Wednesday, August 19, 2020

WHATEVER HAPPENED TO MY REVOLUTION

 WHATEVER HAPPENED TO MY REVOLUTION (2018, Judith Davis, France, A+30)


1.ชอบสุดๆที่หนังเรื่องนี้เหมือนจะล้อเลียนเสียดสีทั้ง “ฝ่ายทุนนิยม” และ “ฝ่าย activists ต่อต้านทุนนิยม” ในระดับที่เกือบจะเท่าๆกัน คือจริงๆแล้วหนังเรื่องนี้ก็ต่อต้านทุนนิยมเหมือนหนังฝรั่งเศสส่วนใหญ่ที่เราเคยดูมาน่ะแหละ แต่หนังฝรั่งเศสส่วนใหญ่ที่เราเคยดูมา อย่างเช่น BLOW FOR BLOW (1972, Marin Karmitz), WORK HARD, PLAY HARD (2003, Jean-Marc Moutout), TWO DAYS, ONE NIGHT (2014, Jean-Pierre Dardenne + Luc Dardenne), THANK YOU, BOSS! (2015, François Ruffin, documentary) และ CORPORATE (2017, Nicolas Silhol) มักจะเน้นนำเสนอแค่ความเลวร้ายของระบบทุนนิยมน่ะ และมักจะนำเสนอ activists ในแง่บวกเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นหนังเรื่อง MY REVOLUTION นี้ก็เลยโดดเด้งขึ้นมามากๆ เพราะหนังเรื่องนี้มันเน้นนำเสนอความประสาทแดกอย่างรุนแรงของ activists บางคนด้วย 55555

2. สาเหตุที่เราชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ เพราะมันทำให้นึกถึง “การตบตีด่าทอกันเองของฝ่ายซ้าย/ฝ่ายหัวก้าวหน้าในไทย” หรือ “การ debate กันอย่างรุนแรง หรืออย่างไม่เกรงใจกันเลยแม้แต่นิดเดียวของฝ่ายซ้าย/ฝ่ายหัวก้าวหน้าในไทย” ตามเว็บบอร์ด, facebook page, facebook status หรือ twitter ที่ในบางครั้งก็เป็นการ debate กันอย่างเป็นประโยชน์มากๆ และสามารถนำเสนอมุมมองที่แตกต่างกันของแต่ละฝ่ายได้ดีมาก, ในบางครั้งก็เป็นการ debate กันในประเด็นที่ดี แต่เป็นประเด็นที่เราไม่สนใจ, ในบางครั้งก็เป็นการ debate กันในประเด็นที่เรามองว่าไร้สาระ หรือในบางครั้งก็เป็นการแสดงความเห็นในแบบที่เรามองว่า “มึงประสาทแดก หรือเคร่งครัดเกินไป, หรือจ้องจับผิดคนอื่น หรือตีความคำพูดของคนอื่นในทางที่ผิด โดยเป็นการตีความคำพูดของคนอื่นตามตัวอักษร แทนที่จะพยายามทำความเข้าใจเจตนารมณ์ของผู้พูด, etc.”

3.ฉากต่างๆที่ activists ในหนังด่าทอกันเองอย่างรุนแรงเลยเป็นฉากที่เราหัวเราะจนน้ำหูน้ำตาไหล เพราะมันทำให้นึกถึงเรื่องใกล้ตัวใน facebook ของเพื่อนๆมากๆ เราจำรายละเอียดการด่าทอกันในแต่ละฉากไม่ได้แล้ว แต่มันออกมาในทำนองที่ว่า

A: เราควรจะ debate กันในประเด็นนี้นะ... (ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์)

แล้วตัวละครก็ debate กันไปสักพักนึง จนกระทั่ง

B: มึงอย่า judge someone สิ

C: แต่ก่อนอื่นเราต้องหาทาง define คำว่า “judging someone” ให้ตรงกันก่อนนะ

D: เพราะฉะนั้นเราต้อง define คำว่า “someone” ให้ตรงกันก่อนด้วยนะ

E: คำว่า someone มันประกอบขึ้นมาจากคำว่า some และ one มารวมกันนะ

เรายกให้ฉากข้างต้นเป็นหนึ่งในฉากที่เราชอบที่สุดในปีนี้เลย เพราะมันสะท้อนความประสาทแดกที่เราพบเจอในชีวิตจริงได้ดีมากๆ คือแทนที่จะ debate กันในสิ่งที่มีประโยชน์ในการดำรงชีวิต มันกลับกลายไปเป็นการด่าทอกันเองเพื่อหาคำจำกัดความของคำว่า some และ one 55555

4.สรุปว่าดู MY REVOLUTION แล้วอยากให้มีคนทำหนังไทยที่คล้ายๆกันนี้ออกมามากๆ โดยดัดแปลงมาจากการต่าทอตบตีกันของคนต่างๆใน facebook นี่แหละ โดยเฉพาะการตบตีกันเองของ “ฝ่ายเดียวกัน” รับรองว่าหนังออกมาดราม่ารุนแรงแน่นอน 55555

No comments: