Wednesday, September 22, 2010

DES GENS QUI PASSENT (2009, Alain Nahum, A++++++++++)

หนังเรื่องนี้ฉายทางช่อง TV5 MONDE ASIE เราชอบหนังเรื่องนี้มากเพราะว่า

1.มันทำให้นึกถึง PARIS BELONGS TO US (Jacques Rivette) เพราะหนังมีเนื้อหาเกี่ยวกับตัวละครที่อาจจะพัวพันกับองค์การลับหรือแผนสมคบคิดอะไรบางอย่าง เนื้อเรื่องของหนังมันเอื้อต่อการทำเป็นฟิล์มนัวหรือ thriller มากๆ แต่ทั้งหนังเรื่องนี้และหนังของรีแวตต์กลับพยายามหลีกเลี่ยงการเร้าอารมณ์แบบหนัง thriller ทั่วไป

2.หนังมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระเอกที่พ่อของเขาหายสาบสูญไปอย่างลึกลับ และพระเอกก็ได้พบกับนางเอกที่เหมือนกับ femme fatale จากหนังฟิล์มนัวร์ ฉากหลังของเรื่องคือฝรั่งเศสในยุคที่กำลังเกิดสงครามแอลจีเรีย เราคิดว่าถ้าหากเป็นหนังปกติโดยทั่วไป เราจะเจอแค่ "พระเอก" หรือ "นางเอก" ที่ตกอยู่ในอันตรายจากองค์การลับแค่คนเดียว หรือจาก "องค์การลับ" แค่องค์การเดียว แต่ในหนังเรื่องนี้ ทั้งพระเอกและนางเอกต่างก็ตกอยู่ในอันตรายจากองค์การลับทั้งคู่ และองค์การลับสองแห่งนี้ก็อาจจะไม่เกี่ยวข้องอะไรกันเลยด้วย แถมเมืองทั้งเมืองในหนังเรื่องนี้ยังตกอยู่ในอันตรายจากกลุ่มก่อความไม่สงบเพราะสงครามแอลจีเรียอีก ซึ่งความไม่สงบดังกล่าวก็อาจจะเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับสององค์การลับข้างต้น ความมันส์ในหนังเรื่องนี้จึงทวีคูณมากกว่าหนังปกติเป็นหลายเท่า

3.ขณะที่เราดูหนังเรื่องนี้ เรารู้สึกว่าพระเอกของหนังเรื่องนี้พยายามจะทำตัวเป็นพระเอกของหนังโรแมนติก ที่พยายามจะหนีให้พ้นจาก conventions ต่างๆของหนังฟิล์มนัวร์, thriller หรือ conspiracy theory เพราะ motif ของหนังกลุ่มนี้พยายามจะทำลายชีวิตโรแมนติกของเขา

4.สิ่งที่ทำให้เรามอบ A++++++++++ ให้หนังเรื่องนี้เป็นเพราะตอนจบของหนังเรื่องนี้ ซึ่งทิ้งปริศนาไว้ให้เรามากมาย หนังสร้างปริศนาขึ้นมาประมาณ 10 อย่าง และจบลงด้วยการไม่เฉลยปริศนาอะไรเลย ซึ่งมันตรงกับชีวิตจริงของเรามากๆ ยกตัวอย่างเช่น จนป่านนี้เราก็ยังไม่รู้ว่าใครวางระเบิดในปีใหม่ปี 2007 เป็นต้น

อันนี้เป็นคลิปจากหนังเรื่องนี้ โดยนางเอกในเรื่องนี้ทำให้เรานึกถึง Anna Karina ส่วนตัวประกอบหญิงในหนังเรื่องนี้ไว้ทรงผมที่ทำให้นึกถึง Delphine Seyrig ใน LAST YEAR AT MARIENBAD

http://www.youtube.com/watch?v=sSJXUpyeORM

No comments: