Monday, November 26, 2007

LUST OF SIAM, CAUTION

THIS IS MY COMMENT IN BIOSCOPE WEBBOARD:
http://www.bioscopemagazine.com/smf/index.php?topic=71.540

ตอบคุณ KONMONGNANG

--ขอบคุณมากค่ะสำหรับลิงค์ไปยังบทความของอ.ธงชัย

--สำหรับความรู้สึกส่วนตัวของดิฉันนั้น LOVE OF SIAM เป็นหนังที่มีทั้งจุดที่ชอบอย่างสุดขีด และมีทั้งจุดที่ “สวนทางกับความปรารถนา” ของดิฉันอย่างรุนแรงมากๆในหนังเรื่องเดียวกัน ก็เลยทำให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ก่อให้เกิดความรู้สึกประหลาดมากๆ เพราะมันมีทั้งจุดที่ชอบมากและจุดที่ไม่ชอบมากในหนังเรื่องเดียวกัน โดยจุดที่ชอบมากๆก็คือเรื่องราวของเพศในหนังเรื่องนี้ ชอบความกล้าของหนังในเรื่องนี้มากๆ และขอกราบเท้าคุณมะเดี่ยว 3 ทีที่นำเสนอจุดนี้ออกมาได้อย่างถูกใจดิฉันสุดๆ

อย่างไรก็ดี ดิฉันก็รู้สึกไม่ถูกโฉลกกับครอบครัวของโต้งในหนังเรื่องนี้อย่างรุนแรงค่ะ


--ถ้าหากพูดถึงหนังที่มีเนื้อหาบางส่วนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ต้องห้ามแล้ว หนังที่เข้าทางดิฉันมากกว่า LOVE OF SIAM ก็มีเช่น

1. AE FOND KISS (2004, Ken Loach, A+)

2. A JUDGEMENT IN STONE (LA CEREMONIE) (1995, Claude Chabrol, A+++++++++++++++)

A JUDGEMENT IN STONE (LA CEREMONIE) มีเนื้อหาเกี่ยวกับสาวใช้คนหนึ่งที่เพิ่งเข้ามาทำงานในบ้านของชนชั้นกลาง เธอได้ผูกมิตรกับไปรษณีย์สาวคนหนึ่ง แต่ความสัมพันธ์ระหว่างสาวใช้กับไปรษณีย์สาวสร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับครอบครัวชนชั้นกลาง
http://ecx.images-amazon.com/images/I/41CF5BDWZ5L._SS500_.jpg


--------------------------------------


--อันนี้เป็นสิ่งที่ดิฉันเขียนตอบคุณ FRANK ใน BLOG ค่ะ เกี่ยวกับหนังเรื่อง GENGHIS KHAN

http://celinejulie.blogspot.com/2007/11/lust-caution-army-of-shadows.html

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ GENGHIS KHAN ได้ C จากดิฉันก็คือความรู้สึกตะขิดตะขวงใจของดิฉันที่มีต่อทัศนคติในหนังเรื่องนี้ค่ะ หนังเรื่องนี้นำเสนอเจงกิสข่านในแง่ค่อนข้างบวก (ปกติแล้วดิฉันมักจะมองว่าเขาเป็นคนที่ชั่วร้ายมากๆ) และนำเสนอแนวคิดของเขาในการฆ่าฟันประชาชนโดยอ้างว่าเป็นการทำเพื่อสันติภาพ ซึ่งดิฉันก็ไม่แน่ใจว่าผู้สร้างหนังเรื่องนี้เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวหรือเปล่า แต่ดิฉันไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวอย่างรุนแรง และก็คิดว่าผู้สร้างภาพยนตร์ไม่ได้แสดงท่าทีต่อต้านแนวคิดของเจงกิสข่านอย่างชัดเจน เพราะเราแทบไม่ได้เห็นภาพเหยื่ออันน่าเวทนาของเจงกิสข่านเลย เห็นแต่ภาพของเจงกิสข่านในฐานะผู้นำอันเข้มแข็งเป็นส่วนใหญ่

ดูหนังเรื่องนี้แล้วก็อดทำให้นึกถึงสงครามโลกครั้งที่สองไม่ได้ ไม่รู้ว่าผู้สร้างหนังเรื่องนี้จงใจหรือไม่ แต่ดิฉันดู GENGHIS KHAN แล้วนึกถึงพฤติกรรมของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองมากๆที่อ้างเหตุผลและความชอบธรรมต่างๆนานาในการรุกรานเอเชียและกระทำย่ำยีจีนกับเกาหลี

ถ้าหากไม่นับทัศนคติในเรื่องนี้แล้ว ดิฉันก็คงจะให้เกรด GENGHIS KHAN ในระดับ B เพราะคิดว่าหนังเรื่องนี้พอดูได้เพลินๆ วิวสวยดี ผู้ชายก็ดูดี เพราะเป็นหนุ่มญี่ปุ่นที่ถูกทำให้ผิวคล้ำ ก็เลยถูกใจดิฉันมากๆ แต่อย่างไรเสีย ทัศนคติของหนังเรื่องนี้ก็ทำให้ดิฉันรู้สึกเลวร้ายมากๆจนให้หนังเรื่องนี้ได้แค่ C เท่านั้น

ปัจจัยนึงที่อาจทำให้ดิฉันดูหนังเรื่องนี้แล้วหวนคิดไปถึงพฤติกรรมของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นเพราะว่าดิฉันเพิ่งดูละครเวทีเรื่อง WHERE SHOULD I LAY MY SOUL? (2007, นิกร แซ่ตั้ง, A+) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิญญาณทหารญี่ปุ่นที่ยังไม่ไปผุดไปเกิดจนถึงปัจจุบันนี้ ดูแล้วก็ทำให้ฝังใจกับประเด็นนี้ และพอมาดู GENGHIS KHAN ก็เลยอดนึกถึงประเด็นนี้ขึ้นมาไม่ได้

โดยส่วนตัวแล้ว ดิฉันไม่ค่อยชอบหนังญี่ปุ่นแนวชาตินิยมอยู่แล้วด้วย อย่างเช่นเรื่อง YAMATO (2005, Junya Sato, B) และ LORELEI: THE WITCH OF THE PACIFIC OCEAN (2005, Shinji Higuchi, B) แต่หนังพวกนี้ยังนำเสนอตัวละครที่เป็นทหารธรรมดา ก็เลยทำให้พอรู้สึกสงสารพวกเขาได้บ้าง ในขณะที่ GENGHIS KHAN ไม่ได้นำเสนอชีวิตของคนธรรมดา ก็เลยทำให้รู้สึกขยะแขยงตัวละครเอกของเรื่องมากๆ

คุณ yuttipung เคยเขียนถึงหนังเรื่องนี้ไว้ในเว็บบอร์ด BIOSCOPE ด้วย
http://www.bioscopemagazine.com/smf/index.php?topic=678.0

GENGHIS KHAN เป็นผลงานการกำกับของ Shinichiro Sawai ซึ่งดิฉันเคยดูหนังของเขาอีก 3 เรื่อง ได้แก่

1.BLOOM IN THE MOONLIGHT (1993, B+)

2.DIARY OF EARLY WINTER SHOWER (1998, B)

3.A BRIEF MESSAGE FROM THE HEART (1995, B-/C+)

ดิฉันคิดว่าเขาเป็นผู้กำกับที่มีฝีมือในระดับปานกลาง แต่ GENGHIS KHAN เป็นหนังที่มีทัศนคติแย่มาก ดิฉันก็เลยเกลียดหนังเรื่องนี้





No comments: