Sunday, August 14, 2022

ONE OF MY MOST FAVORITE SONGS OF ALL TIME

ถ้าจะมีเพลงเพลงใดที่เนื้อเพลงตรงกับชีวิตเรามากที่สุด เพลงนั้นก็คือเพลงประกอบละครโทรทัศน์เรื่อง “ระบำไฟ” (1988, สุประว้ติ ปัทมสูตร) นี่แหละ ละครเรื่องนี้สร้างมาจากนิยายของม.มธุการี ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนิยายที่เราชอบมากที่สุดในชีวิต และเพลงประกอบละครเรื่องนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในเพลงที่เราชอบมากที่สุดในชีวิต, เนื้อเพลงตรงกับชีวิตเรามากที่สุด และเราคิดถึงเพลงนี้ในหัวมากที่สุดตลอดเวลา 30 กว่าปีที่ผ่านมา

 

ก็เลยให้ midjourney ลองสร้างภาพจากเนื้อเพลงที่ตรงกับชีวิตเรามากที่สุดดูค่ะ

 

เนื้อเพลง “ระบำไฟ”

 

สิ่งเก่า ๆ เก็บกลืนไว้ สิ่งใหม่ ๆ สุดไขว่คว้า ดังเดินมาบนทางสายเปลี่ยว

โอ้ อนิจจา ฟันฝ่าเพียงผู้เดียว สุดจะแลจะเหลียวหาใคร

ไยใคร ๆ จึงมาหนี ยังจะมีสักคนไหม คือแรงใจในความว่างเปล่า

มีแต่เคราะห์กรรม กระหน่ำชีวิตเรา ดุจดังคนโง่เขา ใครเขาชัง

อยากมีใครสักคน หมั่นดูแลคอยปลอบขวัญ ทุกวัน เอาใจไม่เหินห่าง

รู้ดี ว่าฝัน นั้นไกล สุดทาง ความหวังยังห่างไกล มืดมน

สิ่งใหม่ ๆ หากมองเห็น ยังคงเป็นเพียงความฝัน พอนาน ๆ บั่นทอนเหลือทน

หนทางกว้างไกล เดียวดาย ดูมืดมน กว่าเวรกรรมผ่านพ้นคงแสนนาน

หนทางกว้างไกล เดียวดาย ดูมืดมน กว่าเวรกรรมผ่านพ้นคงแสนนาน

 

แต่เราใส่ภาษาอังกฤษกำกับไว้ด้วยนะว่า a woman in a lonely, deserted street during a fierce storm เพราะถ้าใส่ภาษาไทยอย่างเดียว ภาพที่ได้จะไม่ค่อยตรงกับที่เราต้องการ 55555


No comments: