เราในสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

รู้สึกถูกโฉลกกับตัว Dieter Rams ที่เป็น subject ของหนังด้วย ถึงแม้ว่าจริงๆแล้วเราอาจจะไม่ได้มีรสนิยมแบบเดียวกับเขาก็ตาม

No comments: