Friday, August 02, 2019

FROM MONET TO KANDINSKY

SOUND ME BY YOUR NAME by Bariyard งานศิลปะที่ชั้นสอง River City ศิลปินให้เราพิมพ์ชื่อของตัวเองใส่เข้าไป แล้วมันจะแปลงชื่อเราให้กลายเป็นเสียงดนตรี เราเลยพิมพ์ชื่อ "มอยเชอร่า" ใส่เข้าไป แล้วมันก็สร้างเสียงดนตรีที่ไพเราะเสนาะโสตออกมาจากชื่อ มอยเชอร่า

FROM MONET TO KANDINSKY (video installation, A+15)

1.ชอบช่วงของ Kazimir Malevich มากที่สุด เหมือนก่อนหน้านี้เราเฉยๆกับ Malevich แต่พอวิดีโอนี้เอาภาพวาดของ Malevich มาทำเป็น animation ที่ชิ้นส่วนนามธรรมต่างๆโลดแล่นไปมา มันเลยก่อให้เกิด "โลกจินตนาการ" ที่เราอยากเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในนั้นมากๆ คือเหมือนกับว่า วิดีโอนี้ทำให้เราหลงใหลผลงานของ Malevich ขึ้นมาได้

2.ช่วงของ Modigliani ก็ชอบมากๆ เหมือนหลุดเข้าไปในหนังสยองขวัญ

3.ช่วงของ Edvard Munch ก็ดี ทำไมดูแล้วนึกถึงหนังของ Ingmar Bergman

4.ช่วงที่ผิดหวังที่สุดคือช่วงของ Piet Mondrian คือเราชอบ Mondrian มาก หลังจากได้ดูหนังเรื่อง EDEN AND AFTER (1970, Alain Robbe-Grillet) ที่ใช้ set decoration แบบภาพวาดของ Mondrian แต่ในวิดีโอ FROM MONET TO KANDINSKY นี้ ผลงานของ Mondrian ถูกนำเสนอเหมือนเป็นเกม Tetris โง่ๆ 555

OLD GOD (2019, Kanrapee Chokpaiboon, Kamonlak Sukchai, video installation, A+10)

 Video ที่ชั้นสอง River City เราว่าสีมันสวยดี แต่เนื้อหามันเหมือนเป็นแค่ anti-consumerism หรือเปล่า เราก็เลยไม่ประทับใจกับเนื้อหา

No comments: