Wednesday, October 23, 2024

NORDIC FILMMAKERS

 

ได้หนังสือ LA SOCIÉTÉ DU SPECTACLE สังคมแห่งภาพสมาทาน ของ Guy Debord มาแล้ว

+++

อันนี้เป็นผลตรวจส่องกล้องกระเพาะและลำไส้ใหญ่ของเรา เราได้ผลตรวจนี้มาเดือนนึงแล้ว แต่งานเรายุ่งมาก เลยลืมเอามาโพสท์ ผลปรากฏว่ายังไม่เจอมะเร็งค่ะ

+++

พอได้ดูหนังในงาน “กางจอ 31” แล้วก็เลยสงสัยว่า เราได้ดูงานกางจอครั้งแรกเมื่อไหร่ ก็เลยลองค้นข้อมูลดู ก็พบว่าเราน่าจะได้ดูงานกางจอครั้งแรกในปี 1998 มั้ง เป็นงาน “กางจอ 5” ที่ฉายในช่วงต้น ๆ ปี 1998 แต่น่าเสียดายมาก ๆ ที่เราไม่ได้จดชื่อรายชื่อหนังที่ได้ดูในงาน “กางจอ 5” ครั้งนั้นลงสมุดบันทึกของเราไว้

 

แต่ถ้าจำไม่ผิด หนังที่เราชอบที่สุดในงานกางจอ 5 น่าจะเป็น AMAZING THAILAND (1998, Soraya Nakasuwan + Panatta Yusuksawasdi, documentary, 17.05min)

อเมซิ่งไทยแลนด์ (โสรยา นาคะสุวรรณ + ปณัฏฐา อยู่สุขสวัสดิ์)

 

เราไม่ได้ดูงานกางจอทุกปีนะ เหมือนได้ดูแค่ไม่กี่ปี เพราะว่าในช่วงปลายทศวรรษ 1990 นั้น หนังที่ฉายในงานกางจอ ก็มักจะได้ฉายใน “เทศกาลหนังนักศึกษา” และ “เทศกาลหนังสั้น” ด้วย เพราะฉะนั้นถ้าหากเราดูหนังในทั้ง 3 เทศกาลนี้ เราก็อาจจะต้องดูหนังบางเรื่องถึง 3 รอบในเวลาไล่เลี่ยกัน 55555 ช่วงนั้นเราก็เลยคิดว่า ถึงพลาดงานกางจอไป เราก็มาตามดูทีหลังในเทศกาลหนังนักศึกษากับเทศกาลหนังสั้นก็ได้

 

อย่างไรก็ดี พอเข้าช่วงทศวรรษ 2000 เทศกาลหนังนักศึกษาก็หายไป แต่เราก็ได้ไปดูงานกางจออีกแค่ไม่กี่ครั้งอยู่ดี เพราะเราขี้เกียจไปดูเอง 55555

 

อันนี้เป็นรายชื่อหนังสุดโปรดของเราที่กำกับโดยนักศึกษานิเทศ จุฬาในปี 1997-2013 แต่อันนี้รวมถึงหนังที่ไม่ได้ฉายในงานกางจอด้วยนะ

https://web.facebook.com/photo/?fbid=10201559913143040&set=a.3158279119263

++++

ถ้าในลิสท์นี้ ผู้กำกับหนัง Nordic ที่เราชื่นชอบมากที่สุดคงเป็น Carl Theodor Dreyer, Ingmar Bergman, Aki Kaurismaki

 

ส่วนลิสท์ต่อไปนี้เป็นผู้กำกับหนัง Nordic ที่เราเคยดูหนังของเขาเพียงแค่คนละเรื่องสองเรื่อง แต่เราก็ชอบหนังเหล่านั้นอย่างสุดขีด และอยากให้มีคนจัดงาน retrospective ของพวกเขา

 

1.Bill August (Denmark)

 

2. Bodil Ipsen (Denmark)

 

3. Pernille Fischer Christensen (Denmark)

 

4.Paprika Steen (Denmark)

 

5. Christoffer Boe (Denmark)

 

6. Bo Widerberg (Sweden)

 

7.Levan Akin (Sweden)

 

8.Anna Odell (Sweden)

 

9.Paul Fejos (ชาวฮังการีที่ไปกำกับหนังสวีเดน อย่างเช่นเรื่อง “ข้าวกำมือเดียว” (1940, A+30) และหนังเดนมาร์ก)

 

10.Sven Nykvist (Sweden)

 

11. Peter Schildt (Sweden)

 

12. Anders Grönros (Sweden)

 

13. Mikael Håfström (Sweden)

 

14. Åke Sandgren (Sweden)

 

15. Thomas Robsahm (Norway)

 

16. Berit Nesheim (Norway)

 

17. Hans Petter Moland (Norway)

 

18. Gunnar Vikene (Norway)

 

19. Peter von Bagh (Finland)

 

20. Jaakko Pyhälä (Finland)

 

21. Matti Iljäs (Finland)

 

22.Dagur Kári (เกิดฝรั่งเศสแต่ทำหนัง Iceland)

 

23. Benedikt Erlingsson (Iceland)

 

24. Baltasar Kormákur (Iceland)

 

แต่หนัง Nordic ที่เราชื่นชอบที่สุดในชีวิต คงจะเป็นเรื่อง BEFORE THE STORM (2000, Reza Parsa, Sweden) ซึ่ง Reza Parsa เป็นชาวอิหร่านที่อพยพไปอยู่สวีเดน และเขาได้กำกับหนังยาวแค่เรื่องเดียว ซึ่งก็คือ BEFORE THE STORM แต่ก็ถือเป็นหนัง Nordic ที่เราชื่นชอบที่สุดในชีวิตไปเลย

+++

Buddha มีความเป็น punk พอ ๆ กับ Zizek เลยนะ

อยากให้ทำ diagram นี้โดยใส่ชื่อผู้กำกับหนังไทยเข้าไป เพื่อดูว่าใครมีความเป็น punk มากกว่ากัน อย่างเช่น หม่อมน้อย, ท่านมุ้ย, Apichatpong Weerasethakul, Michael Shaowanasai, Teeranit Siangsanoh, Permpol Choei-aroon, S. Asanajinda, Dogdin Gunyamal, Piak Poster, Taiki Sakpisit, ภูวเนตร สีชมพู, Tulapop Saenjaroen, Poj Arnon, Ratchapoom Boonbunchachoke, Alwa Ritsila, etc.

+++

ในบรรดาผู้กำกับยุโรปใต้ในลิสท์นี้ เราขอเลือก Luis Bunuel (Spain), Manoel de Oliveira (Portugal) กับ Pier Paolo Pasolini (Italy) และก็ขอแถม Julio Medem (Spain), Joao Botelho (Portugal) กับ Valerio Zurlini (Italy) ด้วย แต่เราเพิ่งเคยดูหนังของ Botelho ไปแค่สองเรื่อง กับดูหนังของ Zurlini ไปแค่เรื่องเดียวนะ แต่อยากให้มีคนจัดงาน retrospective ของ Botelho  กับ Zurlini มาก ๆ

No comments: