Saturday, April 11, 2015

LITTLE FOREST: SUMMER/AUTUMN (2014, Junichi Mori, Japan, A+30)


LITTLE FOREST: SUMMER/AUTUMN (2014, Junichi Mori, Japan, A+30)

--กรี๊ดดดดดดดดดด เราเข้าไปดูหนังเรื่องนี้โดยไม่รู้ข้อมูลอะไรมาก่อนเลย พอได้ดูก็เลยช็อคมาก เพราะเราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีหนังประเภทนี้อยู่บนโลกด้วย เพราะหนังเรื่องนี้มีแต่การทำอาหารตลอดทั้งเรื่อง

--ปกติแล้วหนังเกี่ยวกับอาหารที่เราได้ดูโดยทั่วไป มันอาจจะให้ความสำคัญกับอาหารประมาณ 50% และให้ความสำคัญกับดราม่าชีวิตตัวละครประมาณ 50% จะมียกเว้นก็เพียงแค่หนังสารคดี ที่อาจจะให้ความสำคัญกับอาหารมากกว่าชีวิต subject สักหน่อย แต่นั่นมันก็เป็นหนังสารคดี

--แต่หนังเรื่องนี้เหมือนจะให้ความสำคัญกับอาหารประมาณ 80%, ให้ความสำคัญกับธรรมชาติ 10% และก็ให้ความสำคัญกับดราม่าชีวิตตัวละครเพียงแค่ 10% เท่านั้น เราก็เลยกรีดร้องสุดเสียง เพราะเราไม่เคยเจอหนังแบบนี้มาก่อน และเราก็ชอบอะไรแบบนี้อยู่แล้วด้วย คือเราไม่ได้ชอบการทำอาหารนะ แต่เราชอบหนังที่พูดถึงสิ่งธรรมดาสามัญในชีวิตประจำวันน่ะ และเราว่าหนังเรื่องนี้มันให้ความสำคัญกับอะไรแบบนี้

--ชีวิตชาวนาชาวไร่ของนางเอกในเรื่องนี้ ดูสวยงามมากๆถ้าหากเทียบกับชีวิตของชาวนาชาวไร่ในหนังสารคดีญี่ปุ่นเรื่อง THE WAGES OF RESISTANCE: NARITA STORIES (2014, Koshio Otsu + Daishima Haruhiko, A+30) แต่เราก็ให้อภัยกับความงามที่อาจจะเกินจริงของหนังเรื่องนี้ได้นะ เพราะหนังเรื่องนี้ยังไม่ได้ยัดเยียดค่านิยมอะไรต่างๆนานาใส่เรามากนัก

--ฉากที่ซึ้งมากคือฉากที่นางเอกย้อนคิดถึงสิ่งที่ตัวเองเคยทำกับแม่ แล้วก็พบว่าตัวเองเข้าใจแม่ผิดไป เราว่าฉากนี้มันทำให้เรานึกถึงจุดที่ซึ้งมากๆในบทละครเวทีเรื่อง OUR TOWN (1938, Thornton Wilder) ที่มีฉากนางเอกย้อนมองอดีตของตัวเองกับแม่เหมือนกัน

--อันนี้เป็นรูปของ Takahiro Miura หนึ่งในนักแสดงของเรื่องนี้

--จริงๆแล้วหนังไทยก็น่าจะทำแบบ LITTLE FOREST ได้นะ เพราะมีพืชพรรณธัญญาหารมากมายของไทยที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน อย่างเราเองก็เพิ่งเคยลองกินเม็ดกะบกเป็นครั้งแรกในชีวิต อร่อยดี ญาติเราเล่าว่าสมัยก่อนเขาชอบคุ้ยขี้วัวเพื่อเอาเม็ดกะบกในขี้วัวมากิน และเราว่ามันคงน่าสนใจดีถ้าหากมีหนังไทยที่ทำเลียนแบบ LITTLE FOREST แล้วมีฉากนางเอกคุ้ยขี้วัวเพื่อเอาเม็ดกะบกมากิน 555




No comments: