Monday, August 24, 2020

HAPPY 20TH BIRTHDAY

 

HAPPY 20TH BIRTHDAY (2020, เคียงดาว บัวประโคน, 21min, A+30)

 

1.ปีนี้ได้ดูหนัง thesis ของ ICT ไปแค่ 18 เรื่อง ปรากฏว่าชอบเรื่องนี้มากที่สุด 55555 คือถ้าพูดในแง่ aesthetics, art, filmmaking อะไรพวกนี้ หนังเรื่องนี้ก็สู้หนังแบบ UNDERGROUND CEMETERY ไม่ได้หรอก แต่ความสุขที่เราได้รับจากหนังแต่ละเรื่องมันแตกต่างกันไป หนังบางเรื่องก็ให้ความสุขแแก่เราผ่านทาง "ศิลปะ", บางเรื่องก็ให้ความสุขแก่เราผ่านทาง "ความบันเทิง", บางเรื่องก็ให้ความสุขแก่เราผ่านทาง “ข้อคิด”, บางเรื่องก็ให้ความสุขแก่เราผ่านทาง “สาระความรู้” และบางเรื่องก็ให้ความสุขแก่เราผ่านทาง “การทำให้เรารู้สึกเหมือนกับว่า ตัวตนของเราได้รับการยอมรับ” และ HAPPY 20TH BIRTHDAY ก็คือหนึ่งในหนังกลุ่มหลังสุดนี้

 

2.ดูแล้วรู้สึกดีใจที่อดทนมีชีวิตอยู่มา 47 ปีจนถึงวันที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ คือมันเป็นหนังไทยแบบที่เราอยากเห็นมานานมากๆแล้ว แต่ก็ไม่เคยมีคนไทยสร้างมันออกมาให้เราได้ดูในเลยในช่วง 47 ปีที่ผ่านมา นึกว่าการได้ดูหนังเรื่องนี้คือการได้นอนตายตาหลับเสียที 55555 เพราะมีคนทำในสิ่งที่เราปรารถนามานาน 47 ปีให้สำเร็จได้ในที่สุด

 

3.สาเหตุที่เราชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆก็คือว่า ถ้าหากเราเกิดเป็นหญิงสาวที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนนางเอกหนังเรื่องนี้ เราก็อาจจะตัดสินใจทำทุกอย่างคล้ายนางเอกหนังเรื่องนี้น่ะ (แต่จริงๆแล้วเราคงไม่รอจนอายุ 20 ปีหรอก 55555) คือนางเอกหนังเรื่องนี้ “ทำในสิ่งที่เราอยากจะทำ” ซึ่งเป็นสิ่งที่เราอยากเห็นมานานมากแล้วในหนังไทย แต่เราแทบไม่เคยเจอมาก่อน

 

คือหนังไทยส่วนใหญ่ที่เราได้ดูนั้น ตัวละครนางเอกมักจะ “ไม่ค่อยกล้าแสดงความปรารถนาทางเพศ” น่ะ ตัวละครนางเอกหนังไทยมักจะเรียบร้อย หรือถ้าหนังไทยเรื่องไหนมีตัวละครนางเอกแรงๆ มันก็จะแรงไปในทางด้านอื่นๆ (อย่างเช่นมีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะแก้แค้น) ไม่ใช่แรงไปในทางเงี่ยนๆ

 

ตัวละครผู้หญิงที่กล้าแสดงความต้องการทางเพศในหนังไทย มักจะตกเป็นบทของนางอิจฉา, ดาวยั่ว, เพื่อนนางเอก หรือ “นางเอกแบบ anti-heroine” และตัวละครเหล่านี้ มักจะ “ถูกลงโทษ” ในที่สุด ซึ่งอาจจะรวมถึงตัวละครในหนังแบบ “อีพริ้ง คนเริงเมือง” และ “ผู้หญิงห้าบาป” ด้วย

 

(แต่แน่นอนว่า มันก็มีข้อยกเว้นอยู่บ้าง ซึ่งก็มีน้อยมาก มันมีหนังสั้นไทยบางเรื่องที่ก้าวข้ามจุดนี้ไปได้ หรือหนังอย่าง BLISSFULLY YOURS ที่การแสดงความต้องการทางเพศคือความงดงาม)

 

เพราะฉะนั้น เวลาที่เราดูหนังไทย เราก็เลยรู้สึกเหมือนกับว่า “ตัวตนของเราไม่ได้รับการยอมรับ” เพราะ “ความปรารถนาของเราไม่ได้รับการยอมรับ” จากหนังไทยส่วนใหญ่ คือถึงแม้ว่าเราจะเป็นเกย์ และมีหนังเกย์ไทยหลายเรื่องที่ “ยอมรับตัวตนของเรา” ผ่านทางการนำเสนอตัวละครเกย์ที่เรา identify ด้วยได้ แต่เราก็มีแฟนตาซี, ความใฝ่ฝัน หรือจินตนาการมาตั้งแต่เด็กแล้ว ว่าเราอยากเป็น “สาวสวย” และเราก็อยากจะดูหนังไทยที่นำเสนอ “นางเอกในจินตนาการของเรา” ที่ “ทำในสิ่งที่เราอยากจะทำ” ซึ่งก็คือนางเอกที่แสดงความต้องการทางเพศออกมาอย่างเต็มที่ โดยที่ไม่ต้อง “ถูกลงโทษ”

 

HAPPY 20TH BIRTHDAY ก็เลยเหมือนเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่เราได้ดูในช่วง 47 ปีที่ผ่านมา ที่นำเสนอ “นางเอก” ที่ตรงกับ “นางเอกในจินตนาการของเรามากที่สุด” หรือตรงกับ “ผู้หญิงในแบบที่เราอยากจะเป็นมากที่สุด” นางเอกหนังเรื่องนี้ “ทำในสิ่งที่เราอยากจะทำ” จริงๆ

 

4.ชอบการแสดงของนางเอกมากๆ เธอเล่นได้ทั้งมาดเรียบร้อยและมาดเซ็กซี่ และเราว่าถ้าหากให้เธอรับบท “ร้ายๆ” ในหนังเรื่องอื่นๆ เธอก็น่าจะเล่นได้เหมือนกัน

 

5. HAPPY 20TH BIRTHDAY อาจจะไม่ใช่หนังไทยเรื่องแรกที่นำเสนอตัวละคร “นางเอก” ที่กล้าแสดงความต้องการแบบนี้ แต่ตัวละครนางเอกในหนังเรื่องนี้มันตรงกับ “แฟนตาซีของผู้หญิงที่เราอยากจะเป็น” มากที่สุดน่ะ เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้อย่างรุนแรงที่สุด

 

คือถ้าหากพูดถึงหนังไทยที่นำเสนอตัวละครหญิงแบบนี้นั้น มันก็มีหลายเรื่องด้วยกัน แต่ตัวละครมันจะแค่ “เฉียดๆ” กับแฟนตาซีของเราเท่านั้นน่ะ มันไม่ตรงกับแฟนตาซีของเรามากเท่าเรื่องนี้  โดยหนังไทยในกลุ่มนี้ก็มีเช่น

 

5.1 THOM (2009, Suphisara Kittikunarak) ที่ตัวละครนางเอกแรงมาก แต่เหมือนหนังเน้นไปที่ปัญหาทางจิตของตัวละคร และไม่ได้ celebrate ความต้องการทางเพศของนางเอกแบบใน HAPPY 20TH BIRTHDAY

 

5.2 PLAISIRS (2017, Lucy Day) ที่ให้หญิงสาวชาวไทยบางคนมาคุยกันถึงประสบการณ์ความรัก แต่หนังเรื่องนี้เหมือนนำเสนอ “ความจริงของชีวิต” น่ะ มันก็เลยไม่ได้ทำหน้าที่ “ตอบสนองแฟนตาซี” เหมือนอย่าง HAPPY 20TH BIRTHDAY

 

5.3 VANZ (2018, Krisada Pengboon) ตัวละครนางเอกหนังเรื่องนี้ก็ “ทำในสิ่งที่เราอยากจะทำ” เหมือนกัน นั่นก็คือการได้ร่วมรักกับชายหนุ่มหลายๆคน แต่หนังมันเล่าเรื่องจากมุมมองของตัวละครชายน่ะ มันไม่ได้เล่าเรื่องจากมุมมองของนางเอก

 

5.4 QODESH (2018, Pannin Palasoon, Sataporn Wongsa) ตัวละครนางเอกหนังเรื่องนี้เงี่ยนเกินไป (ถ้าเทียบกับผู้หญิงที่เราอยากจะเป็น) นึกว่าเธอต้องปะทะกับนางเอก IN THE REALM OF THE SENSES

 

5.5 ตัวละครน้องสาวนางเอกใน “มนต์รักดอกผักบุ้ง” (2020) และตัวละครเพื่อนนางเอกใน “รักข้ามคาน” (2020) ก็เงี่ยนผู้ชายจนออกนอกหน้า และมีฉากตัวละครทั้งสองเลือดกำเดาไหลเหมือนกัน และตัวละครทั้งสองก็ “ไม่ถูกลงโทษ” เหมือนกัน แต่ตัวละครทั้งสองไม่ใช่ “นางเอก” น่ะ มันก็เลยเหมือนกับว่า พฤติกรรมเงี่ยนผู้ชายแบบนี้ ยังไม่ใช่พฤติกรรมแบบที่ผู้สร้างหนังต้องการจะ celebrate จริงๆ

 

6. คิดว่า HAPPY 20TH BIRTHDAY เหมาะฉายควบกับ GIRLFRIENDS (2000, Caroline Vignal, France) มากๆ เพราะ GIRLFRIENDS เป็นหนังฝรั่งเศสที่เล่าเรื่องของเด็กสาวบุคลิกเรียบร้อย แต่จริงๆแล้วเธออยากจะเสียตัวอย่างรุนแรง และเธอก็เลยพยายามหาประสบการณ์ในเรื่องนี้ และเรียนรู้เรื่องพวกนี้ (เราเคยเลือกหนังเรื่อง GIRLFRIENDS มาฉายที่ Alliance เมื่อหลายปีก่อน 55555)

https://www.imdb.com/title/tt0229226/?ref_=nm_flmg_wr_4

 

7.อยากให้มีการดัดแปลง HAPPY 20TH BIRTHDAY มาสร้างเป็นหนังยาวมากๆ โดยตัวหนังยาวอาจจะเล่าถึงความสัมพันธ์ของนางเอกกับผู้ชายแต่ละคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต 55555

No comments: