Saturday, January 09, 2016

FRIDAY OR ANOTHER DAY (2005, Yvan Le Moine, France, A+30)

FRIDAY OR ANOTHER DAY (2005, Yvan Le Moine, France, A+30)

หนังเล่าเรื่องคล้าย ๆ ROBINSON CRUSOE โดยหนังเล่าเรื่องของนักแสดงละครเวทีฝรั่งเศสคนนึง ซึ่งเป็นชายวัยประมาณ 60 ในคริสต์ศตวรรษที่ 18 เขากับคณะละครของเขาขึ้นเรือเพื่อเดินทางไปที่ประเทศไหนสักประเทศ แต่เรือดันอับปาง และเขาเป็นผู้รอดชีวิตคนเดียวจากเรือลำนั้น และต้องอาศัยอยู่ในเกาะร้างตามลำพัง เขาฆ่าเวลาด้วยการเล่นละครเวทีคนเดียวบนเกาะแห่งนั้น และพยายามซ่อนตัวจากกลุ่มคนพื้นเมืองป่าเถื่อนกลุ่มนึงที่เดินทางมาที่เกาะนี้เป็นระยะๆ

มันเป็นหนังที่ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมมันถึงดี 555 คือตอนดูจบเรารู้สึกว่ามันพีคมากๆ อิ่มเอมใจมากๆ เป็นสุขมากๆ แต่เราจับไม่ได้ว่าหนังมีกลวิธีพิเศษอะไรถึงทำให้เรารู้สึกอิ่มเอมใจอย่างรุนแรงแบบนี้ได้ คือขณะที่ดูเราก็รู้สึกว่ามันเป็นหนัง narrative ปกติเรื่องนึงที่เล่าเรื่องไปได้เรื่อยๆอย่างเพลิดเพลิน ไม่มีเทคนิคพิเศษอะไร ยกเว้นแต่ว่ามีการเคลื่อนกล้องที่งดงามมากๆในบางฉาก แต่พอเราดูจนจบแล้ว เรากลับว่าหนังมันสร้างความสุขมากๆให้แก่เรา


กรณีแบบนี้ทำให้เรานึกไปถึงหนังอย่าง SQUINT YOUR EYES (2002, Andrzej Jakimowski, Poland, A+30) และ WILD BEES (2001, Bohdan Sláma, Czech) นะ คือมันเป็นหนังที่ตอนดู เราจะรู้สึกว่ามันก็เล่าเรื่องของมันไปได้เรื่อยๆ อย่างเพลิดเพลิน ไม่มีอะไรพิเศษ แต่พอเราดูจบแล้ว เรากลับรู้สึกว่ามันสร้างความอิ่มเอมใจอย่างรุนแรงมากๆ แต่จับไม่ได้ว่า element อะไรของหนังที่มันทำให้เรารู้สึกแบบนั้น หรือจริงๆแล้วอาจจะเป็นเพียงเพราะว่า องค์ประกอบแต่ละอย่างในหนังมันผสมกันเข้ามาอย่างลงตัวมากๆเท่านั้นเองก็ได้

No comments: