Sunday, April 22, 2018

BANGKOK JOYRIDE: CHAPTER 2 – SHUTDOWN BANGKOK (2017, Ing K., documentary, A+15)


BANGKOK JOYRIDE: CHAPTER 2 – SHUTDOWN BANGKOK (2017, Ing K., documentary, A+15)

1.ตอนดูจะนึกถึงหนังสารคดีเรื่อง “ทวาทศมาส” (2013, Punlop Horharin, 222min) ในแง่ที่ว่า เราไม่ได้ชอบทั้ง “เทคนิค” และ “เนื้อหา” ของทั้งหนังเรื่องนี้และทวาทศมาส แต่ชอบที่หนังได้บันทึกสิ่งต่างๆเอาไว้ คือการที่หนังสองเรื่องนี้ได้บันทึกสิ่งต่างๆเหล่านี้เอาไว้มันน่าจะมีคุณค่ามากขึ้นเรื่อยๆเมื่อเวลาผ่านไปน่ะ

สรุปว่าเราไม่ได้ชอบหนังเรื่องนี้ทั้งในแง่ filmmaking และ attitude แต่ชอบที่มันเป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ และในแง่นึงมันคือ jigsaw ที่หายไปสำหรับเรา เพราะเราได้ดูหนังเรื่อง THIS FILM HAS BEEN INVALID (2014, Watcharapol Saisongkroh), THIS FILM HAS BEEN INVALID TOO (2014, Theeraphat Ngathong), I WISH THE WHOLE COUNTRY WOULD SINK UNDER WATER (2014, Theeraphat Ngathong), AWARENESS ภาษาที่เธอไม่เข้าใจ (2014, Wachara Kanha), ท้องฟ้าในวันที่ 1 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2556 (2013, Theeraphat Ngathong), ถาม-ตอบ (2014, Patiparn Amorntipparat), MYTH OF MODERNITY (2014, Chulayarnnon Siriphol), etc. ไปแล้ว มันก็เหมือนกับว่าเราได้ดู jigsaws ของมุมมองเหตุการณ์จากทางฝั่งเราไปมากแล้ว การได้ดูหนังเรื่องนี้ก็เลยเหมือนช่วยให้เราได้เห็น jigsaw ของอีกฝั่งนึง

2.เราชอบหนังเรื่องนี้ในแง่บันทึกทางประวัติศาสตร์ในแง่ที่ว่า อย่างน้อยมันก็บันทึกไว้ว่า ผู้ที่ต่อสู้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในตอนนั้น มี “สิทธิและเสรีภาพ” มากน้อยเพียงใดในการแสดงออกถึงสิ่งที่ตัวเองคิด ผู้ชมสามารถเห็นได้ว่า คนแต่ละคนในกลุ่มนี้ “สามารถพูดและทำอะไรได้บ้าง” หรือ “สามารถแสดงความเกลียดชังได้ทางการกระทำใดบ้าง” และผู้ชมแต่ละคนก็สามารถเปรียบเทียบได้เองว่า ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับคนกลุ่มนั้นมี “สิทธิและเสรีภาพ” มากน้อยเพียงใดในการแสดงออกแบบเดียวกัน โดยเฉพาะในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

3.เมื่อวานเพิ่งดูหนังเรื่อง COLD SKIN (2017, Xavier Gens, A+30)  และไปๆมาๆปรากฏว่า ประโยคเปิดของหนังเรื่องของ COLD SKIN วนเวียนอยู่ในหัวของเราตลอดเวลาที่ดู BANGKOK JOYRIDE ภาคสอง โดยประโยคเปิดของหนังเรื่อง COLD SKIN เป็นการ quote คำพูดของ Friedrich Nietzsche ที่ว่า

“Beware that, when fighting monsters, you yourself do not become a monster... for when you gaze long into the abyss. The abyss gazes also into you.”

 

4.ดูแล้วนึกถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา




No comments: