Saturday, July 28, 2018

TANAKIT KITSANAYUNYONG


มีเพื่อนบางคนถามว่า Tanakit Kitsanayunyong เคยกำกับหนังเรื่องอะไรมาแล้วบ้าง ก่อนที่เขาจะมีหนังทดลองออกมาใหม่หลายเรื่องในปี 2017-2018 เราก็เลยตอบว่า เราเคยดูหนังของเขาก่อนหน้านี้ 3 เรื่อง ซึ่งได้แก่ เรื่องอัศเจรีย์, เรื่อง HI-DEFINITION GIRL และหนังอะไรสักเรื่องที่ฉายในงาน filmvirus wildtype แล้วมีฉากเขาวิดพื้น

พอไปค้นข้อมูลดูจริงๆ ก็พบว่า เขาเคยกำกับหนังเรื่อง “อัญประกาศ” แต่เราดันจำผิดเป็นเรื่อง “อัศเจรีย์” 555555

หนังของเขาที่เราเคยดูเมื่อหลายปีก่อน ได้แก่

1.อัญประกาศ (QUOTATION MARK) ซึ่งเคยติดอันดับ 16 ของเราประจำปี 2010

2.หญิงสาวแห่งความคมชัด (HI-DEFINITION GIRL) (2011)

เราว่าหนังเรื่องนี้เหมือนกลายเป็นลายเซ็นอย่างหนึ่งของ Tanakit ในเวลาต่อมา นั่นก็คือการใช้ “กรอบภาพ” ที่เล็กมากๆ ซึ่งกรอบภาพที่เล็กมากแบบนี้จะปรากฏในหนังเรื่อง “วันนี้อากาศดี ออกซิเจนเริ่มเข้ามาแล้ว”, UNIVERSAL COUNTING LEADER และ “ระยะห่าง” ด้วย ถ้าจำไม่ผิด

3. “SOUND & MEMORY” I NOT YET GIVE IT A NAME, BUT I’LL FIND ITS NAME SOON
 ซึ่งเป็นหนังที่เราจำชื่อเรื่องไม่ได้ เราจำได้แต่ว่ามีฉากเขาวิดพื้น 555


No comments: