ยังไม่ได้อ่านเลยค่ะ เคยดูแต่ภาพยนตร์เรื่อง INTO THIN AIR: DEATH ON EVEREST (1997, ROBERT MARKOWITZ, B/B-) ตอนที่มาฉายทางเคเบิลทีวี เป็นหนังที่สร้างมาจากหนังสือเล่มนั้น แต่รู้สึกว่าตัวหนังจะไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่ นักวิจารณ์ก็บอกว่าหนังเรื่องนี้สู้หนังสือไม่ได้เลย
INTO THIN AIR: DEATH ON EVEREST
http://www.imdb.com/title/tt0118949/
http://images.amazon.com/images/P/B00005B1WA.01._SCLZZZZZZZ_.jpg
ถ้าสนใจหนังเกี่ยวกับภูเขา ขอแนะนำให้หาดูเรื่อง
1.THE HOLY MOUNTAIN (1926, ARNOLD FANCK)
หนังเยอรมันนำแสดงโดย LENI RIEFENSTAHL ที่ต่อมาได้กลายเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ขวัญใจนาซี
http://images.amazon.com/images/P/B00009XN90.01._SCLZZZZZZZ_.jpg
หนังเรื่องนี้ใช้ฉากหลังเป็นเทือกเขาแอลป์ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับนักเต้นระบำ (รีเฟนชตาห์ล) ที่ออกตามล่าหาชายในฝันของเธอในหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งในภูเขา และเธอก็ได้พบกับนักไต่เขาที่ชอบเก็บตัว (LOUIS TRENKER) กับนักเล่นสกีหนุ่ม (ERNST PETERSEN) ซึ่งทั้งสองคนนี้ต่างก็กำลังไล่ตามความฝันของตัวเองท่ามกลางความงดงามและภยันตรายของเทือกเขาแอลป์
http://www.facinghistorycampus.org/campus/weimar.nsf/0/0746D3C13375F96B85256BB50055AAC9/$file/leni%20film%201.jpg
2.THE ASCENT OF CHIMBORAZO (1989, RAINER SIMON, A)
The Ascent of Chimborazo (1989) กำกับโดยไรเนอร์ ไซมอน และมีเนื้อหาเกี่ยวกับอเล็กซานเดอร์ วอน ฮัมโบลด์ (1769-1859) หนึ่งในนักวิชาการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของยุโรปในยุคนั้น เขาเป็นนักสำรวจและนักเขียนเรื่องราวการท่องเที่ยว และผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของเขาเป็นรากฐานให้กับการศึกษาภูมิศาสตร์พืชและสัตว์ในเวลาต่อมา เขาเคยติดต่อกับเกอเธ่และชิลเลอร์ ซึ่งเป็นนักปราชญ์คนสำคัญ และเคยเดินทางไปทั่วทวีปอเมริกาใต้ (1799-1804), เทือกเขายูราลส์ และเทือกเขาอัลไต (1829) นอกจากนี้ เขายังเคยสนับสนุนการปฏิวัติในฝรั่งเศสและมีบทบาทรณรงค์ให้มีการเลิกทาสในสหรัฐ ทั้งนี้ ไซมอน โบลิวาร์ นักต่อสู้เพื่อเสรีภาพคนสำคัญของอเมริกาใต้พูดถึงฮัมโบลด์ว่าเป็น "ผู้ค้นพบทางวิทยาศาสตร์" ของทวีปอเมริกา และเป็น "โคลัมบัสคนที่สอง" เนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้เน้นไปที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับฮัมโบลด์ขณะที่เขามีอายุ 32 ปีและเดินทางอยู่ในอเมริกาใต้ โดยเขาออกเดินทางไปพร้อมกับเพื่อน 2 คน ซึ่งได้แก่ เอเม บงปลองด์ แพทย์และนักพฤกษศาสตร์ชาวฝรั่งเศส กับคาร์ลอส มอนตูฟาร์ ซึ่งเป็นขุนนางลูกผสม ทั้งสามต้องการไต่ภูเขาชิมโบราโซ ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขาแอนดีส และเป็นภูเขาที่ยังไม่เคยมีผู้ใดพิชิตได้มาก่อน นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังพูดถึงชีวิตของฮัมโบลด์ในฐานะเกย์ และความพยายามของเขาในการก้าวออกจากสังคมปรัสเซียที่น่าอึดอัดเพื่อไปสู่โลกกว้าง วิดีโอหนังเรื่องนี้มีให้ยืมที่ห้องสมุดสถาบันเกอเธ่ ซ.สาทร 1 (ซอยเดียวกับบาบิลอน)
ALEXANDER VON HUMBOLDT นักไต่เขาเกย์ชื่อดัง
http://www.humboldt-portal.de/cd/Portraes_AvH/AvH02.jpg
http://www2.kah-bonn.de/a/p/humboldtgr.jpg
http://www.lsg.musin.de/deutsch/d/aufkl/humbo/humboldm.jpg
3.THE LAST TRAPPER หรือ “วิบากชีวิตลิขิตยอดคน” (2004, NICOLAS VANIER)
http://images.amazon.com/images/P/B000AIM0PK.08._SCLZZZZZZZ_.jpg
หนังสารคดีเรื่องนี้ถ่ายทอดชีวิตของผู้ชายที่อยู่ท่ามกลางภูเขาหิมะอันเวิ้งว้างกลางแคนาดา หนังเรื่องนี้มีวางจำหน่ายในไทยในรูปแบบดีวีดีลิขสิทธิ์
http://www.jedimusic.com/p_webboard/index_vcd.asp?pid=I10L-0004
http://www.europeanfilms.net/reviews/2004/dernier.html
4.ALPINE FIRE (1985, FREDI M. MURER, A+)
http://movies2.nytimes.com/gst/movies/movie.html?v_id=1721
หนังสวิสเรื่องนี้เล่าเรื่องของพี่สาวน้องชายที่อาศัยอยู่ในเทือกเขาแอลป์ โดยที่ฝ่ายน้องชายนั้นต้องการจะมีเซ็กส์กับพี่สาว และในที่สุดพ่อแม่ของทั้งสองก็ตายจากไป และปล่อยให้พี่สาวน้องชายได้อยู่กันตามลำพัง
http://www.animationstation.net/posterimages/A/Alpine_Fire.jpg
5.UN HOMME, UN VRAI (ARNAUD LARRIEU + JEAN-MARIE LARRIEU, A+++++++++)
หนังโรแมนติกเรื่องนี้เล่าเรื่องของชายหนุ่ม (MATHIEU AMALRIC) กับหญิงสาว (HELENE FILLIERES) ที่พบกัน, รักกัน, แต่งงานกัน, แยกทางกัน และกลับมาเจอกันโดยบังเอิญอีกครั้งที่เทือกเขาอันงดงามแห่งหนึ่ง โดยฝ่ายชายเป็นไกด์นำนักท่องเที่ยวปีนขึ้นไปชมนกบนภูเขา ส่วนฝ่ายหญิงเป็นนักท่องเที่ยว
http://a69.g.akamai.net/n/69/10688/v1/img5.allocine.fr/acmedia/medias/nmedia/18/35/08/40/affiche2.jpg
http://a69.g.akamai.net/n/69/10688/v1/img5.allocine.fr/acmedia/medias/nmedia/18/35/08/40/p1.jpg
6.SCREAM OF STONE (1991, WERNER HERZOG)
http://images-eu.amazon.com/images/P/B0000C24GN.02.LZZZZZZZ.jpg
หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงเกี่ยวกับการไต่เขาในอาร์เจนตินา และเคยมีขายในไทยในรูปแบบวิดีโอลิขสิทธิ์
แถมท้ายด้วยเพลงเกี่ยวกับภูเขาที่ชอบมาก
1.CLIMB EV’RY MOUNTAIN จากหนังเรื่อง THE SOUND OF MUSIC
2.LOVE ON A MOUNTAIN TOP ของ SINITTA
http://www.avatune.com/pics/240604155.jpg
จำเนื้อร้องไม่ได้ แต่รู้สึกว่าจะคล้ายๆอย่างนี้
“LOVE ON A MOUNTAIN TOP
SO HIGH THAT WE WILL NEVER STOP
MAKING LOVE ON A MOUNTAIN
DRINKING LOVE FROM A FOUNTAIN”
3.MOVE ANY MOUNTAIN ของ THE SHAMEN
4.AIN’T NO MOUNTAIN HIGH ENOUGH ของ DIANA ROSS
Ain't no mountain high enoughAin't no valley low enough (Say it again)Ain't no river wild enoughTo keep me from youAin't no mountain high enoughNothing can keep meTo keep me from you
รู้สึกเสียใจแทนคุณ YUTTIPUNG มากค่ะที่พลาดงานนี้ไป ดิฉันเองก็เกือบพลาดไปเหมือนกันค่ะ วันศุกร์ก็ไปหลงอยู่ในสวนลุมนานมาก หาไม่เจอ เจอแต่ตำรวจเต็มไปหมด (เพราะวันนั้นมีสนธิพอดี) รู้สึกกลัวตำรวจมาก ก็เลยตัดสินใจกลับบ้าน เดินมาจนถึงสีลมคอมเพล็กซ์แล้ว แต่พอดีนึกขึ้นมาได้ว่าตัวเองพรินท์แผนที่กับเบอร์โทรศัพท์ของเทศกาลหนังอันนี้ติดตัวมาด้วย ก็เลยไปใช้โทรศัพท์สาธารณะที่สีลมคอมเพล็กซ์ (เพราะดิฉันไม่มีโทรศัพท์มือถือ) ก็เลยทราบว่าเขาย้ายไปจัดที่ฝั่งตรงข้ามสถานีตำรวจสวนลุมพินี ก็เลยเดินย้อนกลับมาที่สวนลุมพินีอีกครั้ง
ประสบการณ์ไปดูหนังแล้วไม่ได้ดู ก็เคยเกิดขึ้นกับดิฉันสองครั้งที่ธรรมศาสตร์ค่ะ ครั้งแรกที่รู้ว่ามีการฉายหนังที่ห้องสมุดธรรมศาสตร์เมื่อหลายปีก่อน ก็เลยตัดสินใจลองไปดู ปรากฏว่าหาห้องสมุดไม่เจอ ก็เลยกลับบ้าน ตอนหลังถึงได้รู้ว่าห้องสมุดมันอยู่ “ใต้ดิน”
มีอีกครั้งนึงจะไปดูหนังที่ห้องสมุดธรรมศาสตร์ ปรากฏว่าเพื่อนดิฉันใส่กางเกงขาสั้น เขาก็เลยไม่ให้เข้าห้องสมุด ดิฉันกับเพื่อนก็เลยตัดสินใจไม่ดูหนังในวันนั้น
ยังไงก็ขอให้คุณ YUTTIPUNG อย่าเพิ่งท้อแท้กับการดูหนังนะคะ
ตอบคุณ KIT
เห็นคุณ KIT เขียนถึง INTO THIN AIR ก็เลยเข้าไปแนะนำหนังเกี่ยวกับภูเขาไว้ในกระทู้ของคุณ kit ด้วยค่ะ
http://xq28.net/s/viewtopic.php?t=9445
พระเอกของ THE BLUE LAGOON (1980, RANDAL KLEISER) คือ CHRISTOPHER ATKINS ค่ะ เขาเกิดปี 1961
http://www.imdb.com/name/nm0000803/
http://www.astabgay.com/celebrities/ChristopherAtkins.jpg
http://www.photoman.artspb.com/brookeclub/brooke/Christopher_Atkins.jpg
http://www.collectinghollywood.com/CAtkins1.jpg
ตอบคุณแฟรงเกนสไตน์
โฮะๆๆๆ ดิฉันเองก็มีหลานชายแล้วเหมือนกันค่ะ เป็นลูกของพี่สาว ตอนนี้หลานชายดิฉันขึ้นชั้นม.1 แล้ว ดิฉันเกลียดหลานชายคนนี้มากค่ะ เพราะมันแย่งทุกสิ่งทุกอย่างไปจากดิฉัน มันแย่งตุ๊กตา, มันแย่งห้องนอน มันแย่งตู้, มันแย่งโต๊ะ มันแย่งเก้าอี้ไปจากดิฉัน ล้อเล่นค่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆ จริงๆแล้วดิฉันแทบไม่รู้ข้อมูลอะไรเกี่ยวกับหลานชายคนนี้เลยค่ะ รู้แต่ว่าเขาอยู่ชั้นม.1 เท่านั้นเอง ดิฉันจำไม่ได้แล้วว่าเจอหน้าเขาครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ อาจจะประมาณเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตอนที่เขาอายุ 2-3 ขวบ
ดีใจมากค่ะที่คุณแฟรงเกนสไตน์ชอบเรื่องคิงคอง อ่านเรื่องความรักของลิงกับคนแล้วก็จำได้ว่าเคยอ่านข่าวลิงตัวเมียพยายามข่มขืนมนุษย์ผู้ชายเมื่อไม่กี่ปีก่อน รู้สึกว่าจะอ่านจากไทยรัฐ แต่จำรายละเอียดไม่ได้แล้ว จำไม่ได้ว่าเป็นลิงชิมแปนซีหรือกอริลล่าหรืออะไร จำได้แต่ว่าอ่านข่าวนี้แล้วฮามากๆๆ ไม่นึกว่ามันจะเป็นเรื่องจริง ข่าวบอกว่าเหตุเกิดกับนักวิทยาศาสตร์ฝรั่งหนุ่มคนนึงที่ศึกษาคลุกคลีกับลิงมานาน (ไม่แน่ใจว่าเหตุเกิดในแอฟริกาหรือเปล่า) เขาไม่ได้นึกอะไรเป็นพิเศษกับลิง แต่หารู้ไม่ว่ามีลิงสาวตัวนึงมีจิตมิซื่อกับเขา และมีอยู่วันนึงเขาก็ถอดเสื้อผ้าลงอาบน้ำในแม่น้ำ และนั่นก็ทำให้ลิงสาวหักห้ามใจไว้ไม่ได้อีกต่อไป มันพยายามปลุกปล้ำทำมิดีมิร้ายกับเขา แต่เขาก็ดิ้นรนจนหนีหลุดเงื้อมมืออีลิงตัวนี้ออกมาได้
รู้สึกว่าเรื่องจริงเรื่องนี้เหมาะจะนำมาสร้างเป็นหนังมาก คิดว่าอาจจะมีหลายคนยินดีสวมชุดลิงเพื่อแสดงฉากนี้
(พูดแล้วก็นึกถึงหนังเรื่อง BLONDE VENUS (1932, JOSEF VON STERNBERG) เพราะฉากคลาสสิคในหนังเรื่องนี้คือฉากมาร์ลีน ดีทริชสวมชุดลิงกอริลล่าและเต้นรำประกอบเพลง HOT VOODOO)
ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลของอ.อารยา
ไปค้นข้อมูลเก่าๆดู พบว่าตัวเองจำหนังสองเรื่องของคุณมนตรี เติมสมบัติรวมกันเป็นเรื่องเดียวกัน นั่นก็คือหนังเรื่อง “สวยได้บุญ” (2000) กับเรื่อง “OUR PEOPLE” (2000) จำไม่ได้ว่าหนังเรื่องไหนเป็นเรื่องไหนกันแน่ ถ้าจำไม่ผิด คุณมนตรีจะแสดงเป็นสาวสวยในหนังทั้งสองเรื่อง
ถ้าเข้าใจไม่ผิด ศิลปินฝรั่งเศสชื่อ JACQUES CHARRIER ร่วมงานกับคุณมนตรีในการทำหนังทั้งสองเรื่องด้วย (แต่ไม่ใช่ JACQUES CHARRIER ที่เป็นสามีของ BRIGITTE BARDOT นะ)
สูจิบัตรบอกว่าคุณมนตรี เติมสมบัติเกิดที่ชัยภูมิในปี 1975 และจบการศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ขอบคุณน้อง MERVEILLESXX มากค่ะสำหรับภาพของ CHRISTOFFER BOE และ BENJAMIN LEBERT โฮะๆๆๆๆ
หนังที่ได้ดูในช่วงนี้
(เนื้อหาคาบเกี่ยวกับกระทู้ 2 กระทู้ข้างล่างนี้)
http://www.bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=24311
http://www.bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=24516
1.THE BOY FROM MARS (2003, PHILIPPE PARRENO, A+++++++++++++++)
2.ATOMIK PARK (2003, DOMINIQUE GONZALEZ-FOERSTER, A++++++++++)
3.SOMETHING MORE THAN NIGHT (2003, DANIEL EISENBERG, A+++++)
4.PLAGES (2001, DOMINIQUE GONZALEZ-FOERSTER, A+)
5.O.W.L. OFF WORD LABORATORY (2000, SHERIDAN SHINDRUK, A+)
http://www.videopool.org/catalogue/artists/?id=317
http://www.microcinema.com/images/still_thumb/o/owl_web.jpg
6.TALES OF MERE EXISTENCE (1999, LEV, A+)
http://www.ingredientx.com/
7.VISION TEST (2002, KIM WEST, A+)
8.BUBBLE NUMB (1998, JESSICA GRYNBERG, A+/A)
9.CENTRAL (2001, DOMINIQUE GONZALEZ-FOERSTER, A)
10.OH MY POT (2005, CHANIDA TATRINARANON, A)
11.ALGORITHMEN (1994, BARBEL NEUBAUER, A)
http://www.microcinema.com/titleResults.php?content_id=779
http://www.lafilmforum.org/fall2005/10_23/algorithmen.jpg
12.THE SORTER’S BRIDGE (1999, CHARLES DE MEAUX + PHILIPPE PARRENO, A-)
13.RIYO (1999, DOMINIQUE GONZALEZ-FOERSTER, A-)
14.BLOCK PARTY (2002, PIERRE HUYGHE, A-)
15.HEROES AND HERNIAS (TUAN ANDREW NGUYEN, A-)
16.EVERYBODY BOWL! (1998, DUSTIN WOEHRMANN, A-)
http://www.microcinema.com/filmmakerResults.php?director_id=175
17.YOU SHOULD BE THE NEXT ASTRONAUT (2004, CHARLES DE MEAUX, B+)
18.NOEL (2004, CHAZZ PALMINTERI, B+)
DUSTIN WOEHRMANN ผู้กำกับภาพยนตร์แอนิเมชั่นน่ารักๆเรื่อง EVERYBODY BOWL! เคยมีผลงานภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งเข้ามาฉายในกรุงเทพ ซึ่งก็คือภาพยนตร์แอนิเมชั่นเกย์เรื่อง SEXY (2001, A) ที่น่ารักมากๆ นอกจากนี้ เขายังเคยกำกับภาพยนตร์เกย์แอนิเมชั่นเรื่อง THE RAPE OF GANYMEDE (2000) ด้วย
เว็บไซท์ของ DUSTIN WOEHRMANN
http://www.studioprometheus.com/
ภาพยนตร์เกย์เรื่อง SEXY (2001, TOM WHITMAN + DUSTIN WOEHRMANN, A)
http://www.studioprometheus.com/SEXY/
ภาพยนตร์เกย์เรื่อง THE RAPE OF GANYMEDE
http://www.studioprometheus.com/ganymede/
ผลงานการออกแบบของ DUSTIN WOEHRMANN
http://www.dustinwdesign.com/images/here.newyears.jpg
http://www.dustinwdesign.com/images/dustinw.cocky.jpg
http://www.dustinwdesign.com/images/cocky3.jpg
http://www.dustinwdesign.com/images/dustinw.size.jpg
http://www.dustinwdesign.com/images/here.oscar2.jpg
MOST DESIRABLE DIRECTOR
1.DUSTIN WOEHRMANN—EVERYBODY BOWL!
http://studioprometheus.com/ganymede/f.pix.html
2.CHARLES DE MEAUX—THE SORTER’S BRIDGE
MOST DESIRABLE ACTOR
1.PAUL WALKER—NOEL
2.DANIEL SUNJATA—NOEL
เขาเคยนำแสดงในหนังเกย์เรื่อง BROTHER TO BROTHER
http://66.226.5.250/Users/PhotoFinish/273/DanielSunjata.jpg
FAVORITE SUPPORTING ACTOR
1.ALAN ARKIN—NOEL เขารับบทเป็นผู้ชายที่พยายามตามจีบตามตื๊อตำรวจหนุ่มหล่อ (พอล วอล์คเกอร์)
2.DAVID JULIAN HIRSCH—NOEL รับบทเป็นเกย์
http://www.tradercracks.com/gallery/non-sports/Dead_Zone/autographs/Season_1_and_2/david_julian_hirsch.jpg
http://www.imdb.com/name/nm1014989/
3.MARCUS THOMAS—NOEL
http://www.digitalhit.com/fest/tiff/2004/4/t04i-4-46.jpg
http://www.imdb.com/name/nm0859197/
4.MAURIZIO TERRAZZANO—NOEL
ตอบคุณเจ้าชายน้อย
--สาววิกซอล พิงค์ ฝากบอกเด็กลุง “วิม” ว่า ช่วยทะนุถนอม GABRIEL MANN ดารานำของ DON’T COME KNOCKIN ให้ดีๆด้วยนะคะ
--ตอนแรกก็นึกว่า ANNA SANDERS เป็นชื่อคนเหมือนกัน ตอนหลังได้ยินคุณ CHARLES DE MEAUX อธิบายว่าสาเหตุหนึ่งที่เลือกชื่อนี้ เพราะทั้งชื่อ ANNA และ SANDERS เป็นชื่อที่ไม่ระบุเชื้อชาติ เราสามารถพบคนชื่อ ANNA และพบคนนามสกุล SANDERS ได้ในหลายๆประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ, ฝรั่งเศส หรือเยอรมนี
--หนังอีกเรื่องหนึ่งที่ได้รับคำวิจารณ์ว่า “เหมือนกับมองโลกมนุษย์ด้วยสายตาของมนุษย์ต่างดาว” ก็คือเรื่อง FATA MORGANA (1971, WERNER HERZOG, A)
http://www.imdb.com/title/tt0067085/
--ตอนแรกก็กะจะไปดูเทศกาลหนังอันนี้ในแบบ “ทดลอง” เหมือนกัน เพราะก่อนจะไปดูเทศกาลหนังนี้ในวันศุกร์ ดิฉันมีอาการตามัว ก็เลยต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อตรวจตา และหมอก็หยอดยาบางอย่างใส่ตาดิฉัน ที่ทำให้ตาพร่าเป็นเวลาหลายชั่วโมง มองอะไรใกล้ๆไม่ค่อยเห็น และเห็นแสงต่างๆในลักษณะพร่างพราย ดิฉันพอมองเห็นอะไรไกลๆ และเดินเหินได้ ก็เลยคิดเล่นๆว่าจะไปดูหนังทั้งอย่างนี้เลยดีไหม มันคงเป็นการทดลองอีกแบบนึงเหมือนกัน ด้วยการดูหนังขณะที่ประสาทตายังคงผิดปกติเพราะฤทธิ์ยา แต่คิดไปคิดมาแล้วก็ไม่กล้าเสี่ยง ก็เลยกลับไปพักผ่อนก่อน พอยาค่อยๆหมดฤทธิ์ เริ่มอ่านตัวหนังสือออก ถึงค่อยเดินทางมาดูหนัง แต่กว่าจะถึงสวนลุมก็ทุ่มครึ่งเข้าไปแล้ว และกว่าจะหาจอหนังเจอก็ 2 ทุ่มครึ่ง
--ช่วงสุดสัปดาห์นี้ได้นอนเพียงวันละ 3 ชั่วโมง ไม่รู้เป็นเพราะอะไร เหมือนประสาทมันตื่นตัวอย่างรุนแรงอยู่ตลอดเวลา นอนไม่ค่อยหลับ แต่ที่ดีใจมากๆก็คือดูหนังในเทศกาลนี้แล้วไม่ง่วงเลย รู้สึกประหลาดใจมากๆ เพราะหนังอย่าง PISCINE และ SOMETHING MORE THAN NIGHT มันน่าจะเป็นหนังที่ทำให้เราหลับไปภายใน 3 นาที แต่เรากลับถูกมันดึงดูดเข้าสู่ภวังค์ทางจิตอะไรบางอย่างที่ไม่ใช่ภวังค์แห่งความง่วงงุน
--คิดว่าถ้าได้ดู RIYO รอบสอง ก็อาจจะตั้งใจอ่านบทสนทนา แต่ในการดูรอบแรกไม่สามารถจับใจความได้เหมือนกันว่ามันคุยอะไรกัน เพราะภาพมันดึงดูดพื้นที่ส่วนใหญ่ในสมองไปเกือบหมดแล้ว รู้สึกว่าภาพทิวทัศน์ริมคลองในหนังเรื่องนี้เป็นภาพที่มีอะไรหลายอย่างซ้ำๆกันมาก บ้านเรือนมันคล้ายกันมาก ร้านอาหารมันก็คล้ายๆกันมาก และคนที่นั่งอยู่ริมคลองก็คล้ายๆกันมาก ตอนที่ดูก็พยายามจะสังเกตว่ามันมีการ REPLAY ภาพซ้ำโดยไม่ให้เรารู้ตัวหรือเปล่า เพราะเหมือนกับว่าตัวละครเดินไปเรื่อยๆ แต่ทิวทัศน์มันดูเหมือนวนไปวนมา ตัวละครเดินเป็นเส้นตรง แต่ทิวทัศน์มันกลับดูเหมือนวนเป็นวงกลมกลับมาอีกรอบ จนกระทั่งช่วงหลังๆทิวทัศน์ถึงเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด และคลองก็มีการหลั่นระดับแตกต่างจากกัน ถึงได้แน่ใจว่ามันไม่ได้ replay ภาพซ้ำ
--รู้สึกว่าคำบรรยายหนังเรื่อง ILE DE BEAUTE (1996, ANGE LECCIA + DOMINIQUE GONZALEZ-FOERSTER, A+) จะบอกว่าหนังเรื่องนี้เป็นการมองทิวทัศน์ผ่านตัวละครตัวนึงที่ไม่เคยปรากฏโฉมต่อสายตาผู้ชม โดยตัวละครตัวนี้เดินทางไปเรื่อยๆ จากเกาะคอร์ซิกามาญี่ปุ่น แต่ดูเหมือนว่าตัวละครตัวนี้ไม่เคยเดินทางไป “ถึง” (arrive) ที่ใดเลย
รู้สึกว่าลักษณะดังกล่าวใน ILE DE BEAUTE ก็เอามาใช้กับหนังหลายๆเรื่องของ DOMINIQUE GONZALEZ-FOERSTER ได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น CENTRAL หรือ RIYO เพราะเราไม่เคยเห็นใบหน้าของ “ผู้มอง” เลย และหนังก็ไม่ได้ “จบ” ในแบบที่ให้ความรู้สึกว่าตัวละครมาถึงจุดหมายปลายทางแล้ว
หนังของ DOMINIQUE GONZALEZ-FOERSTER มีการพาดพิงถึงหนังเรื่องอื่นๆด้วยเหมือนกัน โดย ATOMIK PARK มีการใช้เสียงประกอบจากหนังเรื่อง THE MISFITS (1961, JOHN HUSTON)
http://www.marilyn-online.de/photos/misfits/original/misfits-001.jpg
ภาพของมาริลิน มอนโรขณะถ่ายทำหนังเรื่อง THE MISFITS กลางทะเลทรายเนวาด้า เห็นทะเลทรายในหนังเรื่องนี้แล้วทำให้นึกถึง ATOMIK PARK อยู่เหมือนกัน
http://glamournet.com/legends/Marilyn/monthly/misfits.jpg
อีกภาพจาก THE MISFITS
http://www.magnumphotos.com/LowRes2/TR3/F/4/D/P/LON1590.jpg
ส่วน CENTRAL มีการพาดพิงถึง 2001: A SPACE ODYSSEY
ได้อ่านข้อมูลเกี่ยวกับหนังเรื่อง GOLD (2000, ANGE LECCIA + DOMINIQUE GONZALEZ-FOESTER) ข้อมูลบอกว่าหนังเรื่องนี้เป็นการบันทึกภาพวิวทิวทัศน์ในอเมริกา โดยเฉพาะวิวทิวทัศน์ที่ทำให้นึกถึงเสน่ห์ของหนังคาวบอยและหนังเก่าๆหลายเรื่อง โดยเฉพาะทิวทัศน์ของรัฐแคลิฟอร์เนียที่ปรากฏในหนังของ JOHN FORD, RAOUL WALSH และ SAM PECKINPAH
http://www.artleak.org/gold2.html
ภาพจากหนังเรื่อง GOLD (2000)
http://www.artleak.org/gold.JPG
ภาพจากหนังเรื่อง THE SEARCHERS (1956, JOHN FORD)
http://www.tcf.ua.edu/Classes/Jbutler/T440/Searchers/images/Searchers05_jpg.jpg
ภาพจากหนังเรื่อง IN OLD ARIZONA (1928, RAOUL WALSH)
http://www.dvdbeaver.com/film/DVDReviews14/a%20In%20Old%20Arizona%20Raoul%20Walsh%201928%20DVD%20Review/a%20In%20Old%20Arizona%20Raoul%20Walsh%201928%20DVD%20Review%20PDVD_007.jpg
ภาพจากหนังเรื่อง BRING ME THE HEAD OF ALFREDO GARCIA (1974, SAM PECKINPAH, A-)
http://www.dvdbeaver.com/film/DVDCompare10/bringmetheheadofalfredogarcia/1_15_44ff.jpg
ดีใจมากค่ะที่คุณเก้าอี้มีพนักชอบ THE BOY FROM MARS
ดูหนังเรื่องนี้เสร็จแล้ว จินตนาการเล่นๆเอาเองว่า ถ้า “เสือสมิง” ใน TROPICAL MALADY มาเจอกับ “วัวอภินิหาร” ใน THE BOY FROM MARS มีสิทธิเสือสมิงอาจจะต้องพ่ายกลับไป
น่าสนใจมากค่ะที่คุณเก้าอี้มีพนักพูดถึงเรื่อง “แสง” ในหนังสองเรื่องนี้ สำหรับดิฉันนั้น ดิฉันรู้สึกว่าหนังสองเรื่องนี้ถ่าย “ความมืด” หรือ “ความสลัว” ออกมาได้งดงามมากๆเหมือนกันค่ะ โดยเฉพาะเมื่อมันปรากฏอยู่บนผืนผ้าใบจอภาพยนตร์ ปกติแล้วอะไรมืดๆดำๆมันน่าจะดูธรรมดา แต่หนังสองเรื่องนี้กลับดูเหมือนว่าจะสามารถทำให้ทั้ง “แสง” และ “ความมืด” ขับเน้นกันจนงดงามมากๆได้ ฉาก “โคมลอย” เหินหาวท่ามกลางความมืดในช่วงต้นเรื่อง THE BOY FROM MARS เป็นอะไรที่สวยมากๆ ตอนแรกดิฉันรู้สึกว่า “ความมืด” ในฉากนั้นมันสวยมาก แต่พอคุณเก้าอี้มีพนักพูดถึงเรื่องแสง ก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่า ถ้าหากฉากนั้นไม่มี “แสงโคมลอย” ประกอบอยู่ด้วยในตำแหน่ง, ในปริมาณ และในการเคลื่อนไหวที่เหมาะสมแล้ว ความมืดในฉากนั้นก็อาจจะไม่สวยก็ได้
ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาถ่าย TROPICAL MALADY และ THE BOY FROM MARS ด้วยกล้องอะไร แต่รู้สึกว่ากล้องวิดีโอหรือกล้องบางอย่างอาจจะไม่สามารถถ่ายทอดความงดงามของฉากที่มี “แสงไฟสลัวราง” ออกมาได้สุดๆเหมือนหนังสองเรื่องนี้ เขาคงต้องเลือกใช้กล้องบางอย่างที่สามารถเก็บรายละเอียดของภาพและแสงเงาในฉากสลัวๆได้ดีมากๆ
ไม่แน่ใจว่าเพลงช่วงท้ายของ THE BOY FROM MARS ที่หลอนมากๆเป็นเพลงของใคร แต่เว็บไซท์ของหนังเรื่องนี้บอกว่าดนตรีประกอบเป็นฝีมือของ DEVENDRA BANHART
ข้อมูลของ DEVENDRA BANHART บอกว่าเสียงของเขาเหมือนกับถูกหมกไว้ในห้องใต้หลังคาเป็นเวลานาน 70 ปีแล้ว ซึ่งเป็นคำบรรยายที่เหมือนกับเสียงที่ได้ยินในช่วงท้ายเรื่องมาก และพอฟังตัวอย่างเสียงของเขาดูแล้ว ก็คิดว่าเขาน่าจะใช่เจ้าของเสียงใน THE BOY FROM MARS จริงๆ
http://www.younggodrecords.com/prodtype.asp?PT_ID=71
ข้อมูลเกี่ยวกับอัลบัมชุด CRIPPLE CROW (2005) ของ DEVENDRA BANHART
http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/B000A78Z82/qid=1135693501/sr=8-1/ref=pd_bbs_1/103-7626464-8508641?v=glance&s=music&n=507846
http://images.amazon.com/images/P/B000A78Z82.01._SCLZZZZZZZ_.jpg
REJOICING IN THE HANDS (2004, DEVENDRA BANHART)
http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/B00020W0ME/qid=1135693712/sr=8-2/ref=pd_bbs_2/103-7626464-8508641?v=glance&s=music&n=507846
http://images.amazon.com/images/P/B00020W0ME.01._SCLZZZZZZZ_.jpg
I FEEL JUST LIKE A CHILD (2005, DEVENDRA BANHART)
http://images.amazon.com/images/P/B000AA4FL0.01._SCLZZZZZZZ_.jpg
HEARD SOMEBODY SAY (DEVENDRA BANHART)
http://images.amazon.com/images/P/B000BOG2B6.01._SCLZZZZZZZ_.jpg
Tuesday, December 27, 2005
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
1 comment:
ไม่ทราบว่าจะหาดูหนังเรื่งนี้ได้ที่ไหนครับ เพราะผมไปที่เว่อรแกลเลอรี่ศิลปินในนั้นยังบอกว่าไม่มีเก็บไว้เลย อยากทราบที่มาของvideo artต่างๆ
รบกวนเมลมาบอกในwagwa_aou@hotmail.com ด้วยครับ
Post a Comment