Tuesday, November 16, 2021

I RE-WATCHED YOUR SHORT FILM

 

พอดูเทศกาลหนังมาราธอนออนไลน์ แล้วก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า หนังที่คงสร้างความเฮี้ยนบางอย่างถ้าหากได้มาฉายในเทศกาลนี้ ก็คือหนังเรื่อง “ฉันเอาหนังสั้นของเธอกลับมาดูอีกครั้ง” (2017, Tritos Termarbsri, 36min, A+25) เพราะถ้าหากเราจำไม่ผิด หนังเรื่องนี้เป็น long take ถ่ายผู้ชายนั่งดูหนังทางจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลา 36 นาทีตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง โดยมันเป็นการถ่ายด้านข้างของผู้ชายคนนี้ เพราะฉะนั้นเราจะไม่เห็นว่าเขาดูหนังเรื่องอะไร เราเห็นแต่ปฏิกิริยาของเขาขณะดูหนังไปเรื่อย ๆ เป็นเวลาราว 36 นาที

 

คือพอเทศกาลหนังสั้นมาราธอนปีนี้มันฉายออนไลน์ เราก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า สิ่งที่เราทำขณะดูเทศกาลหนังสั้นปีนี้ ก็คงคล้าย ๆ กับพระเอกของหนังเรื่องนี้ 555555 และถ้าหากหนังเรื่องนี้ได้มาฉายในเทศกาลนี้ มันก็คงจะเกิดความพิศวงขึ้น เพราะผู้ชมเทศกาลหนังสั้นก็จะนั่งดูหนังในจอคอมพิวเตอร์ และภาพของหนังที่ฉายอยู่ในจอคอมพิวเตอร์ ก็คือภาพของผู้ชายคนนึงที่นั่งดูหนังในจอคอมพิวเตอร์ไปเรื่อย ๆ เป็นเวลา 36 นาที มันคงเป็นอะไรที่เฮี้ยนมาก ๆ 555555

 

แต่เรายังไม่เคยดู SHIRIN (2008, Abbas Kiarostami, 92min) นะ ที่เป็นหนังที่ถ่ายหน้าผู้ชมภาพยนตร์เหมือนกัน เราก็เลยไม่สามารถเปรียบเทียบหนังเรื่องนี้กับ SHIRIN ได้ และเราก็ไม่ค่อยได้ดูหนังของ Andy Warhol ด้วย ก็เลยไม่สามารถเปรียบเทียบหนังเรื่องนี้กับหนังของ Andy Warhol ได้เช่นกัน 55555

No comments: