Monday, October 14, 2024

FROM A FRIEND IN FACEBOOK

 

เราชอบอ่านความเห็นของเพื่อน ๆ ใน Facebook มาก ๆ มีคนนึงบอกว่า THE BAND WAGON (1953, Vincente Minnelli) มีความสำคัญต่อ JOKER: FOLIE A DEUX (2024, Todd Phillips, A+30) อย่างรุนแรงมาก เพราะหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ปรากฏในฉากสำคัญใน JOKER: FOLIE A DEUX ในฉากที่นางเอกวางเพลิง และถ้าเราไปอ่านบทความที่ Jacques Ranciere เขียนเกี่ยวกับ Vincente Minnelli เราก็จะมองเห็นบางแง่มุมของ JOKER ภาคนี้มากขึ้น ส่วนเพื่อนของเพื่อนคนนั้นก็บอกว่า ต้องไปอ่านบทความที่ Gilles Deleuze เขียนถึง Vincente Minnelli แล้วเราก็จะมองเห็นบางแง่มุมของ JOKER ภาคนี้มากขึ้น แล้วแต่ละคนต่างก็ quote งานเขียนของ Jacques Ranciere และ Gilles Deleuze มาใช้ประกอบการดู JOKER ภาคนี้

 

คือเราชอบที่แต่ละคน approach หนังในแบบที่แตกต่างกันไป ส่วนเรานั้นเน้นอารมณ์/ความอินส่วนตัวเป็นหลัก เราก็เลยชอบ JOKER ภาคนี้อย่างรุนแรงสุดขีด เพราะมันทำให้เราร้องห่มร้องไห้อย่างรุนแรง และเราก็ชอบที่จริง ๆ แล้วหนังเรื่องนี้ยังมีแง่มุมที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกที่เรามองไม่เห็น แต่เพื่อนคนอื่น ๆ มองเห็น

No comments: