Thursday, January 18, 2024

IS MERYL STREEP THE ACTOR/ACTRESS I HAVE WATCHED FOR THE LONGEST TIME IN MY LIFE?

 

สวรรค์บ้านนอก กกกอก THE CULTURE ออนซอนอีสาน

 

รู้สึกว่า จริง ๆ แล้วไอเดียบางอยางในหนังเรื่องนี้ เหมาะจะเอามาใช่ใน "หนังทดลอง" มากๆๆๆ อย่างเช่น ฉากที่ให้เต๋า เศรษฐพงศ์ เพียงพอ เก็บผ้าปูที่นอนและมุ้งไปเรื่อย ๆ พร้อมกับเปิดเพลงประกอบจนจบเพลงประกอบไป 2 เพลง โดยที่ไม่มีเหตุการณ์อะไรอย่างอื่นเกิดขึ้น นอกจากเต๋าเก็บผ้าปูที่นอนกับมุ้งไปเรื่อย ๆ เป็นเวลายาวนานหลายนาที นึกว่าฉากนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก JEANNE DIELMAN, 23, QUAI DU COMMERCE, 1080 BRUXELLES (1975, Chantal Akerman, Belgium, A+30) 55555

 

ยกให้เป็นหนึ่งในฉากที่ชอบที่สุดในปีนี้ไปเลย ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ฉากที่ดีนะ แต่ถ้าหากดัดแปลงดีๆ มันเหมาะจะเอามาใช้ในหนังทดลองมาก ๆ


+++

เมอรีล สตรีพ คือนักแสดงที่เราได้ดูผลงานของเขามาเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานที่สุดในชีวิตหรือเปล่า

 

IS MERYL STREEP THE ACTOR/ACTRESS I HAVE WATCHED FOR THE LONGEST TIME IN MY LIFE?

 

ช่วงที่ผ่านมาเราเอารายชื่อหนังเก่า ๆ ที่เราเคยดูในวัยเด็กไปบันทึกลงใน letterboxd แล้วก็เลยพบว่า การได้ทบทวนรายชื่อหนังเก่า ๆ ที่เราเคยดู มันช่วยกระตุ้นความทรงจำในวัยเด็กได้ดีมาก ๆ เราก็เลยคิดว่า เราจะถือโอกาสนี้ บันทึกความทรงจำต่าง ๆ ในวัยเด็กลงใน facebook  ด้วยเลยดีกว่า

 

หนึ่งในหนังที่เราดูแล้วชอบมากในวัยเด็ก แต่เราดูไม่รู้เรื่อง ก็คือ JULIA (1977, Fred Zinnemann, 117min, A+30) ที่เป็น Jane Fonda ปะทะ Vanessa Redgrave ปะทะ Meryl Streep ซึ่งการที่เราดูไม่รู้เรื่องนี้ ไม่ใช่เป็นเพราะว่ามันเป็นหนังทดลองหรือหนังที่เล่นท่ายากแบบหนังของ Jean-Luc Godard แต่อย่างใด แต่เป็นเพราะเราได้ดูมันตอนที่เรายังเด็กเกินไป ยังขาดความรู้ทางประวัติศาสตร์หรืออะไรทำนองนี้ เราก็เลยตามเนื้อเรื่องไม่ทันเลย แต่จำได้ว่าติดใจกับหนังเรื่องนี้มาก ๆ

 

เราได้ดู JULIA ตอนมันมาฉายทางรายการ Big Cinema ของช่อง 7 ในช่วงราวกลาง ๆ ทศวรรษ 1980 มั้ง ถ้าหากเราจำไม่ผิด และมันก็เลยเป็นหนี่งในหนังที่เราอยากดูซ้ำรอบสองอย่างสุดขีด เพราะเราดูรอบแรกไม่รู้เรื่อง 555 แต่นี่เวลาก็ล่วงผ่านมานาน 30 กว่าปีแล้ว แต่เราก็ยังไม่ได้ดูซ้ำรอบสองเสียที

 

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า การที่เราดูไม่รู้เรื่องนี้ เป็นเพราะการฉายทางช่อง 7 มันต้องผ่านการพากย์เสียงเป็นภาษาไทย หรืออาจจะมีการตัดทอนบางฉากทิ้งไปด้วยหรือเปล่า ก็เลยมีส่วนทำให้เราดูไม่รู้เรื่องในตอนนั้น

 

พอพูดถึง Meryl Streep แล้วก็ทำให้เรานึกขึ้นมาได้ว่า Meryl Streep นี่น่าจะเป็นนักแสดงที่อยู่คู่กับการดูหนัง/รายการโทรทัศน์ของเรามาอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดในชีวิตนะ เพราะหนึ่งในละครโทรทัศน์เรื่องแรก ๆ ที่เราได้ดูในชีวิต ก็คือ HOLOCAUST (1978, Marvin J. Chomsky, 7hrs 55mins) ที่มี Meryl Streep ร่วมแสดง และทางช่อง 3 เคยเอามาฉายตอนเราเด็ก ๆ จำไม่ได้ว่าตอนนั้นเราอายุกี่ขวบ (เราเกิดปี 1973) คือมีสิทธิเราได้ดูการแสดงของ Meryl Streep ตั้งแต่ตอนปี 1980 แล้วหรือเปล่า ซึ่งเป็นช่วงที่เราอยู่ชั้นอนุบาลหรือประถมหนึ่ง 55555 หรือเราอาจจะได้ดูการแสดงของเธอมานานราว 44 ปีแล้ว

 

เราจำได้ว่าได้ดูละครเรื่อง HOLOCAUST แบบผ่าน ๆ ตา และจำได้ว่า ละครเรื่อง ROOTS (1977, 9hrs 48mins) ที่ฉายทางช่อง 3 ในตอนนั้นก็โด่งดังสุดขีดเหมือนกัน ส่วนละครอีกเรื่องที่ดังสุดขีดตอนเราเด็ก ๆ ก็คือ “บ้านเล็กในป่าใหญ่” LITTLE HOUSE ON THE PRAIRIE (1974-1983, 204 episodes) ที่นำแสดงโดย Melissa Gilbert แต่เราจำไม่ได้ว่าเคยดู “บ้านเล็กในป่าใหญ่” หรือเปล่า

 

ส่วนผลงานการแสดงล่าสุดของ Meryl Streep ที่เราได้ดู ก็คือใน LITTLE WOMEN (2019, Greta Gerwig) และก็มีโอกาสสูงที่เราคงจะได้ดูผลงานเรื่องใหม่ ๆ ของ Meryl Streep อีกในอนาคต

 

ส่วนนักแสดงคนอื่น ๆ ที่เราได้ดูในวัยเด็กนั้น เหมือนเราไม่ได้ดูผลงานของเขาอย่างต่อเนื่องจนถึงยุคปัจจุบันน่ะ โดยนักแสดงคนอื่น ๆ ที่เราได้ดูในวัยเด็ก ก็มีเช่นนักแสดงในละครทีวีดังต่อไปนี้

 

1. “ขุนช้างขุนแผน” ทางช่อง 7 ที่เริ่มออกอากาศในปี 1970 (หรือก่อนเราเกิดราว 3 ปี) และมีความยาวกว่า 500 ตอน  ซึ่งมีใครแสดงในละครเรื่องนี้บ้าง เราก็จำไม่ได้แล้ว จำได้แต่ว่า เป็นละครเรื่องแรก ๆ ที่เราได้ดูในชีวิต มีใครรู้ไหมคะ ว่ามีดาราคนไหนนำแสดงในละครทีวีเรื่องนี้บ้าง

 

2.หุ่นไล่กา (1969-1979) ทางช่อง 5 ที่มีความยาวเพียงแค่ 555 ตอน เหมือนเราเคยดูไม่กี่ตอน และจำไม่ได้แล้วว่าใครเล่นเป็นตัวนำบ้าง
https://www.youtube.com/watch?v=3W0cJ5kSplg

 

3. PLAYGIRL (1969-1974, Japan) ซึ่งเป็นหนึ่งในละครทีวีญี่ปุ่นเรื่องแรก ๆ ที่เราได้ดูในชีวิต ละครทีวีเรื่องนี้มีความยาวเพียงแค่ 358 ตอน แต่เราไม่คุ้นชื่อดาราในละครทีวีเรื่องนี้เลย เราก็เลยคิดว่าเราคงไม่ได้ดูผลงานของพวกเธออย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

https://www.imdb.com/title/tt0782508/?ref_=nv_sr_srsg_3_tt_8_nm_0_q_playgirl

 

4.ยอดหญิงชิงโอลิมปิก MOERO ATTACK! (1979-1980, Japan, TV series, A+30)  ซึ่งมีความยาวเพียงแค่ 71 ตอน และมาออกอากาศทางช่อง 5 แต่รายชื่อนักแสดงในละครทีวีเรื่องนี้ก็ไม่คุ้นตาเราในยุคปัจจุบันเช่นกัน

 

5.ฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์ THE GOD OF SABRE (1979, Hong Kong TV series, A+30) ทางช่อง 7 ที่นำแสดงโดย หลิวสงเหยิน และเจ้าหย่าจือ แต่เราก็ไม่ได้เห็นผลงานใหม่ ๆ ของสองคนนี้แล้วในยุคปัจจุบัน

 

6.นักสู้ผู้พิชิต THE SPIRIT OF THE SWORD (1979, Hong Kong TV series) ทางช่อง 3 ที่นำแสดงโดย เลสลี่ จาง กับเหวินเซียะเอ๋อ แต่เราก็ไม่ได้เห็นผลงานใหม่ ๆ ของสองคนนี้แล้วในยุคปัจจุบัน

 

7.กระบี่ไร้เทียมทาน REINCARNATED (1979, Hong Kong TV series, 60 episodes, A+30) ทางช่อง 3 ที่นำแสดงโดย ฉีเส้าเฉียน, หวีอันอัน, อู่เว่ยกั๋ว, หม่าเหมี่ยนเอ๋อ, ไช่ฉุนเฟย, เหมียวเข่อซิ่ว และกู้กวนจง (สามีของเราในวัยเด็ก)

 

ล่าสุดเราได้เห็น “เหมียวเข่อซิ่ว” หรือ Nora Miao ใน THIRTY YEARS OF ADONIS (2017, Scud, Hong Kong, A+30) นะ แต่เป็นการได้เห็นเธอหลังจากไม่ได้เห็นมานานหลายสิบปีน่ะ เพราะฉะนั้นก็คงไม่อาจจะบอกได้ว่า เราได้เห็นผลงานการแสดงของ “เหมียวเข่อซิ่ว” อย่างต่อเนื่อง

 

8.CHARLIE’S ANGELS นางฟ้าชาร์ลี (1976-1981, TV series, A+30) ทางช่อง 3 ซึ่งปีแรกนำแสดงโดย Farrah Fawcett, Kate Jackson และ Jaclyn Smith ซึ่งเราได้เห็น Jaclyn Smith ครั้งล่าสุดในฐานะดารารับเชิญใน CHARLIE’S ANGELS (2019, Elizabeth Banks) แต่ก็เป็นการได้เห็น Jaclyn Smith หลังจากเราไม่ได้เห็นเธอมานานหลายปีแล้ว

 

9. ELECTRA WOMAN AND DYNA GIRL (1976, TV series) ที่ออกอากาศทางช่อง 3 ที่นำแสดงโดย Deidre Hall กับ Judy Strangis

 

10. “ปอบผีฟ้า” (1975, A+30) ทางช่อง 7 หนึ่งในละครทีวีที่น่ากลัวที่สุดในชีวิต ที่มีมนฤดี ยมาภัย ร่วมแสดงด้วย

https://pantip.com/topic/36146780

 

11.แก้วนพเก้า (1976) ทางช่อง 7 มีอุทุมพร ศิลาพันธ์ร่วมแสดง แต่มีใครแสดงอีกบ้าง เราจำไม่ได้แล้ว

https://www.youtube.com/watch?v=58B2BufVotk

 

12. ห้องหุ่น (1976) ทางช่อง 7 นำแสดงโดย เสกศักดิ์ สันติพงษ์, ชัย ราชพงษ์, ศิรดา ศิริวัฒน์, มนฤดี ยมาภัย, สุชีรา สุภาเสพย์ 

 

13.ขบวนการคนใช้ (1977, ภัทราวดี ศรีไตรรัตน์ อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ, A+30) ทางช่อง 3 ที่นำแสดงโดย อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ, สุทธิจิต วีระเดชกำแหง, สุพรรณ บูรณะพิมพ์, บุษราภรณ์ ธีรทรัพย์

 

14.ปะการังสีดำ (1977, ภัทราวดี ศรีไตรรัตน์) ทางช่อง 3 ที่นำแสดงโดย ชนะ ศรีอุบล, กิตติ ดัสกร, เนรัญชลา เถลิงศักดิ์, รชัฎชวลิต วัฒนไพศาล

 

15. พรสีเลือด (1978, อดุลย์ กรีน, A+30) ทางช่อง 3 THIS IS DEFINITELY ONE OF MY MOST FAVORITE TV SERIES OF ALL TIME ดัดแปลงจาก TEN LITTLE INDIANS ของ Agatha Christie เราจำได้ว่าตอนดูเรากลัวสุดขีดมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เหมือนตัวละครจะถูกฆ่าตอนละหนึ่งคน ขนหัวลุกมาก ๆ นำแสดงโดยนาท ภูวนัย, มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช, ช่อเพชร ชัยเนตร

 

16. หมา หมา หมา (1978, อดุลย์ กรีน, A+30) ทางช่อง 3 เรายังคงโกรธกบว.จนถึงตอนนี้ แม้เวลาจะผ่านมานานกว่า 40 ปีแล้ว ที่เขาสั่งห้ามออกอากาศละครเรื่องนี้กลางคัน เพราะให้เหตุผลว่าไม่อยากให้คนแสดงเป็น “หมา” เหี้ยมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แต่เราจำได้ว่า เราชอบละครเรื่องนี้อย่างสุดขีดมาก ๆ นำแสดงโดย อนุวัตร สุวรรณสโรช, มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช, ช่อเพชร ชัยเนตร, อรสา พรหมประทาน

 

17. เทวรูปแมว (1978, A+30) ทางช่อง 7

 

18.ภาพอาถรรพณ์ (1980) ทางช่อง 7 นำแสดงโดย พล พลากร, วณิษฐา วัชโรบล, วริศา ศิวา

 

เหมือนตอนเด็ก ๆ เราจำได้ว่า เราได้ดูละครทีวีเรื่อง “ความฝันในหอแดง” และ “นางพญาเปาเปียว” ด้วยนะ แต่พอ search google แล้วมันมีแต่ “ภาพยนตร์” น่ะ มันไม่มีละครทีวี 2 เรื่องนี้ในช่วงทศวรรษ 1970 เราก็เลยไม่รู้ว่า สิ่งที่เราดูเมื่อ 40 กว่าปีก่อนนั้น มันคือละครทีวี หรือมันคือภาพยนตร์ที่นำมาฉายทางทีวีกันแน่

 

สรุปว่า เราได้ดูการแสดงของ มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช, อุทุมพร ศิลาพันธ์, มนฤดี ยมาภัย, อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ ตั้งแต่เด็ก ๆ ด้วยแหละ แต่เราไม่ได้ดูผลงานการแสดงใหม่ๆ ของพวกเขามานานหลายปีแล้วเหมือนกัน

 

ส่วน “ภัทราวดี ศรีไตรรัตน์” นั้น เราชื่นชอบผลงานการกำกับของเธออย่างสุดขีดมาก ๆ ใน “ขบวนการคนใช้” และ “ปะการังสีดำ” แต่เหมือนเธอไม่ได้แสดงในละครสองเรื่องนี้น่ะ เธอแสดงนำในละครทีวีเรื่อง “ไฟพ่าย” (1976) กับ “ตุ๊กตาเสียกบาล” (1976) ที่ดัดแปลงมาจากบทละครเวที THE GLASS MENAGERIE (1944, Tennessee Williams) ซึ่งเราไม่ได้ดูละครทีวีทั้งสองเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นภัทราวดีก็เลยไม่ได้เป็นหนึ่งในนักแสดงที่เราได้ดูผลงานการแสดงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เราเป็นเด็กเช่นกัน

 

เพราฉะนั้นตอนนี้เราก็เลยได้ข้อสรุปว่า น่าจะเป็น Meryl Streep นี่แหละ ที่เราได้ดูผลงานการแสดงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ HOLOCAUST (1978) มาจนถึง LITTLE WOMEN (2019) แต่เราก็จำอะไรใน HOLOCAUST แทบไม่ได้แล้วนะ 55555

 

แล้วเพื่อนๆ  ล่ะคะ ได้ดูการแสดงของนักแสดงคนไหนมาเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานที่สุดในชีวิตบ้าง

 

SON OF RAMSES (2022, Clément Cogitore, France, A+30)

 

SPOILERS ALERT

--

--

--

--

--

--

--

--

--

--

แค่อยากบันทึกความทรงจำไว้สั้น ๆ ว่า เราสงสัยว่า ตัวละคร “ยามผิวดำ” นี่ เขาจงใจพาดพิงถึงเทพเจ้า Janus หรือเปล่า หรือเราอาจะแค่คิดไปเอง 5555 เพราะในหนังเรื่องนี้มีตัวละครที่เหมือนเป็น “ยามหนุ่มผิวดำ” ที่พระเอกจ้างให้มาช่วยรักษาความปลอดภัยให้บ้าน/ห้องพัก ของเขา แต่ตัวยามหนุ่มนี้ก็มีพฤติกรรมบางอย่างแปลก ๆ และในเวลาต่อมา หนังก็เฉลยว่า จริง ๆ แล้วยามหนุ่มผิวดำนี้มีฝาแฝดที่รูปร่างหน้าตาเหมือนกันทุกอย่าง และทั้งสองใช้ identity เดียวกัน

 

เราก็เลยนึกถึง Janus เทพเจ้าโรมัน Janus เป็นเทพเจ้าแห่งประตูที่มี 2 หน้า ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าหนังจงใจพาดพิงถึงหรือเปล่า แต่เราขอจดบันทึกไว้ก่อนแล้วกันว่าหนังทำให้เรานึกถึงสิ่งนี้โดยที่หนังอาจจะไม่ได้ตั้งใจ

No comments: