Sunday, August 21, 2022

WANDERING

 

รายงานผลประกอบการประจำวันอาทิตย์ที่ 21 AUG 2022

 

1.THE LAKE บึงกาฬ (2022, Lee Thongkham, A+)

 

ดูที่ PARAGON รอบ 11.30

 

ปรากฏว่าเราชอบ LEIO มากกว่า THE LAKE หลายเท่า 55555คือเราว่า THE LAKE อาจจะมี “ประเด็น” น่าสนใจกว่า LEIO อย่างเช่นเรื่องวิธีการของหน่วยงานราชการในการตอบรับต่อภัยพิบัติ, วิธีการอยู่ร่วมกับสัตว์ร้าย, etc. แต่เรา “รำคาญ” ตัวละครใน THE LAKE อย่างรุนแรงมาก 55555 ส่วนตัวละครใน LEIO นั้น มันเหมือนเป็นตัวละครแบบ “หนังคัลท์” ซึ่งเราจะไม่ได้รู้สึก “ต่อต้าน” ตัวละครแบบนี้ ถึงแม้เราอาจจะไม่ได้ผูกพันกับตัวละครแบบนี้มากนัก ส่วนตัวละครใน THE LAKE นั้น มันเหมือนเป็นตัวละครที่พยายาม “ทำซึ้ง”  ซึ่งมันทำให้เรารู้สึกต่อต้านตัวละครกลุ่มนี้อย่างรุนแรงมาก ๆ 55555

 

2.CONTORTED (2022, Kang Dong Hun, South Korea, A-)

 

ดูที่ Paragon รอบ 15.10

 

เหมือน CONTORTED, ANCHOR (2022, Jung Ji-yeon, A+30) และ YOU ARE NOT MY MOTHER (2021, Kate Dolan, A+25) นี่เป็นหนังชุดเดียวกันเลย นั่นก็คือหนังชุด “THE HORROR OF MOTHER-DAUGHTER RELATIONSHIP” ซึ่งเราว่า ANCHOR นี่ผสมผสานองค์ประกอบความเป็นจิตวิทยากับความเป็นสยองขวัญได้อย่างลงตัวที่สุด ส่วน YOU ARE NOT MY MOTHER นั้น เราชอบความจิตวิทยาของมัน แต่ความสยองขวัญของมันเบาเกินไปมาก ๆ ทางด้าน CONTORTED นั้นดูเฟค ๆ ยังไงไม่รู้ 55555 ถึงแม้ฉากช่วงเปิดเรื่องจะน่าประทับใจสุดขีดก็ตาม

 

3.WANDERING (2022, Lee Sang-il, Japan, A+30)

 

ดูที่ Paragon รอบ 17.30

 

WANDERING นี่ถือเป็นหนังเรื่องที่ 60 ที่เราใช้บัตร M PASS ซื้อตั๋วในปีที่สองของการใช้บัตร M PASS เท่ากับว่าตอนนี้เราซื้อตั๋วหนัง 60 เรื่องนี้ไปในราคาเฉลี่ยเรื่องละ 80 บาท (80x60 = 4800 บาท)

 

WANDERING เตรียมชิงอันดับ 1 ประจำปีนี้ค่ะ ขอยกให้เป็น ONE OF MY MOST FAVORITE ROMANTIC FILMS OF ALL TIME ไปเลย (มันคือหนัง ROMANTIC ใช่ไหม)

 

พอดู WANDERING แล้วทำให้เราจินตนาการว่า อยากให้มีคนสร้างหนังคล้าย ๆ  MENTAL VERSE แต่เป็นแบบ FICTION ขึ้นมา คือเราชอบ MENTAL VERSE และ MENTAL VERSE 2: WE DO CRY (2022, Wattanapume Laisuwanchai) อย่างรุนแรงสุดขีด เพราะหนังสารคดีสองเรื่องนี้ทำให้เรารู้สึกเหมือนกับได้รับการ “โอบกอด” จาก “คนที่เข้าใจความเจ็บปวดของเรา” อย่างที่เราเคยเขียนถึงไปแล้วในทั้งสองภาค

 

พอมาดู  WANDERING แล้วเราก็เลยจินตนาการว่า บางทีตัวละครนำในหนังเรื่องนี้ก็คล้าย ๆ กับจะต้องการการโอบกอดจากคนที่เข้าใจความเจ็บปวดในจิตใจของพวกเขาเช่นกัน

 

เราก็เลยจินตนาการขึ้นมาเล่น ๆ ว่า อยากให้มีคนทำหนังแนวคล้าย ๆ MENTAL VERSE  แต่แทนที่จะสัมภาษณ์คนจริง ๆ ก็เป็นการสัมภาษณ์ตัวละครสมมุติแทน เพื่อให้ตัวละครแบบพระเอกนางเอกของ WANDERING, นางเอกของ THE PIANO TEACHER (Michael Haneke), นางเอกของ IN MY SKIN (2002, Marina de Van) และพระเอกนางเอกของ THE RAVINE OF GOODBYE (2013, Tatsushi Omori) ได้ระบายความในใจของตนเองออกมาให้ผู้ชมฟัง หรืออาจจะให้ตัวละครในหนังเหล่านี้มาพูดคุยกันแบบใน group therapy ต่อหน้าผู้ชมก็ได้ แต่ตัดสินไม่ได้ว่าใครหนักสุดในกลุ่มนี้

 

แต่เราไม่รวมตัวละครกลุ่มที่เราชอบสุด ๆ จาก MAPS TO THE STARS (2014, David Cronenberg) เข้าไปในกลุ่มนี้ด้วยนะ เพราะถึงแม้เราจะชอบหนังและตัวละครจาก MAPS TO THE STARS อย่างสุดขีด แต่เหมือนจริง ๆ แล้วเราไม่ได้ “เห็นใจ” พวกเขามากนัก 555 ซึ่งแตกต่างจากตัวละครในกลุ่มหนังข้างต้น เพราะตัวละครในกลุ่มหนังข้างต้น (ที่เราอยากให้มา group therapy กัน) เป็นตัวละครที่เรารู้สึกเห็นใจสุดขีด และรู้สึกว่าพวกเขามีความเป็นมนุษย์อย่างรุนแรง และมีความเปราะบาง มีความไม่สมบูรณ์แบบ และมีบาดแผลร้าวลึกในจิตใจในแบบที่ทำให้เรานึกถึง subjects ในหนังชุด MENTAL VERSE ทั้งสองภาค

 

 

 

 

 

No comments: