Monday, May 20, 2019

AN ELEPHANT SITTING STILL (2018, Bo Hu, China, 230min, A+30)


AN ELEPHANT SITTING STILL (2018, Bo Hu, China, 230min, A+30)

กราบขอบพระคุณผู้ที่นำหนังเรื่องนี้เข้ามาฉายในไทย ดีใจมากๆที่ได้ดูหนังแบบนี้ในโรง

1.Peng Yuchang ที่รับบทเป็น Wei Bu ในหนังเรื่องนี้นี่น่ารักจริงๆ เราก็เลยนั่งดูหนังด้วยอารมณ์ปลื้มปริ่มตลอดเวลา 555 แล้วพอหนังผ่านไปราว 2 ชั่วโมง เราก็เริ่มปวดฉี่ แต่เราตั้งจิตปณิธานเอาไว้ว่าเราจะออกไปฉี่ก็ต่อเมื่อมันไม่ใช่ฉากของน้อง Wei Bu เท่านั้น เราก็เลยต้องนั่งดูต่อไปเรื่อยๆ แล้วออกไปฉี่แป๊บนึงตอนฉากที่ Yu Cheng คุยกับหญิงสาวในอุโมงค์

2.ชอบหนังอย่างสุดๆ แต่อาจจะไม่ถึงขั้นติด top ten ประจำปีนะ ก็เลยเหมือนค่อนข้างเห็นด้วยกับสิ่งที่ Ratchapoom Boonbunchachoke เขียนไว้ถึงข้อจำกัดบางอย่างของหนังเรื่องนี้

ในความรู้สึกส่วนตัวของเรานั้น ตอนดูก็จะนึกถึงหนังของ Fred Kelemen มากๆเหมือนกัน เพราะความหม่นทึมเทาของบรรยากาศ และความโหดร้ายของชะตากรรมของตัวละคร

แต่เราจะรู้สึกว่าหนังของ Fred Kelemen มันมีพลังของความ spiritual อยู่ด้วยน่ะ คือเหมือนกับว่าพอดู AN ELEPHANT SITTING STILL เราจะรู้สึกว่า “มนุษย์มันโหดร้าย”, “สังคมมันโหดร้าย” แต่เวลาเราดูหนังของ Fred Kelemen, Lav Diaz, Bela Tarr เราจะรู้สึกว่า “จักรวาลมันโหดร้าย” หรือ “สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจักรวาลมันโหดร้าย” น่ะ คือมันมีความโหดร้ายในขั้น spiritual อยู่ในหนังของ Fred Kelemen ด้วย ซึ่งเรารู้สึกว่า AN ELEPHANT SITTING STILL มันขาดพลังตรงนี้ไปหน่อยสำหรับเรา

3.ชอบความรู้สึกที่เหมือนจะ “ระเบิด” ของ Wei Bu มากๆ คือตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้ เราจะรู้สึกว่าทั้ง Wei Bu, Hwang Lin และ Wang Jin มันถูกบีบคั้นจากอะไรหลายๆอย่างจนเหมือนจะระเบิดออกมาได้ทุกเมื่อน่ะ

คือตอนที่ดู เราแอบจินตนาการไปว่า จริงๆแล้วทั้งตัวละครเด็กหนุ่ม, เด็กสาว และชายชรา มันง่ายมากๆที่มันจะเสียศูนย์, เกิดสภาพน็อตหลุด แล้วกลายไปเป็นฆาตกรโรคจิตแบบสองสาวนางเอกของ BAISE-MOI (2000, Virginie Despentes, Coralie Trinh Thi) ได้เลย เพราะเหมือนทั้งสามตัวละครมันถูกบีบคั้นจากอะไรหลายๆอย่าง ทั้งครอบครัว, ผู้คนในสังคม และเหล่าอันธพาล

เพราะฉะนั้นตอนช่วงแรกๆที่ดู เราจะพยายามคาดการณ์ว่า เมื่อไหร่ตัวละครทั้งสามจะลุกขึ้นมาทำแบบ BAISE-MOI บ้าง 555

แต่ปรากฏว่าทั้งสามตัวละครตัวนี้ มีความเป็น “เหยื่อ” มากกว่าที่เราคาดไว้ พวกเขาเป็นมนุษย์ที่เปราะบาง และไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก นอกจากดิ้นรนกับชะตากรรมของตัวเองต่อไปเรื่อยๆ

4.อีสาวเลี้ยงหมานี่ต้องโดนตบของจริง

No comments: