Monday, October 02, 2017

BABY DRIVER (2017, Edgar Wright, A+30)

BABY DRIVER (2017, Edgar Wright, A+30)

1.เพิ่งได้ดู BABY DRIVER เราชอบสุดๆเลย เราชอบมากกว่า DRIVE (2011, Nicolas Winding Refn) และ TRUE ROMANCE (1993, Tony Scott) นะ เพราะเราไม่อินกับ "ความรัก" ใน DRIVE และ TRUE ROMANCE น่ะ ในขณะที่ BABY DRIVER นั้น เราว่าตัวละครมันไม่ค่อยเป็นมนุษย์เท่าไหร่ มันดูเป็น "สไตล์" มากๆ แต่พอดีเราอินกับ "สไตล์" ของหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ ทั้งดนตรีประกอบ, สีสัน, สไตล์ภาพ เราก็เลยชอบมัน เหมือนหนังมันให้ความสำคัญกับ "สไตล์" และแทบไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ "ความโรแมนติก" มากนักน่ะ มันก็เลยเข้าทางเรามากกว่า  เพราะเรามักจะไม่อินกับความโรแมนติกในหนังทำนองนี้อยู่แล้ว

2.แต่ถ้าเทียบกับหนังในแนวทางใกล้เคียงกัน เราก็อาจจะชอบในระดับน้อยกว่าหรือเท่ากับ THE DRIVER (1978, Walter Hill) และ MOTORWAY (2012, Cheang Pou-soi) นะ เหมือนหนัง 3 เรื่องนี้ดีไปกันคนละแบบน่ะ แต่ที่แน่ๆก็คือหนัง 3 เรื่องนี้ไม่เน้นความรักความโรแมนติกเหมือนกัน มันก็เลยเข้าทางเราทั้งสามเรื่องมากกว่าหนังโรแมนติกแบบ DRIVE

คือในขณะที่เราชอบสไตล์ของ BABY DRIVER มากๆ, เราก็อินกับตัวละครของ Isabelle Adjani ใน THE DRIVER มากๆ และชอบ “การฝึกวิชาขับรถ” ใน MOTORWAY มากๆน่ะ คือ MOTORWAY มัน treat การขับรถเหมือนการฝึกวิทยายุทธอย่างนึง และเราว่ามันเข้าทางเรามากๆตรงจุดนี้

3.อีกอย่างนึงที่ชอบสุดๆใน BABY DRIVER คือการที่เรารู้สึกว่าตัวละครแต่ละตัวมันอันตรายมากๆน่ะ มันเดาไม่ถูกว่าตัวละครตัวไหนจะโหดที่สุดหรือโรคจิตที่สุด และเราจะรู้สึกอินสุดๆหรือตื่นเต้นสุดๆ เมื่อมันเป็น “สังคมคนเลวที่คนเลวปะทะกัน” น่ะ เพราะเราจะไม่อินกับ “การที่พระเอกปะทะคนเลวหลายๆคน”แต่เราจะอินกับ “คนเลวปะทะกันเอง” มากกว่า คือเราไม่รู้ว่าตัวละคร Buddy, Darling, Bats และ Doc (Kevin Spacey) จะลุกขึ้นมาฆ่ากันเองเมื่อไหร่ เราก็เลยรู้สึกสนุกและตื่นเต้นสุดๆกับอะไรตรงจุดนี้ด้วย แต่อารมณ์ตรงนี้มันก็จะ drop ลงตรงช่วงท้ายๆเรื่อง เพราะพอเข้าช่วงท้ายเรื่อง มันก็เป็น “พระเอกปะทะกลุ่มคนเลว” และไม่ได้เป็น “สถานการณ์ที่คนเลวอาจจะปะทะกันเอง” แบบในช่วงกลางๆเรื่อง

คือจุดนี้มันทำให้เรานึกถึงหนังอย่าง TRIPLE 9 (2016, John Hillcoat, A+30) และ SMOKIN’ ACES (2006, Joe Carnahan, A+30) ที่มันเป็น “การปะทะกันของคนเลว” ที่ทำให้เรารู้สึกสนุกสุดขีดขณะที่ดูน่ะ คือเราชอบ TRIPLE 9 กับ SMOKIN’ ACES เพราะมันนำพาอารมณ์ตรงนี้ไปได้สุดทาง ส่วน BABY DRIVER นั้นอาจจะนำเสนออารมณ์ตรงนี้ได้เพียงในช่วงกลางๆเรื่อง แต่พอดี BABY DRIVER มันมีจุดเด่นที่ “สไตล์” เราก็เลยยังคงชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆอยู่ดี

4.อยากให้ BABY DRIVER ภาคสอง พระเอกกับพรรคพวกเกิดเสือกไปขโมยรถที่มีลูกของ Halle Berry นั่งอยู่ ก็เลยถูก Halle Berry ขับรถไล่ล่า และพระเอกก็ถูกตัวละครฆาตกรโรคจิต/นักขับรถ แบบ Stuntman Mike ใน DEATH  PROOF (2007, Quentin Tarantino) ขับรถไล่ล่าด้วย



No comments: