Sunday, May 05, 2019

KEEP ROLLING 2019


สรุปหนังที่ได้ดูในงาน KEEP ROLLING ปี 2019  เรียงตามลำดับความชอบ

1.NICE TO MEET YOU (2019, Aiyacrit Mathayomchan, A+30)

2.TRASH YOU (2019, Anongnart Yusananda, A+30)      

3.DAWNING DOWN (2018, Jirat Chularat, A+30)

4.LOST IN YOU (2019, Fasai Sirichanthanun, A+30)

5.FLY แมลงวัน (2019, Pimtida Anothaisintawee, A+30)

6.FERMATA (2019, Nattada Chulasamaya, A+30)

7.SNEAK (2019, Thunyatorn Viwatdecha, A+30)

8.HOMETOWN บ้านเกิด (2019, Apichayapa Nuniam, A+30)  

9.DE JURE (2019, Chayanith Dorkmaithong, A+20)

10.YES CHEF (2019, Koraphat Sittaratasak, 35min, A+15)

11.THE FOUNDATION (2019, Nattanon Mukda, 46min, A+15)

12. I AM WHAT I AM (2019, Apichart Sukkasem, 45min, A-/B+ )


--เหมือนพอเวลาผ่านไปสักระยะนึง เราก็ตัดสินได้ว่า เราชอบ NICE TO MEET YOU มากที่สุดในงานนี้ คือตอนที่ดูหนังเรื่องนี้เราจะรู้สึกว่า หนังเรื่องนี้ไม่ได้มี “การกำกับที่คมกริบ” อะไรมากนัก แต่พอเวลาผ่านไปเรื่อยๆ เรากลับพบว่าตัวละครและความสัมพันธ์ของตัวละครในหนังเรื่องนี้ มันค้างคาอยู่ในใจเรามากที่สุด

คือเราว่าตั้งแต่เราดูหนังไทยมา เราไม่ค่อยเจอหนังที่นำเสนอ “ตัวละครหญิง” ในแบบที่ถูกใจเรามากเท่าไหร่น่ะ นานๆจะมีหลุดมาที อย่างเช่น หนังเรื่อง QODESH (2018, พัณณิณ พละศูนย์, สถาพร วงษา) กับ VANZ (2018, กฤษฎา เพ็งบุญ)  ของม.กรุงเทพในปีที่แล้ว ที่นำเสนอตัวละครหญิงที่มีความต้องการทางเพศ และหนังมองว่ามันไม่ใช่สิ่งผิด เราก็เลยชอบหนังสองเรื่องนี้อย่างสุดๆ

พอเราเจอ NICE TO MEET YOU ในปีนี้ เราก็เลยชอบมาก เพราะตัวละครนำหญิงทั้งสองตัวในหนังเรื่องนี้ ก็ไม่ใช่ “ผู้หญิงดี” ตามขนบหนังไทยยุคโบราณน่ะ คือน้ำหวาน ก็เป็นสาวไซด์ไลน์ ส่วน เจน ก็เป็นผู้หญิงที่นอนกับผู้ชายหลายๆคน ทั้งเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ และเพื่อความพึงพอใจส่วนตัว

แต่สิ่งที่สำคัญมากก็คือว่า หนังเรื่องนี้ดูเหมือนจะมองทั้งเจนและน้ำหวานในทางบวกมากๆๆๆ และมองว่าทั้งสองมีความสุขมากๆในแบบของตัวเองด้วย

เราก็เลยรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มันไปไกลกว่าหนังเรื่องอื่นๆที่เราเคยดูมา เพราะหนังเรื่องอื่นๆมักจะนำเสนอ “รักแท้”, “ความอยากเป็นคนเดียวในใจเธอ”, “ความอยากเป็นคนรักคนเดียวของเธอ”, “มึงอย่านอกใจกู” อะไรทำนองนี้ แต่หนังเรื่องนี้เหมือนนำเสนอความสัมพันธ์แบบที่ว่า “เราไม่อยากเป็นเจ้าของซึ่งกันและกัน” เราชอบกัน เราก็มี sex กัน แต่ฉันไม่ได้อยากครอบครองเธอ อะไรทำนองนี้ เราก็เลยรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มันถูกจริตเรามากที่สุด

--ตลกดีที่เราเคยชอบหนังสั้นไทยที่มีชื่อเรื่องว่า NICE TO MEET YOU อย่างสุดๆมาแล้วอีก 3 เรื่อง ซึ่งก็คือ

1.NICE TO MEET YOU (2005, Tossapol Boonsinsukh) ที่เล่าเรื่องเพื่อนรักสองคนที่เคยเรียนที่ธรรมศาสตร์ด้วยกัน และพอเรียนจบแล้ว วันนึงทั้งสองก็กลับมาเดินรำลึกความหลังที่ธรรมศาสตร์ รังสิตกันอีก เราเพิ่งเอาหนังเรื่องนี้กลับมาฉายที่ DAM ‘N CINECLUB เมื่อปลายเดือนมี.ค.

2. NICE TO MEET YOU ยินดีที่ได้รู้จัก (2012, Watcharapol Saisongkroh) ที่เล่าเรื่องของหนุ่มหล่อที่พบรักกับสาวที่แก่กว่า หนังเรื่องนี้ติดอันดับ 11 ประจำปีของเราด้วย

3. NICE TO MEET YOU เพียงเธอคนนี้ ที่ไม่เคยลืมเขาทุกชาติไป (2018, Thanit Yantrakovit) ซึ่งติดอันดับ 16 ประจำปีของเรา

พอมาปีนี้ ก็มีหนังเรื่อง NICE TO MEET YOU ที่เราชอบสุดๆเป็นเรื่องที่ 4 อีก 555

No comments: