Monday, October 18, 2010

PROSTHETIC HEAD (2003, Stelarc, A+++++)

This video installation lets the viewers type any questions, then the head in the video will answer your questions. So I typed Madame Jit, and the head answers like "This is too complicated for me."









2 comments:

celinejulie said...

Welulee เป็นชื่อนางเอกในละครโทรทัศน์เรื่อง "เพลิงพ่าย" (1990, A+++++++++++) จ้ะ รับบทโดยนิสา วงศ์วัฒน์ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่เมื่อกี้เราลองเช็คข้อมูลดู ปรากฏว่าจริงๆแล้วชื่อตัวละครนางเอกในเรื่องคือ "เวฬุรีย์" เราเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่าชื่อนางเอกใช้ "ล ลิง" ในพยางค์สุดท้าย ไม่นึกว่าจะเป็น "ร เรือ"

"เพลิงพ่าย" เป็นหนึ่งในละครทีวีที่ชอบที่สุดในชีวิตจ้ะ ละครเรื่องนี้ไม่มีคุณค่าทางศิลปะแต่อย่างใด แต่ดูแล้วสนุกมากๆ นางเอกเป็นสาวพิการที่ทำตัวเหมือนเป็นฆาตกรโรคจิต เธอบีบบังคับให้พี่สาวแสนดี (จามจุรี เชิดโฉม) ต้องผูกคอตายต่อหน้าพ่อของตัวเองที่เป็นอัมพาต และหลังจากนั้นเธอก็ทะยอยฆ่าตัวละครคนอื่นๆในเรื่องไปเรื่อยๆ ไม่ว่าตัวละครตัวนั้นจะดีหรือเลว, มีอิทธิฤทธิ์มากขนาดไหน หรือแม้แต่เป็นสาวพิการเหมือนเธอ (ไปรมา รัชตะ) เธอก็ไม่ละเว้น

ละครเรื่องนี้ช็อคเราพอๆกับ PSYCHO ของ Alfred Hitchcock เลยนะ ในแง่ที่ว่าตอนแรกที่เราดูละครเรื่องนี้นั้น เรานึกมาโดยตลอดว่าไอลดา ซึ่งเป็นพี่สาวที่แสนดีของเวฬุรีย์คือนางเอกของเรื่อง แต่อยู่ดีๆไอลดาก็ฆ่าตัวตายตอนกลางเรื่อง เราก็เลยช็อคมาก เพราะมันเป็นสิ่งที่เราไม่ได้คาดหมายมาก่อน (เหมือนกับ PSYCHO ที่ตัวละครที่ทุกคนนึกว่าเป็นนางเอกถูกฆ่าตายตอนกลางเรื่อง แล้วตัวละครเอกที่แท้จริงของเรื่องกลับกลายเป็นฆาตกรโรคจิตแทน)

เวฬุรีย์เป็นสาวที่เกิดมาพร้อมกับปานดำขนาดใหญ่ที่ใบหน้า ช่วงที่ละครเรื่องนี้แพร่ภาพ เรากับเพื่อนๆติดละครเรื่องนี้อย่างรุนแรงมาก เวลาพวกเราไปเรียนรด. แล้วมีการสอนพรางหน้า พวกเราก็จะเอาสีดำมาทาหน้าของตัวเอง แล้วก็จะประกาศว่า "ฉันคือเวฬุรีย์" "ฉันคือเวฬุรีย์"

เสียดายเราไม่ได้อัดละครเรื่องนี้เก็บไว้ ปัจจุบันนี้หาดูไม่ได้อีกแล้ว ละครเรื่องนี้สาบสูญจากโลกนี้ไปแล้ว เหลือไว้แต่เพียงเพลงไตเติลที่ติดอันดับหนึ่งในเพลงที่เราชอบที่สุดในชีวิต
http://www.youtube.com/watch?v=GsUzlbTjOB0

celinejulie said...

เราคิดว่าเวฬุรีย์เป็นหนึ่งในตัวละครนางเอกไม่กี่ตัวที่สามารถรับมือกับ "ฝง" (เบญจวรรณ บุญญกาศ) แห่ง "เมืองในหมอก" (เพิ่มพล เชยอรุณ) ได้ เราเดาไม่ถูกจริงๆว่าถ้าหากเวฬุรีย์ปะทะกับฝง ใครจะแพ้ ใครจะชนะ