Sunday, January 09, 2022

ANITA (2021, Lok Man Leung, Hong Kong, A+30)

 

ANITA (2021, Lok Man Leung, Hong Kong, A+30)

 

1.ร้องห่มร้องไห้ nostalgia มาก ๆ เพราะถึงแม้เราไม่ได้ฟังเพลงฮ่องกง แต่เราก็เติบโตมากับหนัง/ละครทีวีฮ่องกง และเหมยเยี่ยนฟางก็เป็นดาราคนโปรดของเรา และ "สวยประหาร" ก็ถือเป็น one of my most favorite films of all time

 

2.หวีดร้องตั้งแต่ฉากแรกแล้ว ที่ "เจิ้งเส้าชิว" กลายเป็นตัวละครในหนัง เพราะ"ชอลิ้วเฮียง ตอนศึกเจ้าแม่วังน้ำทิพย์" ที่เจิ้งเส้าชิว, เจ้าหย่าจือ, หวังหมิงฉวนนำแสดง ถือเป็นหนึ่งในละครทีวีฮ่องกงเรื่องแรก ๆ ที่เราได้ดู (แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแรกซะทีเดียว เพราะก่อนหน้านั้นเราได้ดู ความรักในหอแดง, นางพญาเปาเปียว กับลูกมังกรหยกเวอร์ชั่นปี 1976 ที่นำแสดงโดยหลอเล่อหลินกับหลี่ทงหมิง)

 

และละครทีวีเรื่องนักสู้ผู้พิชิต (1979) ที่นำแสดงโดย เลสลี่ จาง กับเหวินเซียะเอ๋อ เราก็เคยดูเหมือนกัน เพราะฉะนั้นการได้เห็นเลสลี่ จางเป็นตัวละครในหนังเรื่องนี้ มันก็เลยทำให้ nostalgia อย่างรุนแรงมาก ๆ

 

3.กราบเหมยเยี่ยนฟางในฉากโดนตบหน้า เธอแน่มากจริง ๆ เราเคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน แต่เหมือนตอนนั้นเราได้ยินว่าเธอหนีไปไต้หวัน

 

4.พอดูจบแล้ว มาอ่านที่เพื่อน ๆ เขียนใน facebook เราถึงเพิ่งรู้ว่า สามีเก่าของเรา Masahiko Kondo คือตัวละครที่แท้จริงในหนังเรื่องนี้ โธ่ อกหักมาก ๆ คือยุคนั้นเราชอบฟังเพลงญี่ปุ่น และอยากได้ Masahiko Kondo, Toshihiko Tahara, Shonentai เป็นผัวมาก ๆ เหมือนยุคนั้นเราต้องส่งคะแนนไปโหวตให้ผัว ๆ ของเราในนิตยสาร "ทีวีรีวิว" ทุกเดือน และเราก็เคยได้ยินเรื่องที่ Akina Nakamori พยายามฆ่าตัวตายเพราะ Masahiko Kondo แต่เราไม่เคยรู้เรื่องระหว่าง Masahiko Kondo กับเหมยเยี่ยนฟางมาก่อน

 

5.อยากให้มีคนทำหนังเกี่ยวกับ Leslie Cheung และ Tommy Page

 

Edit เพิ่ม: เราแก้ข้อมูลเรื่องละครทีวีฮ่องกงเรื่องแรก ๆ ที่เราได้ดูนะ เพราะตอนแรกเราเขียนว่า เราได้ดูมังกรหยกเวอร์ชั่นปี 1976 ที่นำแสดงโดยไป่เปี่ยวกับหมีเซียะ แต่พอเราทบทวนความทรงจำของเราแล้ว เราจำได้ว่าเราได้ดู "ลูกมังกรหยก" (1976) ที่มีหล่อเล่อหลินรับบทเอี้ยก้วย กับหลี่ทงหมิงรับบทเซียวเล่งนึ่ง จ้ะ แต่ไม่แน่ใจว่าเราได้ดูเวอร์ชั่นไป่เปียวหรือเปล่า

No comments: