Sunday, July 24, 2022

MY TOP TEN MOST FAVORITE FILMS OF ALL TIME

 

MY TOP TEN MOST FAVORITE FILMS OF ALL TIME

 

เห็นคุณ Kurodo Pete อยากเห็นลิสท์ TOP TEN หนังสุดโปรดตลอดกาลของเรา เราก็เลยทำเล่น ๆ บ้างแล้วกัน

 

แน่นอนว่ามันไม่ใช่ TOP TEN จริง ๆ เพราะเราไม่สามารถตัดสินได้หรอกว่า เราชอบหนังเรื่องไหนมากที่สุด 10 อันดับแรก 55555 เพราะฉะนั้นเพื่อความง่ายดายในการทำลิสท์ เราก็เลยตั้งเกณฑ์ให้ตัวเองว่า จะเลือกมาแค่ประเทศละ 1 เรื่องแล้วกัน ไม่งั้น TOP TEN ของเรามันจะมีแต่หนังฝรั่งเศส, เยอรมนี แล้วก็ไทย

 

in alphabetical order

 

1.BUNNY (2000, Mia Trachinger, USA)

 

จริง ๆ แล้วอยากเลือก TAKE THE 5:10 TO DREAMLAND (1976, Bruce Conner) ในฐานะตัวแทนหมู่บ้านจากสหรัฐ แต่ก็ตัดสินใจยกอันดับนี้ให้ BUNNY ดีกว่า เพราะเราดูหนังเรื่องนี้ผ่านมานาน 20 ปีแล้ว แต่ก็ยังร้องห่มร้องไห้ทุกครั้งที่นึกถึงหนังเรื่องนี้ เหมือนหนังเรื่องนี้มันสอดคล้องกับความเชื่อของเราที่ว่า ชีวิตมนุษย์มันมีแต่ “ความทุกข์” เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปจริง ๆ ส่วนความสุขนั้น มันก็เป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ ประเดี๋ยวประด๋าว ที่ความทุกข์ดับไปเท่านั้นแหละ

 

2.THE DEATH OF MARIA MALIBRAN (1972, Werner Schroeter, West Germany)

 

ถือเป็นตัวแทนหมู่บ้านจากเยอรมนี เลือกยากสุด ๆ ระหว่างหนังของ Werner Schroeter, Ulrike Ottinger, Herbert Vesely, Ula Stockl, Hellmuth Costard, Herbert Achternbusch, Alexander Kluge, Harun Farocki, Niklaus Schilling, Peter Fleischmann, Peter Stein, Peter Lilienthal, Thomas Brasch, Reinhard Hauff, Margarethe von Trotta, Rosa von Praunheim, Jutta Brückner, Frank Beyer, etc.

 

3.DIVINE INTERVENTION (2002, Elia Suleiman, Palestine)

 

หนังที่ดูแล้วร้องห่มร้องไห้หนักที่สุดในชีวิต

 

4.DYING AT A HOSPITAL (1993, Jun Ichikawa, Japan)

 

ญี่ปุ่นก็เต็มไปด้วยหนังที่เราชอบสุดขีดมากมาย จริง ๆ แล้วชอบ Jun Ichikawa มากในระดับทัดเทียมกับ Nagisa Oshima และ Mikio Naruse แต่เหมือน Jun Ichikawa ดังน้อยกว่า เราก็เลยเลือกหนังของเขาแล้วกัน 5555

 

หนังของ Jun Ichikawa มันเป็น “หนังเหงา” ที่เข้าทางเรามากที่สุดด้วยแหละ คือในแง่หนึ่งมันคล้ายกับหนังเหงา ๆ ของ Tsai Ming-liang และ Wong Kar-wai แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือว่า เมื่อตัวละครในหนังของหว่องและไฉ่อยู่ alone พวกเขาจะรู้สึกlonely ต้องการให้มีคนรักมาอยู่เคียงข้าง แต่ในหนังของ Jun Ichikawa บางเรื่องนั้น เมื่อตัวละครอยู่ alone พวกเขาจะรู้สึก happy ไม่ได้ต้องการให้มีใครมาอยู่เคียงข้าง และนี่แหละคือกูค่ะ 555555

 

คือหลายคนอาจจะนึกว่าเราเงี่ยนผู้ชายอย่างรุนแรง เต็มไปด้วยราคะ แต่จริง ๆ แล้วเรามีจิต “ปฏิฆะ” แรงกว่าราคะนะ เพราะฉะนั้นหนังของ Jun Ichikawa นี่แหละ ที่เข้าใจเรามากกว่าหนังของหว่องและไฉ่มาก ๆ

 

5.THE GARDEN (1990, Derek Jarman, UK)

 

ถือเป็นหนึ่งในหนังทดลองเรื่องแรก ๆ ที่เราได้ดู มันก็เลยส่งผลกระทบกับเราอย่างรุนแรงมาก ๆ ในตอนนั้น

 

6.HEREMIAS (2006, Lav Diaz, Philippines, 9hours)

 

ถือเป็นหนังที่เบิกเนตรเราด้วยการทำให้เราหันมาสนใจหนังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างจริงจัง คือเหมือนก่อนที่เราจะได้รู้จัก Alexis Tioseco ในปี 2005 เรานึกว่าหนังอาเซียนไม่ค่อยมีอะไรดีเท่าไหร่น่ะ แต่พอเราได้รู้จัก Alexis Tioseco ในปี 2005 เราถึงได้รู้ตัวว่ากูโง่มาก ๆ ๆ ๆ ขนาดไหน เพราะหนังอาเซียน โดยเฉพาะหนังฟิลิปปินส์นี่มันดีมาก ๆ ๆ ๆๆ ๆ

 

จริง ๆ แล้วตอบได้ยากว่าชอบหนังเรื่องไหนของ Lav Diaz มากที่สุด หรือชอบหนังฟิลิปปินส์เรื่องไหนมากที่สุด แต่เราขอยกอันดับนี้ให้ HEREMIAS แล้วกัน เพราะ HEREMIAS เป็นหนังเรื่องแรกของ Lav Diaz ที่เราได้ดู มันก็เลยเหมือนเป็นหนังที่สร้างความตกตะลึงให้เรามากที่สุด

 

7.INDIA SONG (1975, Marguerite Duras, France)

 

แน่นอนว่ามีผู้กำกับหนังฝรั่งเศสอีกเป็น 100 คนที่เราชอบหนังของเขาอย่างสุด ๆ 55555

 

8.THE KITE (2002, Aleksey Muradov, Russia)

 

แนะนำอย่างยิ่งสำหรับคนที่ชอบหนังของ Fred Kelemen, Bela Tarr, Sharunas Bartas, Artour Aristakisian

 

9.THE MISUNDERSTANDING เมืองในหมอก (1978, Permpol Choey-aroon)

 

ตัดสินใจเลือกหนังเรื่องนี้เป็นตัวแทนหนังไทยก็แล้วกัน 555555 ถึงแม้จะรักหนังของ Chaloemkiat Saeyong, Wachara Kanha, Teeranit Siangsanoh, Tossapol Boonsinsukh, Phaisit Phanphruksachat และ Apichatpong Weerasethakul มาก ๆ ก็ตาม

 

10.SWORDSMAN II เดชคัมภีร์เทวดาภาคสอง (1992, Ching Siu-Tung, Hong Kong)

 

เลือกยากมาก ๆ ระหว่างหนังเรื่องนี้กับ “ผู้หญิงแย่งสับ” WEB OF DECEPTION (1989, David Chung), สวยประหาร และ FULL MOON IN NEW YORK (1989, Stanley Kwan) ในฐานะตัวแทนหมู่บ้านจากฮ่องกง แต่ก็ตัดสินใจเลือกเรื่องนี้แล้วกัน เพราะเราเติบโตมากับละครทีวีฮ่องกงแนวกำลังภายใน และนิยายจีนกำลังภายในด้วย

 

 

เราเคยทำลิสท์ TOP TEN หนังสุดโปรดตลอดกาลในปี 2000 แล้วส่งไปที่ SENSES OF CINEMA ด้วยนะ แต่เหมือนเว็บไซท์นั้นไม่ได้เก็บลิสท์นั้นของเราไว้แล้ว

 

อันนี้เป็นลิสท์ที่เราเคยทำในปี 2000

 

HERE IS THE LIST OF MY MOST FAVOURITE FILMS OF ALL TIME, WHICH WAS MADE IN 2000.

 

> (IN PREFERENTIAL ORDER)

 

> 1.CELINE AND JULIE GO BOATING (JACQUES RIVETTE, 1974)

 

> 2.FALLEN ANGELS (WONG KAR-WAI, 1995)

 

> 3.INDIA SONG (MARGUERITE DURAS, 1975)

 

> 4.SOMBRE (PHILIPPE GRANDRIEUX, 1998)

 

> 5.AUGUST IN THE WATER (SOGO ISHII, 1995)

 

> 6.THE SLEEP OF REASON (DER SCHLAF DER VERNUNFT)  (ULA STOCKL, 1984)

 

> 7.THE BREAD OF THOSE EARLY YEARS (DAS BROT DER FRUHEN JAHRE) (HERBERT VESELY, 1961)

 

> 8.THE GREEN RAY (ERIC ROHMER, 1986)

 

> 9.JULIET OF THE SPIRITS (FEDERICO FELLINI, 1965)

 

> 10.THE LOVE MACHINE (GORDON ERIKSEN, 1999)

 

No comments: