Wednesday, October 23, 2024

ALONE AGAIN IN THE THEATRE

 

วันนี้เรารู้สึกงง ๆ ว่า เราเคยดูหนังเรื่อง REBELS OF THE NEON GOD (1992, Tsai Ming-liang) แล้วหรือยัง ทำไมชื่อเรื่องมันคุ้น ๆ ว่าเคยดูแล้ว แต่พอไปเช็คข้อมูลดูอีกที ก็พบว่าตัวเรายังไม่เคยดู REBELS OF THE NEON GOD เพราะว่าหนังที่เราเคยดูมันคือเรื่อง NEON GODDESSES (1996, Yu Lik-wai, Hong Kong, documentary, 46min) ที่เคยมาฉายในกรุงเทพในวันที่ 19 ส.ค. 1999 ในเทศกาลหนังสั้น ชื่อหนังสองเรื่องนี้ทำกูสับสนจริง ๆ 55555

 

---

บันทึกความทรงจำไว้ว่า เหมือนช่วงนี้เรากลายเป็น “ผู้ชมคนเดียวในโรง” บ่อยมาก

 

ประสบการณ์การเป็นผู้ชมคนเดียวในโรงช่วงนี้

 

1. DR. BIRDMAN บันทึกป่าของหมอหม่อง (2020, Ing K., documentary, A+30)

 

ดูที่โรง CINEMA OASIS ในวันที่ 28 ก.ย.

 

2. TRANSFORMERS ONE (2024, Josh Cooley, animation, A+30)

 

ดูที่ SF CENTRAL WORLD รอบสองทุ่มกว่า ๆ ในวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเรางงสุดขีดว่า หนังอย่าง TRANSFORMERS ONE ในโรงหนังอย่าง Central World มีเราเป็นคนดูคนเดียวนี่นะ

 

ก่อนหน้านี้เราเคยดู MARMALADE (2024, Keir O’Donnell, UK, A+15) ที่ central world ในวันที่ 21 มี.ค. รอบราว ๆ 17.30 น. ก็มีเราเป็นคนดูคนเดียวเหมือนกัน

 

3. JIGRA (2024, Vasan Bala, India, 153min, F)

 

ดูที่ Paragon รอบ 1930 น. วันที่ 22 ต.ค. ก็เหมือนมีเราเป็นคนดูคนเดียวเหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจ 100%

 

ซึ่งสาเหตุที่เราไม่แน่ใจ 100% ว่าเราเป็นคนดูคนเดียวหรือเปล่า เพราะเรานั่งแถว G น่ะ แล้วเราเดินเข้าโรงไปตอนที่หนังกำลังจะเริ่มฉาย ซึ่งตอนนั้นมีเราเป็นคนดูคนเดียวในโรง แล้วหลังจากนั้นเราก็ไม่ได้หันไปดูด้านหลังอีกว่า มีคนอื่น ๆ เข้ามาดูทีหลังหรือเปล่า แต่ตอนที่เราเดินออกจากโรงเมื่อหนังจบ เราเห็นมีแก้วน้ำทิ้งไว้ในที่นั่งแถวหลังสุด เราก็เลยเดาว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีผู้ชมคนอื่น ๆ เดินเข้ามานั่งแถวหลังสุดของโรงหลังจากที่หนังเริ่มฉายไปแล้ว

 

ส่วน JIGRA นั้น ดูแล้วเราก็ยกให้เป็นคู่แข่งของ CHICKEN FOR LINDA! (2023, F) ไปเลย เพราะเราไม่รู้สึกอินอะไรเลยกับหนังที่นำเสนอตัวละครทำนองนี้

 

ตอนที่เราดู TRANSFORMERS ONE เราแคปรูปที่นั่งของเราไว้ด้วย ก็เลยเอารูปนั้นมาแปะในนี้ด้วยเลย ซึ่งตอนนั้นเรานั่งแถว H ส่วนที่นั่งแถว C ในรูปนี้ที่เหมือนมีคนจองอยู่สองคน จริง ๆ แล้วเป็นที่นั่งสำรองของทางโรง ไม่ได้มีคนมานั่งจริงแต่อย่างใด

 

 Edit เพิ่ม: ก่อนหน้านี้เราได้ดู THE SQUAD (2020, Stéphanie Gillard, France, documentary, A+30) ที่สมาคมฝรั่งเศส ในวันที่ 11 พ.ค. ก็มีเราเป็นคนดูคนเดียวเช่นกัน

 

สรุปว่า ขอบคุณโรงหนังทุกโรงที่ยังคงฉายหนัง ถึงแม้มีเราเป็นผู้ชมคนเดียวในโรงค่ะ

 

 

No comments: