Thursday, December 31, 2015

Film Wish List: Mauritz Stiller’s Retrospective

Film Wish List: Mauritz Stiller’s Retrospective

เพิ่งรู้ว่า Mauritz Stiller มีส่วนร่วมในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง THE JOYLESS STREET (1925, G. W. Pabst, Germany, 150min, A+30) ที่ติดอันดับ 10 ในรายชื่อหนังต่างประเทศที่เราชื่นชอบมากที่สุดในปี 2015 ด้วย คือในหนังเรื่อง THE JOYLESS STREET นั้นมีนางเอก 3 คนด้วยกัน และหนึ่งในนั้นคือ Greta Garbo ที่ดูสวยสง่าอารัมภีร์มากๆในหนังเรื่องนี้ ทั้งๆที่เธอรับบทเป็นคนจนในเรื่อง ในขณะที่ตัวละครนางเอกอีกคนหนึ่ง ที่เป็นคนรวย (ที่ยุยงให้หนุ่มหล่อไปขายตัว) กลับดูไม่สวยสง่าเท่าไหร่ ส่วนนางเอกคนที่ 3 ที่รับบทโดย Asta Nielsen นั้น ก็ดูโรคจิตสิงสู่มากๆ

เราเพิ่งได้อ่านว่า การที่ Greta Garbo ดูสวยสง่ากว่านางเอกอีกสองคนในหนังเรื่องนี้ เป็นเพราะ Mauritz Stiller ผู้กำกับหนังชื่อดังในยุคทองของภาพยนตร์สวีเดน ได้เข้ามาควบคุมการถ่าย Garbo ในหนังเรื่องนี้ด้วย เพราะ Stiller สนิทกับ Garbo มากๆ โดย Mauritz Stiller จะเป็นคนเลือกประเภทของฟิล์มที่จะใช้ถ่ายฉากของ Garbo ซึ่งส่งผลให้ฉากที่ Garbo ปรากฏตัว เป็นฉากที่ดูสว่างและมลังเมลืองกว่าฉากของนางเอกอีกสองคน นอกจากนี้ ในบางฉากที่การ์โบแสดงนั้น การถ่ายฉากนั้นก็จะใช้ความเร็วฟิล์ม 24 หรือ 25 เฟรมต่อวินาที ในขณะที่ฉากของนางเอกอีกสองคนใช้ความเร็วฟิล์ม 16 เฟรมต่อวินาที เพราะผู้สร้างหนังพบว่าการถ่ายแบบนี้ทำให้การ์โบออกมาดูดีกว่าการถ่ายด้วยความเร็วฟิล์มแบบปกติ

เราไม่เคยรู้มาก่อนว่าการถ่ายทำหนังยุคเก่ามีการใช้เทคนิคอะไรแบบนี้ด้วย อย่างเช่นการใช้ประเภทของฟิล์มที่แตกต่างกันในการถ่ายฉากของตัวละครแต่ละตัว หรือการใช้ความเร็วฟิล์มที่แตกต่างกันในการถ่ายฉากของตัวละครแต่ละตัวในหนังเรื่องเดียวกัน อยากรู้เหมือนกันว่า ในยุคภาพยนตร์ดิจิตัลแบบนี้ มีผู้กำกับภาพยนตร์คนไหนทดลองทำอะไรคล้ายๆกันนี้หรือเปล่า

เราไม่เคยดูหนังของ Mauritz Stiller เลย ทั้งๆที่เขากำกับหนังมาแล้ว 48 เรื่อง
http://www.imdb.com/name/nm0830249/?ref_=tt_ov_dr

No comments: