Monday, September 07, 2015

SITI (2014, Eddie Cahyono, Indonesia, A+10)

SITI (2014, Eddie Cahyono, Indonesia, A+10)

รู้สึกว่าหนังเขียนบทมาดีมาก แต่โดยรสนิยมส่วนตัวแล้ว เราจะรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ถ่าย “ใกล้” ตัวละครมากเกินไปน่ะ 555 คือตอนที่ดู เราจะรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มันมีอะไรบางอย่างใกล้เคียงกับหนังของ Lav Diaz เพราะหนังเรื่องนี้ถ่ายขาวดำ สะท้อนชีวิตคนจนที่เจอมรสุมชีวิตโบยตีอย่างรุนแรงหนักมาก โดยที่หนังออกมาในโทนซีเรียสเหมือนๆกับหนังของ Lav Diaz แต่สิ่งที่ต่างจากหนังของ Lav Diaz ก็คือ เราจะรู้สึกว่ากล้องในหนังของ Lav Diaz มันจะมีระยะห่างจากตัวละครมากกว่านี้ แต่กล้องในหนังเรื่องนี้มันใกล้ตัวละครมากๆ ซึ่งจริงๆแล้วมันก็ไม่ผิดแต่อย่างใด แต่ทำไมเราถึงรู้สึกว่า การใกล้ตัวละครแบบนี้ ทำให้เรารู้สึกไม่อินกับหนังมากเท่าที่ควร


ระหว่างที่เราดูหนังเรื่องนี้ เราจะคิดว่า เราอุปาทานไปเองหรือเปล่าวะ ที่เราคิดว่ากล้องถ่ายใกล้ตัวละครมากเกินไปเมื่อเทียบกับรสนิยมของเรา แต่พอถึงตอนจบของหนัง เราก็พบว่าเราไม่ได้อุปาทานไปเอง เพราะในฉากจบของหนัง มันจะมีช่วงที่กล้องถ่ายแบบ extreme long shot และมันทำให้ฉากนั้นดูใกล้เคียงกับหนังของ Lav Diaz และเราก็พบว่าฉากจบของหนังมันมี wavelength ที่จูนติดกับเราพอดี เราก็เลยพบว่า เออ ใช่ wavelength ของเรามันมีปัญหากับการถ่ายโคลสอัพในหนังเรื่องนี้จริงๆนั่นแหละ แต่หนังไม่ได้ทำผิดอะไรที่มันถ่ายโคลสอัพนะ เราเพียงแค่ปรับ wavelength ของเราให้เข้ากับหนังเรื่องนี้ไม่ได้มากนักในการดูรอบแรกเท่านั้นเอง

No comments: