Monday, August 10, 2020

LOVELESS

 

LOVELESS (2017, Andrey Zvyagintsev, Russia, A+30)


1.นึกว่าหนังเรื่อง BABA YAGA: TERROR OF THE DARK FOREST (2020, Svyatoslav Podgaevskiy, Nathalia Hencker, Russia, A-) เป็นการอธิบายปริศนาทุกอย่างที่ LOVELESS  ทิ้งค้างไว้ 55555

2.จองเป็นสาวกู่ร้องหาคนในหนังเรื่องนี้ ไม่รู้เธอมีชื่อในหนังว่า FOX ONE หรืออะไรทำนองนี้หรือเปล่า นึกว่าเธอสำเร็จวิชา ราชสีห์คำราม มาจากหลวงจีนวัดเส้าหลิน 55555

3.ชอบความเป็นหนัง  procedural film เกี่ยวกับการทำงานของ "มูลนิธิกระจกเงาแห่งรัสเซีย" มากๆ ชอบที่หนังแสดงให้เห็นกระบวนการทำงานของคนกลุ่มนี้อย่างละเอียดยิบในหนังเรื่องนี้

4.ตัวละครแม่ในหนังก็น่าจดจำมากๆ เพราะมันเป็นหนังที่นำเสนอ "แม่" ที่สวนทางกับแม่ในหนังเรื่องอื่นๆ ที่มักต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิเลี้ยงดูลูก

5.แต่ปัญหาที่เรามีกับหนังเรื่องนี้ คือปัญหาเดียวกับที่เรามีกับ THE RETURN (2003,  Andrey Zvyagintsev) นั่นก็คือหนังทั้งสองเรื่องนี้เหมือน "เกลียดชัง" "ตัวละครที่ไม่รักครอบครัว" น่ะ ซึ่งมันก็ไม่ผิดหรอกที่หนังจะสร้างตัวละครแบบนี้ และหนังจะเกลียดตัวละครแบบนี้ แต่เราจะไม่ค่อยอินตรงส่วนนี้เท่าไหร่ มันเหมือนกับหนังทั้งสองเรื่องนี้มีแนวคิดบางอย่างอยู่ในใจว่า "ถ้าหากตัวละครรักครอบครัวมากกว่านี้ ปัญหาก็จะลดลงหรือคลี่คลาย" ซึ่งแนวคิดแบบนี้ทำให้เรารู้สึก เอ๊ะ

6.ชอบสาวชุดแดงที่โผล่มาฉากเดียวอย่างสุดๆ ที่เธอเดินเข้าร้านอาหาร แล้วมีผู้ชายมาขอเบอร์โทรศัพท์เธอ แล้วเธอก็ให้เบอร์ไป แต่หลังจากนั้น เธอก็เดินไปก้อร่อก้อติกกับผัวเธอที่โต๊ะอาหาร แล้วทำเหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น

7.ฉากข้างต้น, ฉากกลุ่มสาวสวยถ่าย selfie และพฤติกรรมของนางเอก ทำให้รู้สึกว่าหนังอาจต้องการด่าความเปลือกกลวงของสาวรัสเซียยุคใหม่หรือเปล่า เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

แต่จะว่าหนังมองผู้หญิงในทางลบไปซะทั้งหมด ก็ไม่ใช่ เพราะผู้หญิงแต่ละคนในมูลนิธิกระจกเงาก็ทำงานดีมากๆ

8.เราว่าพระเอกก็แรงพอๆกับนางเอกฉากที่เขาทิ้งนางเอกไว้ข้างถนนนี่โหดมาก

9.สรุปว่า ชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ เพราะเราชอบกระบวนการทำงานของมูลนิธิกระจกเงา แต่ในส่วน "การล่มสลายของสถาบันครอบครัว ที่ความรักไม่อาจเยียวยา" นั้น เรารู้สึกว่าหนังเรื่องนี้กับ THE RETURN มีมุมมองบางอย่างต่อสถาบันครอบครัวในแบบที่เราไม่อินด้วยมากนัก

ABSENCE OF LIGHT (2019, Beatrice Aline, Germany, 10min, A+15)

 เหมือนหนังอยากให้ผู้ชมจินตนาการว่า ถ้าหากเกิดพายุสุริยะ ที่ทำให้ไฟฟ้าดับหมดทั้งโลก แล้วจะเกิดอะไรขึ้น

เราก็เลยตอบในใจว่า คนเกือบทั้งโลก ก็จะลืมเพลงของวง the Beatles เหมือนในหนังเรื่อง YESTERDAY (2019, Danny Boyle) ยังไงล่ะ 55555

KIDS DON'T DIE (2019, Pedro Patricio, USA, 14min, A+25)

นางเอกคิดที่จะฆ่าตัวตายพร้อมกับฆ่าลูกเล็กๆ 2 คนด้วย แต่เหมือนหนังมีความฟูมฟายทางอารมณ์มากไปนิดนึง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับตอนจบของ NORTE, THE END OF HISTORY (2013, Lav Diaz)


No comments: