Friday, January 05, 2024

A CLASSIC SCENE IN A HONG KONG TV SERIES

 

Film Wish List: HUMAN FLOWERS OF FLESH (2022, Helena Wittmann, France/Germany)

+++

ชอบละครเรื่องนี้อย่างสุด ๆ มังกรหยก ภาคเอี้ยก้วย (1983) ซึ่งเราได้ดูครั้งแรกตอนที่มีอายุราว 11-12 ขวบ จำได้ว่าตอนนั้นชายหนุ่มที่เรากระสันต์อยากได้มากที่สุดในละครเรื่องนี้คือ "เตียจี่เก่ง" (Kam Kwok-wai) แต่เราไม่ได้รักตัวละครตัวนี้นะ เพราะเตียจี่เก่งเป็นตัวละครที่ชั่วร้ายมาก ๆ แต่เราชอบหน้าตาของ Kam Kwok-wai ที่รับบทเป็น “เตียจี่เก่ง”

 

หนึ่งในฉากที่เราชอบมากที่สุดใน มังกรหยก ภาคนี้ ซึ่งเราขอยกให้เป็นหนึ่งในฉากคลาสสิคตลอดกาล คือเรื่องราวตอนที่ “ยายเซ่อ” เล่นของเล่นกังหันลม แล้วกังหันลมเสีย “เล็กบ่อซัง” (สาวขาเป๋) เลยมาช่วยแก้ไขกังหันลมของยายเซ่อให้กลับมาเล่นได้เหมือนเดิม ยายเซ่อ เลยรู้สึกเหมือนติดหนี้บุญคุณ เล็กบ่อซัง แล้วพอดี “ลี้มกโช้ว” กับ “อั้งเล้งปอ” ตามมาเจอ เล็กบ่อซัง แล้วจะทำร้ายเล็กบ่อซัง ยายเซ่อ เลยเข้าช่วยเล็กบ่อซังอย่างสุดความสามารถ เธอใช้อาวุธเข้าต่อสู้กับลี้มกโช้ว ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วเธอมีวรยุทธ์เพียงแค่ 3 กระบวนท่า อย่างไรก็ดี 3 กระบวนท่าที่ยายเซ่อจำได้ เป็น 3 กระบวนท่าที่ได้รับการถ่ายทอดมาจาก มารบูรพา อึ้งเอี๊ยะซือ ดังนั้นถึงแม้ยายเซ่อจะต่อสู้ได้เพียง 3 กระบวนท่า มันก็เป็น 3 กระบวนท่าที่ร้ายกาจมาก จนลี้มกโช้วถึงกับตกตะลึง เหมือนตอนนั้นลี้มกโช้วถึงกับต้องอุทานออกมาว่า “ยัยคนนี้ดูภายนอกเหมือนโง่ ๆ แต่วรยุทธ์ของมันร้ายกาจมาก ยากแท้หยั่งถึง พวกเราหนีไปก่อนดีกว่า” แล้วลี้มกโช้วกับอั้งเล้งปอก็เลยรีบหนีไป

 

ไม่รู้ทำไมเราถึงฝังใจกับฉากนี้อย่างรุนแรงที่สุด ทั้ง ๆ ที่ดูมานานเกือบ 40 ปีแล้ว เราเดาว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมันอาจจะเป็นเพราะมันเป็นฉากที่ “ผู้หญิง 4 คนต่อสู้กัน” และเป็นฉากที่พลิกล็อคมาก เพราะลี้มกโช้วเป็นคนที่เก่งสุด ๆ ส่วนยายเซ่อก็เป็นคนที่วรยุทธ์อ่อนสุดๆ แต่ยายเซ่อกลับสยบลี้มกโช้วได้ในฉากนี้โดยใช้เพียง 3 กระบวนท่าที่ “ยากแท้หยั่งถึง” 55555

No comments: