Tuesday, November 02, 2021

SINKHOLE

 SINKHOLE (2021, Kim Ji-hoon, South Korea, A+30) หนักมาก ๆ ดูแล้วแอบนึกถึงตอนที่โรงแรมรอยัลพลาซ่าในโคราชถล่มลงมาในปี 1993 จำได้ว่าพอเกิดเหตุการณ์นั้นเราเลยกลายเป็นโรคประสาทไปนานหลายปี คือยุคนั้นพอเราเห็น "รอยร้าว" ที่ตึกไหน เราก็กลัวว่าตึกนั้นจะถล่ม

-------

วันนี้ได้ดูหนังแค่ 5 เรื่อง 55555 เริ่มด้วยหนังสั้นในเทศกาลหนังเคิร์ดออนไลน์เรื่อง KARNIKA (2020, Maryam Samadi, Iran, 13min, A+30) แล้วก็ต่อด้วย SONGS OF REPRESSION (A+30), LITTLE GIRL (A+30), PAVAROTTI (A+) และ SUPERNOVA (A+30) ตลกดีที่เริ่มต้นวันด้วยหนัง ALZHEIMER แล้วก็จบวันด้วยหนัง ALZHEIMER เพราะ  KARNIKA เล่าเรื่องของหญิงชราชาวเคิร์ดที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ เธอมักจะถามหาคนที่ตายไปแล้วเมื่อ 30 ปีก่อน เหมือนหนังทำทีว่าไม่ได้พูดถึงการเมืองเลย แต่เราเดาว่าจริง ๆ แล้วหนังอาจจะต้องการพาดพิงถึงการที่ชาวเคิร์ดในอิหร่านเคยถูกฆ่าตายไปราว 30000 คนในปี 1979 แต่ไม่รู้ว่าเราเดาถูกหรือเปล่า เพราะเราก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้ 


-------

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราแอบชอบมอเตอร์ไซค์รับจ้างในซอยคนนึง 555 สีผิวประมาณชายหนุ่มในรูปนี้ แต่ปรากฏว่าช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เหมือนเขาหายไปเลย วันนี้เราอดรนทนไม่หวอีกต่อไป ก็เลยถามมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่อยู่วินเดียวกับเขา ว่าเขาหายไปไหน ก็เลยได้รับคำตอบว่า เขากลับบ้านที่ต่างจังหวัดไปแล้ว และจะไม่กลับมาทำงานนี้อีก 


เราเดาว่าคงเป็นเพราะพิษโควิดน่ะแหละ ที่ทำให้เขาเลิกประกอบอาชีพนี้ เพราะช่วงโควิดระบาด ลูกค้าวินมอไซค์คงลดลงอย่างรุนแรงมาก ไม่รู้เหมือนกันว่าชีวิตเขาจะลำบากขนาดไหนในช่วงโควิด 


ก็เลยรู้สึกเศร้าใจเล็กน้อย ที่เราจะไม่ได้เจอเขา ไม่ได้นั่งซ้อนท้ายเขาอีกแล้ว แต่ก็โล่งใจที่สาเหตุที่เขาหายสาบสูญไป เป็นเพราะเขากลับต่างจังหวัด ไม่ได้เป็นเพราะเขาติดโควิดหรือเกิดเหตุไม่ดีอะไรเหมือนอย่างที่เราแอบกังวลไว้ในตอนแรก 

------

เวลาเรายกมือถือขึ้นมาถ่ายรูปลูกหมี มันจะมีกรอบสี่เหลี่ยมกะพริบ ๆ ไปจับที่หน้าลูกหมีโดยอัตโนมัติน่ะ อันนี้คือเรื่องปกติใช่มั้ย คือเวลาไปดูหนังผีแบบ SUICIDE FOREST VILLAGE (A+30) แล้วตัวละครยกมือถือขึ้นมาถ่ายห้องโล่ง ๆ แล้วมันมักจะมีไอ้กรอบสี่เหลี่ยมแบบนี้ปรากฏขึ้นมาเพื่อบ่งชี้ว่ามีผีอยู่ในห้องนั้น เราก็เลยอยากรู้ว่ามันเป็นเรื่องปกติหรือเปล่าที่เวลาถ่ายรูปตุ๊กตาแล้วมันจะมีกรอบสี่เหลี่ยมปรากฏขึ้นมาด้วย 

------

วันนี้มาดู GAME CHANGER โกงพลิกเกม (2021, Tiwa Moeithaisong, A+25) ที่ SF มาบุญครองรอบ 10 .30 น.  เรามาซื้อตั๋วตอน 10.10 น. พอเวลาราว ๆ 10.25 น. พนักงานหนุ่มก็เดินมาหาเรา ในใจเราก็คิดว่า "กูซวยแล้ว มันจะยกเลิกรอบฉายใช่ไหม เพราะคนดูน้อยเกินไป" ปรากฏว่า พนักงานหนุ่มบอกว่า "รอบนี้ไม่มีหนังตัวอย่างและโฆษณานะครับ พอ 10.30 น. โรงจะขึ้นเพลงสรรเสริญ และหนังจะฉายเลย" เราก็เลยขอบคุณเขาไป รู้สึกว่าพนักงานหนุ่มบริการดีมาก ๆ ตรงจุดนี้ มีความเป็นห่วงลูกค้าดีมาก ๆ 


ส่วนเมื่อวานไปดู SHANG CHI ที่พารากอน คนแน่นโรงหีแตกมาก ทั้ง ๆ ที่หนังฉายมาหลายสัปดาห์แล้ว และหนังก็ฉายเลทไปราว 20 นาทีเหมือนยุคก่อนโควิด หลังจากที่ในช่วงต้นเดือนต.ค. เหมือนหนังจะฉายเลทไปไม่เกิน 10 นาที เหมือนสถานการณ์ด้านโฆษณาในโรงหนังเริ่มค่อย ๆ กลับคืนสู่ปกติแล้ว

-----

THE UNHOLY 2021, Evan Spiliotopoulos, A) เหมือนหนังขาด sense ด้าน visual ที่ทรงพลังน่ะ หนังมันก็เลยทำได้แค่เล่าเรื่องอย่างตรงไปตรงมาไปเรื่อย ๆ เหมือนดูหนังเรื่องนี้แล้วเราก็เลยชอบ Dario Argento กับ Takashi Shimizu มากยิ่งขึ้น เพราะเรารู้สึกว่าหนังสยองขวัญของสองคนนี้ touch เรามาก ๆ ในจุดที่ไม่ใช่เนื้อเรื่อง แต่เป็นพลังในด้านอื่น ๆ

----

SHOCK WAVE 2 (2020, Herman Yao, Hong Kong/China, A+30) เหมือนได้ความสะใจบางอย่างที่หนังมาร์เวลกับ  james bond ให้ไม่ได้

-----

SHANG-CHI AND THE LEGEND OF THE TEN RINGS (2021, Destin Daniel Cretton, A+25) รู้สึกว่ามันสนุกกว่า BLACK WIDOW (2021, Cate Shortland, A+25) แต่เหมือนตัวละครใน BLACK WIDOW มันมีความเจ็บปวดบางอย่างที่เราสัมผัสได้มากกว่า แต่ยังไงก็ชอบ NAKED WEAPON (2002, Ching Siu-Tung, Hong Kong) มากที่สุดในบรรดาหนังกลุ่ม "ฉันถูกฝึกเป็นนักฆ่าตั้งแต่เด็ก"


No comments: