Sunday, August 23, 2020

ABOUT ENDLESSNESS

 

ABOUT ENDLESSNESS (2019, Roy Andersson, Sweden, A+30)

1.ดีใจที่มีคนนำหนังแบบนี้มาฉายในไทย เพราะในแง่นึงมันก็เหมือน "หนังทดลอง" ที่ไม่ประนีประนอมกับผู้ชมใดๆทั้งสิ้น และเป็นหนังที่ช่วยขยายขอบเขตของ "ภาพยนตร์" ออกไปได้ดีมาก

2.รู้สึกถูกโฉลกกับหนังแนว "ซีนสั้นๆที่ไม่ค่อยเกี่ยวกัน มาเรียงร้อยต่อกัน" แบบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมเรามักรู้สึกมีความสุขสุดๆกับการดูหนังแนวนี้ บางทีอาจจะเป็นเพราะเราเบื่อ "เนื้อเรื่อง" ในหนังทั่วไปที่มันซ้ำๆกัน และบางทีอาจจะเป็นเพราะ หนังกลุ่มนี้มัน "เปิดที่ว่าง" ทางจินตนาการให้เรามากๆ ในการจินตนาการ "ความเชื่อมโยงกันของแต่ละซีน" และจินตนาการ "เนื้อเรื่อง" ที่มาก่อนหน้าและที่มาหลังจากซีนนั้นๆ

3.ฉากที่กระตุ้นจินตนาการเรามากที่สุด คงเป็นฉาก "หญิงสาวผู้ไร้ยางอาย" ที่ยืนมองวิวจากตึกสูงในข่วงต้นๆเรื่อง 555 คือคำว่า "หญิงสาวที่ไร้ยางอาย" นี่ มันเหมาะเป็นตัวละครที่สามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ใน my imaginary film มากๆ

4.  ฉากรองเท้าส้นสูงหัก เราก็ชอบสุดๆ โดยไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม

5. ฉากที่ตัวละครพูดถึงพลังงานไม่สูญสลายก็ดีงามมากๆ นึกว่าการเวียนว่ายตายเกิด 555

6. ดูแล้วนึกถึงหนังกลุ่มที่เราเขียนถึงในข้อ 2 อย่างเช่น SONGS FROM THE SECOND FLOOR (2000, Roy Andersson), VIDEO 50 (1978, Robert Wilson), 71 FRAGMENTS OF A CHRONOLOGY OF CHANCE (1994, Michael Haneke, Austria), A WHOLE NIGHT (1982, Chantal Akerman, Belgium), THE BURIED FOREST (2005, Kohei Oguri, Japan), DISORDER (2009, Huang Weikai, China, documentary)

ถ้าเทียบกับหนังในกลุ่มข้างต้นแล้ว เราว่า ABOUT ENDLESSNESS จัดอยู่ในกลุ่มดูยากเกือบที่สุดนะ แต่ดูยากในที่นี้หมายถึง "ยากในการเชื่อมโยงแต่ละฉากเข้าด้วยกัน" นะ ไม่ได้หมายถึงยากในแง่ "ไม่บันเทิง"

เพราะหนังในกลุ่มข้างต้น ส่วนใหญ่แล้วแต่ละฉากมันมีความเชื่อมโยงกันอย่างเห็นได้ง่ายในบางแง่มุมน่ะ อย่าง DISORDER ก็มีธีมชัดเจน,  THE BURIED FOREST ทุกฉากก็เหมือนเกิดในเมืองเดียวกัน,  A WHOLE NIGHT ก็เน้นความโรแมนติกในทุกฉาก, 71 FRAGMENTS ก็มีเนื้อเรื่องเชื่อมกันในจุดนึง

แต่ ABOUT ENDLESSNESS มีความกระจัดกระจายสูงมากเมื่อเทียบกับหนังหลายเรื่องในกลุ่มข้างต้น เราก็เลยรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มันท้าทายมาก

แต่หนังที่เราชอบที่สุดในกลุ่มนี้ ก็คือ VIDEO 50 นะ ซึ่งน่าจะมีความกระจัดกระจายที่สุดแล้ว มันเป็นหนังที่ประกอบด้วยฉากที่กระจัดกระจาย 50 ฉาก แต่เรารู้สึกว่า VIDEO 50 มันมี "ความประสาทแดก" บางอย่างที่จูนติดกับเราอย่างรุนแรง
 
7. พอ ABOUT ENDLESSNESS มันมีความคริสต์ (ฉากไม้กางเขน, ฉากบาทหลวง, มุมมองของเทวดา?) เราก็เลยจินตนาการว่า อยากให้มีผู้กำกับหนังไทยทำหนังพุทธๆ แนวนี้ออกมาบ้าง โดยเอาแรงบันดาลใจมาจากภาพปริศนาธรรมต่างๆมาเรียงร้อยต่อกัน 555 อย่างเช่นสร้างหนังไทยที่ประกอบด้วย 13 ฉาก  ฉากนึงนำเสนอโทมนัส, ฉาก 2  นำเสนอชรามรณะ, 3 ชาติ, 4 ภพ, 5 อุปาทาน, 6 ตัณหา, 7 เวทนา, 8 ผัสสะ, 9 สฬายตนะ, 10 นามรูป, 11 วิญญาณ, 12 สังขาร, 13 อวิชชา  โดยเอาแรงบันดาลใจมาจากจิตรกรรมในสวนโมกข์ 55555

No comments: