Sunday, May 20, 2018

2012 3D (2013, Takashi Makino, Japan, A+30)


2012 3D (2013, Takashi Makino, Japan, A+30)

One of my most favorite films of all time. ดูแล้วก็ตายห่าไปเลย อิจฉาคนที่เคยดูหนังเรื่องนี้ตอนมันมาฉายที่ BACC ในปี 2014 มากๆ เพราะขนาดเราดูผ่านจอคอมพิวเตอร์เล็กๆ เรายังตายห่าคาจอคอมไปเลย ถ้าใครบอกว่าหนังเรื่องนี้สร้างขึ้นโดยใช้ “พลังจิต” เราก็เชื่อ หรือถ้าหากใครบอกว่าดูหนังเรื่องนี้แล้วจะติดต่อกับโลกวิญญาณได้ เราก็เชื่อ หรือถ้าใครบอกว่าฟิล์มที่ใช้ในการถ่ายหนังเรื่องนี้ เป็นฟิล์มที่ถูกพรมด้วยน้ำมนต์จากวัดลึกลับ, ฟิล์มที่ถูกขูดขีดด้วยทรายใต้โลงของคนที่ตายโหง, ฟิล์มที่ถูกขูดขีดด้วยตะปูโลงศพของศพไร้ญาติ, ฟิล์มที่ถูกเอาไปตากแสงจันทร์ตอนตีสามในคืนวันโกน, ฟิล์มที่ผ่านการบริกรรมคาถาจากตำหนักเจ้าแม่มาณวิกา, ฟิล์มที่ตั้งไว้ต่อหน้าคนที่ท่องพาหุงย้อนหลัง 3 รอบ, ฟิล์มที่ให้คนเอาวนซ้ายรอบโบสถ์สามรอบ, ฟิล์มที่ถูกเอาไปวางไว้ที่ทางสามแพร่ง แล้วเคาะเรียกวิญญาณให้มาเข้าฟิล์ม, ฟิล์มที่ถูกเสกควายธนูเข้าฟิล์ม เราก็เชื่อ

เป็นประสบการณ์ทางจิตที่รุนแรงที่สุดครั้งนึงในชีวิตในการได้ดูหนังเรื่องนี้ รู้สึกว่ามีแค่ David Lynch กับ Philippe Grandrieux เท่านั้นที่เคยพาจิตเราไปถึงขั้นนี้ได้

No comments: