Thursday, July 06, 2023

BRAND NEW DAY (1987, Amos Gitai, documentary, A+30)

 

BRAND NEW DAY (1987, Amos Gitai, documentary, A+30)

 

Amos Gitai ปรมาจารย์ด้านภาพยนตร์ของอิสราเอล กำกับหนังไปแล้ว 67 เรื่อง แต่เราเคยดูหนังของเขาแค่ 3 เรื่อง 5555 ซึ่งก็คือ KIPPUR (2000) ที่เคยมาฉายที่เอ็มโพเรียม, หนังสั้นของเขาใน SEPTEMBER 11 (2002) ที่เคยมาฉายที่ลิโด แล้วก็หนังเรื่องนี้นี่แหละ ที่ lecinemaclub เอามาฉายให้ดูฟรีออนไลน์ อยากให้มีคนจัดงาน retrospective ให้ Amos Gitai มาก ๆ อยากดูหนังเรื่อง BANGKOK BAHRAIN (1984) ของเขามาก ๆ

https://www.lecinemaclub.com/now-showing/brand-new-day/

 

BRAND NEW DAY เป็นสารคดีที่ตามถ่ายวง Eurythmics ขณะไปทัวร์ที่ญี่ปุ่น เนื้อหาของหนังดูเหมือนไม่มีอะไรมาก แต่พอดีเราเป็นแฟนเพลงวง Eurythmics อยู่แล้ว ก็เลยดูได้เพลิน ๆ

 

เราเคยได้ยินว่า Dave Stewart กับ Annie Lennox เคยเป็นแฟนกัน แต่ Dave Stewart ก็เลิกรากับ Annie Lennox และไปแต่งงานกับ Siobhan Fahey สมาชิกวง Bananarama และ Shakespears Sister ในปี 1987 และหนังเรื่องนี้ก็มีเนื้อหาเกิดขึ้นในปี 1987 พอดี เพราะฉะนั้นตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้ เราก็เลยพยายามจะหา “รอยร้าว” ทางความสัมพันธ์ระหว่าง Dave Stewart กับ Annie Lennox ว่ามีปรากฏอยู่ในหนังบ้างไหม แต่ก็หาไม่เจอ 55555

 

พอพูดถึง Amos Gitai เราก็มักจะนึกถึงแผงขายหนังสือเกี่ยวกับภาพยนตร์ ที่มักจะมาปรากฏตาม “เทศกาลภาพยนตร์” ในกรุงเทพในช่วงปลายทศวรรษ 1990 มาก ๆ คือในยุคนั้นเวลามีการจัดเทศกาลภาพยนตร์ในกรุงเทพ ก็มักจะมีคนเอาหนังสือเกี่ยวกับภาพยนตร์มาเปิดแผงขายในเทศกาล เหมือนเป็นบูธเล็ก ๆ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าคนคนนั้นเป็นใคร ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นผู้หญิงด้วย แต่สิ่งที่เราจำได้ดีก็คือว่า ในแผงหนังสือนั้น มีหนังสือเกี่ยวกับ AMOS GITAI อยู่ด้วย ซึ่งเราก็ไม่ได้ซื้อหนังสือเล่มนั้นมา เพราะยุคนั้นมันเป็นยุคปลายทศวรรษ 1990 ยุคที่อินเทอร์เน็ตยังไม่แพร่หลาย ยุคที่ยังไม่มี “ร้านแว่นวิดีโอ” เพราะฉะนั้นพอเราเห็นหนังสือเกี่ยวกับ AMOS GITAI อยู่ในแผงนี้ เราก็เลยคิดในใจว่า “Amos Gitai นี่น่าจะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่น่าสนใจมาก ๆ ถึงได้มีคนเขียนหนังสือเกี่ยวกับภาพยนตร์ของเขาออกมาขายเป็นตำรา ถึงแม้นิตยสารภาพยนตร์ในไทยแทบไม่เคยพูดถึงเขาเลย แต่เราจะหาหนังของเขาดูได้จากที่ไหนกันล่ะเนี่ย” เราก็เลยไม่ได้ซื้อหนังสือเล่มนั้นมา เพราะเรารู้สึกว่าหนังของเขาน่าจะหาดูยากมาก ๆ 555

 

ดีใจที่ได้เห็น Ryuichi Sakamoto ใน BRAND NEW DAY ด้วย ตลกดีที่อยู่ดี ๆ ช่วงนี้เราก็ได้ดูหนังเกี่ยวกับ Ryuichi สองเรื่อง ซึ่งอีกเรื่องก็คือ SUGA: ROAD TO D-DAY (2023, Park Jun-soo, South Korea, documentary, A+15) ที่เข้ามาฉายตามโรงภาพยนตร์ทั่วไปในกรุงเทพ ฉากที่ Ryuichi Sakamoto ถ่ายทอดวิทยายุทธทางดนตรีให้ Suga จากวง BTS (ซึ่งน่าจะถ่ายทำในเวลาไม่นานก่อนที่ Ryuichi จะเสียชีวิต) ทำให้เรารู้สึกอยากร้องไห้มาก ๆ

No comments: