Wednesday, November 01, 2006

INCIDENT ON AND OFF A MOUNTAIN ROAD (A+)

ตอบน้อง merveillesxx

--วันนี้ไม่ค่อยว่าง ก็เลยแวะมาตอบสั้นๆว่า ชอบพล็อตเรื่องของ BANGKOK, I LOVE YOU ที่น้อง merveillesxx ช่วยคิดให้มากๆเลยจ้ะ

--ตอนเรียนม.4 ก็ต้องแข่งฮ็อกกี้เหมือนกัน จำไม่ได้แล้วว่าทีมตัวเองใช้ชื่อทีมว่าอะไร แต่จำได้ว่าเพื่อนผู้ชายที่สนิทด้วย เขาลงแข่งในอีกทีมนึง และทีมฮ็อกกี้ชายของเขามีชื่อว่า “สุวรรณมาลี” (หรือ GOLDEN FLOWER) และทีมนี้ได้รางวัล “มารยาทยอดเยี่ยมในการแข่งขัน” ด้วย (เข้าใจว่าอาจารย์ตั้งรางวัลนี้ขึ้นมาเล่นๆฮาๆ)

--วันนี้ได้ดูหนังสองเรื่อง ซึ่งก็คือ

1.MASTERS OF HORROR: HOMECOMING (2005, JOE DANTE, A+)

หนังสยองขวัญเรื่องนี้ดูฮามากๆในบางฉาก ขณะที่ในบางฉากดูแล้วแทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เพราะรู้สึกสงสารและเจ็บปวดแทนซอมบี้ในหนังอย่างมากๆ


2.MASTERS OF HORROR: INCIDENT ON AND OFF A MOUNTAIN ROAD (2005,DON COSCARELLI, A+)

หนังเรื่องนี้เป็นหนังแนว “ขับรถผิดทางไปเจอฆาตกรโรคจิต” แบบ HOUSE OF WAX (A+), WRONG TURN (B-), THE TEXAS CHAINSAW MASSACRE, JEEPERS CREEPERS (A+), THE HILLS HAVE EYES (A-) และ WOLF CREEK (A+) แต่หนังเรื่องนี้ก็สามารถหาจุดเด่นให้ตัวเองแตกต่างไปจากหนังแนวเดียวกันได้บ้างเล็กน้อย นั่นก็คือการทำให้นางเอกหนังเรื่องนี้มีความสามารถสูงในการสร้างค่ายกลในป่า (บางทีนางเอกหนังเรื่องนี้อาจจะเคยเป็นศิษย์ทรยศของเกาะดอกท้อ ฮ่าๆๆๆ) การได้ดูนางเอกหนังเรื่องนี้วางค่ายกลอันซับซ้อนในป่าเพื่อดักจับฆาตกรโรคจิต เป็นสิ่งที่ทำให้ชอบหนังเรื่องนี้อย่างมากๆ


ความรู้สึกที่มีต่อ THE DEPARTED

--การได้ดู INFERNAL AFFAIRS มาแล้วทั้งสามภาค อาจจะมีส่วนทำให้ความรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ดู THE DEPARTED ลดน้อยลงบ้าง แต่ถึงแม้จะพอรู้เนื้อเรื่องล่วงหน้ามาบ้างแล้ว SCORSESE ก็ยังคงทำให้ดิฉันรู้สึกลุ้นระทึกในบางฉากได้อย่างมากๆอยู่ดี บางฉากดิฉันดูแล้วรู้สึกใจหายใจคว่ำแทน LEONARDO DICAPRIO อย่างมากๆ ว่าเขาจะเอาตัวรอดได้หรือไม่ โดยเฉพาะฉากที่เขาสะกดรอยตาม MATT DAMON

สิ่งที่ชอบมากๆใน THE DEPARTED ก็คือความสนุกตื่นเต้นลุ้นระทึกทั้งๆที่พอจะรู้เนื้อเรื่องล่วงหน้ามาบ้างแล้ว และก็รู้สึกว่า DICAPRIO ในเรื่องนี้ดูมีเสน่ห์ทางเพศในสายตาของดิฉันมากที่สุดเท่าที่เคยเห็นเขามา (รู้สึกว่าก่อนหน้านี้เขาจะดูเด็กเกินไปในสายตาของดิฉัน)

รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มีความตื่นเต้นลุ้นระทึกมากกว่าหนังของ SCORSESE หลายๆเรื่อง แต่ในขณะเดียวกัน ดิฉันก็รู้สึกเหมือนกับว่าหนังเรื่องนี้ขาดมิติทางจิตวิญญาณบางอย่างที่ปรากฏในหนังของ SCORSESE เรื่องอื่นๆ บอกไม่ถูกเหมือนกันว่ามันเป็นยังไง รู้สึกว่า SCORSESE “เล่าเรื่อง” ได้ดีมากใน THE DEPARTED แต่ผู้กำกับที่ “เล่าเรื่อง” ได้ดีนั้น มีอยู่มากมายหลายคนแล้ว

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ชอบสุดๆในระดับ A+ ใน THE DEPARTED ก็คือช่วง 15 นาทีสุดท้ายของเรื่อง ซึ่งเป็นช่วงที่ตัวละครฆ่าฟันกันอย่างไม่มีการเร้าอารมณ์ และการฆ่าฟันกันในบางครั้งให้อารมณ์ที่ “สงบนิ่ง” มากๆ และจุดนี้นี่เองที่ทำให้รู้สึกไว้วางใจในฝีมือของ SCORSESE อีกครั้ง เพราะถ้าหากเป็นผู้กำกับคนอื่นๆ เขาอาจจะพยายามทำให้การฆาตกรรมในฉากสุดท้ายของเรื่องลุ้นระทึกถึงขีดสุด แต่ SCORSESE กลับทำให้การฆาตกรรมในฉากนั้นดูนิ่งสงบที่สุด และนั่นคือสิ่งที่ถูกใจดิฉันอย่างสุดๆในหนังเรื่องนี้

No comments: